การแก้กรรม


ดวงดาวปรากฏบ่งบอกพฤติกรรมมนุษย์

        หลายท่านไปดูหมอดูมาแล้ว ทำบุญบ้าง สะเดาะเคราะห์บ้าง หมอดูว่า ดาวนั้นทับ ดาวนี้ทับ ควรแก้บน แก้เคล็ด จริงแล้วสรรพสิ่งและจักรวาลนั้นอยู่ภายในใจมนุษย์ บ่งบอกออกมาด้วยพฤติกรรม การให้โทษของดาวจึงเกิดจากพฤติกรรมของเราที่แสดงออกนั้นเอง จงแก้กรรมด้วยการทำตนเป็นคนดีและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนให้สู่ธรรมก็จะแก้ไขปัญหาได้ โดยไม่ต้องสะเดาะเคราะห์

ดาวเสาร์ให้โทษ มักเกิดจากอิจฉา ริษยา เห็นคนอื่นดีกว่าตนไม่ได้ เกียจคร้านแต่อยากได้ ไม่อดทน สงสารคนผิด พึงแก้ด้วยอิทธิบาท  4  ขยันขันแข็ง และมีพรหมวิหาร  4   เมตตากรุณาเมื่อเห็นคนอื่นได้ดียินดีด้วย ให้งดเว้นความโลภ ความอยากไม่มีสิ้นสุด

ดาวราหูให้โทษ บ้ายอ ชอบสังสรรค์ ชอบอบายมุข  ชอบเที่ยว  หลงตนเอง ควรละเว้นจากอบายมุข 4 มีหิริ โอตตัปปะ  ฝึกตนให้รู้จักสันโดษ ฟังหูไว้หู ไม่บ้ายอ

พระอังคารให้โทษ  มุทะลุดุดัน  โผงผาง ใจนักเลง ไม่ฟังเสียงใคร ชอบตีรันฟันแทง ขับรถเร็วต้องฝึกให้อภัย มีสังคหวัตถุ 4 อยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ตั้งตนในความไม่ประมาท

พระศุกร์ให้โทษ หลงความงาม หลงเสน่ห์  ใจง่าย ไม่ละอายต่อการทำบาป ไม่สู้งานหนัก  ชอบแต่งตัวใช้เสน่ห์ในทางที่ผิด อาชีพสังคมรังเกียจ  หมั่นปลงอสุภะ ว่าสังขารทั้งหลายไม่เที่ยงหนอ ปรุงแต่งอย่างเป็นธรรมชาติ มีอิทธิบาท 4 อดทนในการทำงาน  เก็บเล็กผสมน้อย รักเดียวใจเดียว รักศักดิ์ศรี ประกอบอาชีพสุจริต

พระพุธให้โทษ  พูดขวานผ่าซาก พูดส่อเสียดนินทา ลักเล็กขโมยน้อย อยากได้ของผู้อื่น  ชอบเป็นผู้ตาม ไม่รับผิดชอบ  ควรถือศีล 5 ให้มั่น  มีสังคหวัตถุ 4 ทำให้สังคมมีความสุข มีปิยวาจา เป็นธงชัย

 พระจันทร์ให้โทษ อ่อนไหวลังเล หวงของ    เปลียนแปลงง่าย สุรุ่ยสุร่าย หูเบา ไม่หนักแน่นไม่มีสมาธิในการทำงาน เชื่องช้า   พึงตั้งสติ-สัมปชัญญะ ยึดถือความหนักแน่น  มีศีล สมาธิ  ปัญญานิ่งสงบจิต สงบใจ ฝึกตักบาตร ให้ทาน ทำงานไม่คั่งค้าง

พระอาทิตย์ให้โทษ  หยิ่งยะโส ดูหมิ่นคนอื่น  วางตัวเป็นไฮโซ  หลงในชื่อเสียงจนไม่ยอมรับความจริง ขาดความรักจากผู้อื่น  พึงมีเมตตา - กรุณาและพรหมวิหาร 4 หมั่นแผ่เมตตาต่อสัตว์โลก ฝึกเป็นผู้ตามที่ดี

พฤหัสให้โทษ ฉลาดแกมโกง ไม่เคารพครูอาจารย์  ไม่ยอมนับถือคนดีคนเก่ง เชื่อว่าตนพหูสูตร  ไม่ฟังใคร  ชอบใช้ ชอบเลียนแบบ ชอบพลิกแพลง นำความรู้ ความดีคนอื่นไปใช้ ไม่ขออนุญาต พึงนำความกตัญญู กตเวที  มาปฏิบัติ ปฏิบัติต่อผู้มีพระคุณอย่างจริงใจ ควรนำหลัก ทิศ 6 มาใช้ เพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างเป็นสุข

              การแก้กรรมที่ดีที่สุดคือ แก้กรรมความเคยชินที่ตนทำมาตลอดชีวิต ดวงดาวก็จะเสริมดวงให้รุ่งเรืองตลอดไป

 

หมายเลขบันทึก: 325274เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2010 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

แก่กรรมคือแก้ที่การกระทำของเราทั้งกาย วาจา ใจ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท