kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การทำฟันเด็กโดยการวางยาสลบ (ก่อนการทำฟัน)


ก่อนทำฟันเด็กโดยการวางยาสลบ ต้องตรวจสุขภาพร่างกายเด็กก่อน
 

                เมื่อนัดหมายการทำฟันโดยวางยาสลบ ระบุข้อบ่งชี้ ข้อดี ข้อเสีย รวมทั้งค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครองแล้ว จึงนัดหมายการทำฟัน  ส่วนใหญ่แล้วจะนัดผู้ปกครองและเด็กตอนเช้า (ก่อนเที่ยง) เพื่อ Admit เพราะเด็กต้องงดอาหารเพื่อให้ท้องว่าง 4-6 ชั่วโมง และเพื่อให้มีเวลาให้กุมารแพทย์ ตรวจร่างกายเด็ก และวิสัญญีแพทย์ได้ประเมินเด็กก่อนการดมยา จากนั้นจะทำการทำฟันให้เด็กประมาณ 5-6 โมงเย็น   

                ในการตรวจร่างกายส่วนใหญ่กุมารแพทย์จะตรวจเลือดและเอกซเรย์ปอด เพื่อตรวจสุขภาพเบื้องต้น จากนั้นก็จะทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียด  ส่วนใหญ่เด็กที่ไม่มีโรคประจำตัวก็จะไม่มีปัญหาในการตรวจสุขภาพเพื่อดมยาสลบ  ส่วนน้อยที่พบซึ่งกุมารแพทย์อาจให้ข้อคิดเห็นว่าไม่ควรดมยาสลบ เช่น เป็นหวัดมีเสมหะมาก ต่อมทอลซินโต หรือมีภาวะผิดปกติของการเต้นของหัวใจ  ส่วนวิสัญญีแพทย์จะเตรียมเด็กโดยพิจารณาจากโรคและสุขภาพของเด็ก เมื่อเด็กไม่มีปัญหาในเรื่องการดมยาสลบ แพทย์จะให้น้ำเกลือเด็ก เพื่อช่วยเรื่องการงดอาหาร และเพื่อสะดวกให้การให้ยาทางหลอดเลือดในเด็กในขณะทำฟัน
 
หมายเลขบันทึก: 99353เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2007 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท