น้ำใจชาวกสิกรรมธรรมชาติ


วันนี้ไม่ได้กรีดยาง เนื่องจากฝนตก ปกติตื่นตีสามไปกรีดยาง แต่วันนี้ตื่นตีห้า มาเข้า gotoknow  หกโมงเช้ารีบไปปลูกข้าวโพดให้เสร็จก่อนไปอบรม จำนวน 259 หลุม 518 เม็ด โชคดีหน่อยแม่ช่วยปลูกเลยเสร็จเร็วหน่อย  ระหว่างที่กำลังปลูกข้าวโพดอยู่นั้น พี่แถวบ้านชวนไปเอาต้น บอนหอม(เผือก) ในสวนยางของพี่แก มาให้ผมปลูก ผมก็เอากระสอบไปเอาบอนหอมได้มา 90 กว่าต้น  ยังเหลืออีกเยอะแยะ นี่แหละครับเรายังมีการแบ่งปันกันอยู่  ทานมื้อเช้าเสร็จผมต้องตัดหญ้าด้วยเครื่องตัดหญ้า เพื่อให้แม่ปลูกบอนหอม ผมตัดหญ้าเสร็จผมไม่ได้ช่วยแม่ปลูกนะครับ เพราะผมมีอย่างอื่นต้องทำอีกเยอะ ตัดหญ้าเสร็จเปลี่ยนจากเครื่องตัดหญ้า เป็นถังฉีดหญ้า จะเรียกติดปากว่าถังฉีดหญ้า เพราะเมื่อก่อนใช้ใส่ยาฆ่าหญ้า แล้วฉีดหญ้าให้ตาย แต่ผมใส่ปุ๋ยน้ำอินทรีย์ ฉีดพริก บวบ มะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ ฟักทอง และต้นไม้ในเรือนเพาะชำ เสร็จเอาใกล้เที่ยงพร้อมๆ กับแม่ปลูกบอนหอมเสร็จ  ทานข้าวมื้อเที่ยงประมาณเที่ยงครึ่ง มีเสียงโทรศัพท์เข้ามา ใครหว่า พอรับสาย อาจารย์พูลสวัสดิ์นั่นเอง คนที่สอนทำน้ำยาล้างจาน ตอนเรียนที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติทุ่งสงนี่เอง อาจารย์จะมาเที่ยวที่บ้าน โอ้ ดีใจจัง อาจารย์บอกประมาณบ่ายโมงจะเข้ามา บอกเส้นทางกันเรียบร้อย แต่ผมต้องออกไปรับเพราะทางเข้าบ้านผมมันคดเคี้ยว เข้ามาแล้วอาจกลับไม่ถูก ล้อเล่นครับ ไม่ขนาดนั้น อาจารย์พูลสวัสดิ์มาถึงก็มีของฝากครับ หนังสือเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ สองเล่ม VCD 1 แผ่น น้ำส้มควันไม้ 1 ขวด ใครไม่รู้จักน้ำส้มควันไม้ กดที่นี่ครับ   ไม่ได้ชวนอาจารย์นั่งในบ้านครับ เข้าสวนเลย  แวะที่เรือนเพาะชำผมก่อน  แล้วไปดูบวบ ดูพริก ปรากฏว่า พริกผมเป็นโรค อาจารย์มาพลิกดูหลังใบพริกเพลี้ยเต็มเลย ผมเห็นนานแล้วแหละเหมือนกับพริกแตกยอดอ่อน แต่ไม่คิดว่าจะมีอะไรรุนแรง

 

แต่พอเห็นเพลี้ยหลังใบก็ตกใจครับ

เพลี้ยเต็มหมดเลย อาจารย์บอกให้ลองเอาน้ำส้มควันไม้มาฉีดดูน่าจะหาย  

เสร็จจากพริกก็เดินไปยังสวนยางที่ยังไม่กรีด อยู่ห่างบ้านซักร้อยสองร้อยเมตรได้  ก็คุยกันหลายเรื่อง ชวนอาจารย์เดินกลับไปสวนยางหลังบ้านที่ผมกรีดอยู่ ก็ได้ความรู้จากอาจารย์หลายอย่าง สรุปว่าอาจารย์ไม่ได้เข้าบ้านครับ คุยกันอยู่นอกบ้านจนอาจารย์กลับตอนบ่ายสองโมงครึ่ง ผมไม่มีอะไรฝากอาจารย์เลย นอกจากต้นมันสำปะหลังเหลือง 3 ท่อน

เย็นวันนี้ผมได้ฉีดน้ำส้มควันไม้ให้กับต้นพริกแล้ว
กลับจากอบรมแล้วค่อยมาดูกันนะครับว่าผลเป็นอย่างไร

ดึกแล้วยังไม่ได้เก็บของเลยพรุ่งนี้ต้องเดินทางแล้ว
นอนก่อนดีกว่าค่อยเก็บพรุ่งนี้ยังทัน
ราตรีสวัสดิ์ครับ

หมายเลขบันทึก: 99887เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2007 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เรื่องราวน่าสนใจมากเลยค่ะ
  • ไม่ได้เข้ามาหลายอาทิตย์  เลยพลาดบทความที่น่าสนใจไปได้
  • แล้วจะเข้ามาอ่านอีกค่ะ

ชีวิตที่อ่านดูแล้วมีความสุข กับอาชีพมีเกียรติ

มีโอกาสไปทางใต้ผมจะไปเยี่ยมเยียนนะครับ อยากเห็นสภาพสวนที่บรรยาย

ผมให้กำลังใจครับ

  • สวัสดีครับ อาจารย์ลูกหว้า ไม่พลาดหรอกครับ ยังอ่านได้อยู่ครับ
  • คุณจตุพร ยินดีต้อนรับนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท