การจัดเตรียมสภาพแวดล้อมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชาว กพร.สป.


 

          ในการจัดการความรู้ของ กพร.สป. สิ่งที่ต้องจัดเตรียมเพื่อให้เกิดบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็คือ สิ่งอำนวยความสะดวกซึ่ง กพร.สป. ได้เล็งเห็นความสำคัญจึงได้ปรับปรุงสถานที่ภายในสำนักงานให้เอื้อต่อการสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งในเรื่องงานในหน้าที่และเรื่องส่วนตัว ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการจัดการความรู้ตามรูปแบบ (model) การพบปะสมาคม (Socialization) ของ Professor Ikujiro Nanaka จาก The Graduate School of International Corporate Strategy Hitotsubashi University  ประเทศญี่ปุ่นซึ่งถือเป็นผู้เชี่ยวชาญในการจัดการความรู้ในระดับโลกที่ได้กล่าวถึงโมเดลของการแปลงความรู้ใน 4 รูปแบบ (Four modle of knowledge conversion) หรือ SECI Model คือ

       1) การพบปะสมาคม (Socialization) เป็นการพบปะสมาคมกับผู้อื่นช่วยให้เกิดการแบ่งปันความรู้ที่อยู่ภายในตัวบุคคลระหว่างคนหลายๆคน
       2) การถ่ายทอดความรู้ (Externalization) เป็นการเปลี่ยนความรู้ที่อยู่ภายในให้เป็นความรูปแบบชัดแจ้ง
       3) การผสมผสาน (Combination) เป็นการเปลี่ยนความรู้แบบ ชัดแจ้งอันหนึ่งให้เป็นความรูปแบบชัดแจ้งที่ซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งเป็นกระบวนการในการสื่อสารและการกระจายความรู้ และ
       4) การนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติ (Internalization) เป็นการนำความรู้ที่ได้ใหม่ไปปฏิบัติ ซึ่งจะเปลี่ยนความรู้แบบชัดแจ้งให้กลายเป็นความรู้ที่อยู่ภายในบุคคลขององค์การ

 

หมายเลขบันทึก: 99555เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2007 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท