ผลการใช้กระบวนการ KM.พัฒนาองค์กรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ


การนำกระบวนการ KM. มาจัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานขององค์กรได้คุ้มค่าจริงๆ

 

 

เมื่อปลายปีงบประมาณ 2549 สำนักนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต1 ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรการศึกษาด้วยการจัดการความรู้ (KM) ซึ่งดำเนินการโครงการโดย สกว.

ผมเองมีส่วนเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการนี้โดยเป็นกรรมการเลขานุการรับผิดชอบเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาสนับสนุนและเป็นเครื่องมือ ในการสื่อสาร การบันทึกเรื่องเล่า เป็นเวทีสำหรับแลกเลี่ยนเปลี่ยนเรียนรู้ และเป็นแหล่งเผยแพร่ประสบการณ์ระหว่างบุคลากรในองค์กรและสาธารณชนทั่วไป

การดำเนินการ ทีมงานได้จัดมีการพัฒนาบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 ให้มีความรู้ความสามารถในการสมัครสมาชิกและการใช้

e-mail การสร้าง Blog การบันทึกเรื่องเล่าลง Blog ในเครือข่าย Goto Know นอกจากนั้นทีมงานยังได้เขียนโปรแกรมสร้างเว็บ Knowledge Management Center (KMC) ใช้เป็น Blog ที่ให้สมาชิกในหน่วยงานบันทึกเรื่องเล่าประสบการณ์ที่แยกออกเป็นหมวดหมู่ตามโครงสร้างตามสายงาน

ผลการดำเนินงานทำให้บุคลากรในสำนักนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 ทุกคนมี e-mail ใช้ติดต่อสื่อสาร ส่งเอกสารระหว่างบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการจัดทำเอกสารได้มาก ทุกคนมี Blog ของตนเอง และมีความสนุกในการบันทึกเรื่องเล่าที่เป็นประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ผู้เกี่ยวข้องสามารถนำไปเป็นแนวทางในการทำงานได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นทีมงานยังได้นำกระบวนการการจัดการความรู้ (KM) ไปใช้คิดหาแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร เช่น นำโทรศัพท์เคลื่อนเครือข่าย Huch มาใช้ติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถลดค่าใช้จ่ายมากกว่าร้อยละ 40 ได้ติดต่อประสานงานกับบริษัทโทรศัพท์เคลื่อนที่นำระบบ SMS มาใช้ในการติดต่อสื่อสารกับผู้บริหารโรงเรียนในสังกัด ทำให้ไม่พลาดการแจ้งข่าวและนัดหมาย

นับว่าการนำกระบวนการ KM. มาจัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานขององค์กรได้คุ้มค่าจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 99969เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2007 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท