เครื่องดักจับแมลงวันทองอย่างง่าย


แมลงวันทองชอบอะไรเอ่ย

ผมได้ปลูกบวบเอาไว้กินเอง ถึงตอนนี้บวบเริ่มออกผล แต่เจอปัญหาแมลงวันทองทำลาย ผมปลูกผักแน่นอนครับผมไม่ใช้สารเคมีแน่นอน ก็ต้องหาวิธีจัดการ ผมเองอยู่กับคอมพิวเตอร์มาสิบปี ก็ไม่ค่อยรู่เรื่องแมลงวันทองหรอกครับ แต่เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2550 ที่ผ่านมาผมได้ทำยาไล่แมลงโดยใช้สารเร่ง (พด.7) ของกรมพัฒนาที่ดิน ขณะที่ผมกำลังสับกระเพราะแดงเพื่อเป็นส่วนผสมของยาไล่แมลงนั้น แมลงวันทองบินมาเกาะเต็มเลย ทำให้ผมรู้ว่าแมลงวันทองชอบกระเพรา

ตอนที่ไปอบรมก็เห็นเครื่องดักจับแมลงวันทองจำแบบมาได้ แต่ลืมถามว่าจะใช้อะไรล่อแมลงวันทอง  ก็ได้รู้ด้วยตัวเองว่ากระเพรานี่เอง


ภาพบวบถูกทำลายโดยแมลงวันทอง


ภาพเครื่องดักจับแมลงวันทองแบบที่จำเขามา


ภาพเครื่องดักจับแมลงวันทองอีกแบบเพื่อนบอกมา

แค่ตำหรือบี้กระเพราแดงใส่ในขวดทีทำเอาไว้ ไม่นานแมลงวันทองก็มาติดเต็ม ใช้คำว่า "เครื่องดักจับ" เหมือนกับเครื่องจะมีราคาแพงเลยนะครับ 

หมายเลขบันทึก: 99220เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ทาขอความรู้

อาจารย์ อธิบายกลไก หน่อยค่ะ

ว่าถุงพาสติก มิตรผล เอาไว้ ทำอะไร อย่างไร

ทำไมอีกขวดไม่ต้องมี ถุงก็ได้หรีอ

แล้วแมลงวันทองเข้าได้ ออกไม่ได้เพราะอะไร

สวัสดีครับ  ผมเองก็ไม่รู้รายละเอียดมากนัก

  • ถุงน้ำตาลทราย จริงๆแล้วควรจะเป็นถุงพลาสติกใสมากกว่าผมหาถุงพลาสติกใสไม่ได้ ให้แมลงวันทองบินขึ้นไปติดแล้วเอาไปทำลาย
  • อีกขวดที่ไม่มีถุงพลาสติก ผมหาถุงไม่ได้ เวลาเอาไปทำลาย ก็เอาถึงพลาสติกมาครอบ และเปิดฝาให้มันขึ้นไป
  • แมลงวันทองเข้าได้ออกไม่ได้ ผมก็ไม่ทราบครับ เท่าที่สังเกต พอมันเข้าไปแล้วมันจะขึ้นไปอยู่เหนือรู คือที่สูงกว่าครับ แล้วมันก็ออกไม่ได้

     แมลงจะมีการสร้างสารเคมีออกมาเพื่อปล่อยออกไปในอากาศ เพื่อประกาศให้โลกรู้ว่า ขณะนี้ตัวของข้าพเจ้าพร้อมที่จะสืบพืชพันธุ์ต่อไปได้แล้ว หนุ่มๆตัวใดที่มีความแข็งแรง สุขภาพดีพอที่จะสร้างลูกหลานให้คงอยู่ในโลกนี้ได้ต่อไป ก็ขอเชิญมา ผสมพันธุ์ได้ ดังที่เราจะเห็นจากแมลงเม่าบินออกจากรัง เป็นหมื่นๆตัว เพื่อให้แมลงเม่าตัวผู้ ผู้ซึ่งมีพละกำลังอันแข็งแรง บินตามขึนไปเพื่อผสมกับแมลงเม่าตัวเมีย ตัวผู้ตัวใดทีบินตามไปไม่ไหวก็หมดสิทธิ์

     แมลงวันทองก็เช่นเดียวกัน นักกีฏวิทยาพบว่า เวลาพร้อมที่จะผสมพันธุ์ ก็จะปล่อยสารเคมีออกมาตัวหนึ่งคือ เมทิลยูยินอล สารตัวนี้จะดึงดูดแมลงวันทองตัวผู้บินมาหาตัวเมีย

     คนเราก็สังเคราะห์สารตัวนี้ออกมาขาย ให้ชาวสวนเอาไปใส่ขวดเพื่อล่อแมลงวันทอง

     นักกสิกรรมธรรมชาติ พบว่า สารตัวนี้มีอยู่ในกะเพรา จึงเอาใบกะเพรามาใช้ล่อแมลงวันทอง เพียงแต่ปลูกกระเพรา แล้วเอาใบกะเพรามาใส่ในขวด แมลงก็จะบินตามกลิ่นเข้าไปอยู่ในขวด เหมือนรพระลอตามไก่ ในวรรณคดีไทยเลยครับ

     เคยมีการทดลองว่าแมลงชอบสีอะไร พบว่า แมลงวันทองชอบสีเหลืองๆ ดังนั้นขวดล่อแมลงอาจจะใช้ขวดสีเหลือง หรือห่อหุ้มด้วยกระดาษสีเหลือง ก็จะช่วยดึงดูดแมลงได้ดีขึ้น

    

     ถุงพลาสติกที่เอาไปครอบฝาขวดก็เพราะว่า พวกแมลง เวลาตกใจจะบินขึ้นด้านบน หลังจากแมลงหลงเข้าอยู่ในขวดแล้ว พอตกใจเนื่องจากขวดแกว่งไปแกว่งมาตามแรงลม แมลงก็จะบินขั้นบน ไปอยู่ในถุงพลาสติก ส่วนจะใช้ถุงน้ำตาล ถุงกรอบแกรบ หรือถุงใสๆแบบไหนก็ได้ เมื่อแมลงเข้ามาเยอะแล้วก็รวบปากถุง เอาแมลงไปทำปุ๋ยต่อไปได้ครับ

  

เยี่ยมมากครับท่าน ผมอยู่บ้านนอกกับแม่ซึ่งอายุเกือบ 70 ปีแล้ว แม่ชอบปลูกผักสารพ้ดไว้เก็บกินรวมทั้งผลไม้ด้วย และก็ห่อข้าวให้ผมไปกินโรงเรียนเวลาไปสอนหนังสือเด็กๆ วันนี้ผมจะเข้าไปในเมือง แม่บอกผมให้ถามยาล่อแมลงวันทองที่ในตลาด และซื้อมาให้ด้วย จะล่อแมลงวันที่มาเจาะแก้วมังกรที่หลังบ้าน ผมก็ลืมเพราะมัวยุ่งกับของฝากซื้อหลายอย่าง นึกได้ก็ตอนนั่งรถกลับมาจวนถึงบ้านแล้ว คืนนี้ผมได้ความรู้ ได้ยาล่อแมลงวันทองจากท่านไปให้แม่แล้ว พรุ่งนี้เช้าผมจะเล่าให้แม่ฟัง เพราะกะเพราแม่ก็หว่านไว้เยอะข้างๆรั้ว แม่ผมคงดีใจประหยัดตังด้วยไม่ใช้สารเคมี ขอบคุณนะครับสำหรับทุกความเห็นที่รวมเป็นความรู้ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับโส

ผมเห็นหลักการนี้แล้วนึกถึง การดักปลา โดยใช้ไม้ไผ่เลยครับ แล้วเจาะรู ปลาจะเข้าไปกินรำในช่องไม้ไผ่ แต่ปลาก็ตกใจวิ่งเข้าไปติด ถุงพลาสติกข้างบนครับ เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่แท้จริงๆ  แถวๆ บ้านผมเรียกว่า ดักบอก จะได้ปลาตัวเล็กๆ เป็นปลาซิวครับ

ขอบคุณมากๆ เลยครับ  ระบบนิเวศน์มันจะมีการควบคุมของมันเอง คนเกิดมาเพื่อทำให้ระบบนิเวศน์เสื่อม เลยเกิดปัญหามากขึ้น

ขอบคุณมากครับ

แถวบ้านใช้ขวดพลาสติกอย่างเดียวก็ดักได้แล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมเข้าฟังเสวนาเรื่องพริก ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ขณะนี้บ้านเรากำลังมีการระบาดของแมลงวันทอง และสร้างความเสียหายให้แก่ผู้ส่งออกพริกอย่างมาก ซึ่งเป็นคนละชนิดกับที่เข้าทำลายในผลไม้ (malaysian fruit fly) นักวิจัยที่เกี่ยวข้องบอกว่า สารเมทธิลยูจีนอลที่เคยใช้ล่อแมลงวันทองก็ไม่ได้ผล

ชนิดที่เข้าทำลายบวบ มะระ และไม้ผลต่างๆ สามารถใช้กระเพราล่อได้

ถ้าคุณโสทรค้นพบว่าสมุนไพรพื้นบ้านของเราชนิดใดใช้ล่อแมลงวันทองชนิดนี้ได้จะเป็นประโยชน์ในวงกว้างทีเดียวครับ

แมลงวันทองนี้ใช้อะไรล่อดีหรือว่าวันชอบอะไร

แล้วแมลงวันทองบินเข้าทางไหนหรอค่ะ ? ^^

* กำลัง งง ตรงนี้เป็นอย่างมากค่ะ

แมลงวันทองชอบอะไรอีกไหมค่ะ

ตามลักษณะนิสัยของแมลงนั้น

มันจะบินหรือเดินจากที่ต่ำขึ้นสุ่ที่สูง

และก็ไม่ค่อยมีนิสัยที่จะบินหรือเดินจากที่สูงลงสุ่ที่ต่ำ

จึงทำให้แมลงที่บินเข้าไปอยุ่ด้านบนไม่ยอมบินลงมาด้านล่าง

จึงทำให้แมลงบิออกรูเดิมไม่ได้

นอกจากกระเพราแล้วจากที่ได้สังเกตพบว่า

ยังมีดอกของว่านนางกว้กหรือที่เรียกว่าดอกเดหลี

หรือว่าดอกหน้าวัวบางชนิดเวลาที่ดอกบานเต็มที่

มักจะมีแมลงวันทองมาตอมเต็มเลย

นอกจากนี้ก็ยังมีดอกของบอน ที่ชาวบ้านทางภาคเหนือเรียกว่าบอนผา

ใช้ทำอาหารได้ และ ดอกกล้วยไม้บางชนิดพวกนี้เวลาที่ดอกบาน

มันจะสร้างสารเมทิลยูยินอล ออกมา ซึ่งสารนี้สามารถใช้ล่อแมลงวันทองได้

ใครมีความคิดดีๆที่จะใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้

ก็บอกต่อกันบ้างนะ

ขอบคุณที่ให้ความร้ค่ะ 5555555555555555555555555555555+++

ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ได้รับในวันนี้เพราะตอนนี้ดิฉันได้กลับมาอยู่บ้านและได้ทำการปลูกแตงกวาจำหน่าย(มือใหม่) แต่สิ่งที่พบก็คือแมลงวันทองเจาะที่ลูกแตงกวา(ดิฉันไม่ได้ใช้ยาฆ่าแมลงเพราะปลูกแบบใช้ปุ๋ยชีวภาพ) ตอนแรกกลุ่มใจมากไม่รู้ว่าจะจัดการอย่างไรแต่ ได้มาพบข้อมูลนี้ว่ากะเพราแดงสามารถกำจัดแมลงวันทองได้ ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

หนูจะการบ้านเรื่องเครื่องดักจับแมลงวันทองส่งอาจารย์ค่ะ อยากจะรู้ว่าเจาะรูตรงไหนเหรอคะ มองไม่เห็นเลย

แล้วถ้าจะดักแมลงวันล่ะค่ะ ต้องทำอย่างไร แล้วแมลงวันชอบสีเหลืองด้วยหรือเปล่าค่ะ นอกจากสีเหลืองแล้ว แมลงวันชอบสีอะไรอีก ขอบคุณมากๆๆๆนะค่ะ สำหรับความรู้

ขอบคุณค่ะ

คือหนูกำลังจะทำโครงงานเกี่ยวกับเรื่องนี้พอดี พอจะทราบไหมคะว่านอกจากกะเพราแล้วเรายังสามารถใช้อะไรได้อีกคะ

แมลงวันผลไม้ เป็นแมลงวันที่ทำลายผลไม้ แต่มีหลายชนิด ก็จะชอบทำลายพืชต่างกันไป พฤติกรรมของแมลงวันผลไม้เพศผู้ต้องการสารเพื่อเจริญพันธุ์ ก่อนผสมพันธุ์กับเพศเมีย เมื่อพร้อมผสมพันธุ์มันจะบินไปเกาะส่วนของพืชเพื่อปล่อยฟีโรโมนเพศเพื่อดึงดูดตัวเมียมา เมื่อเพศเมียบินมาหา ตัวเมียจะพิจารณาเลือกคู่ ถูกใจก็ให้ผสมพันธุ์ ถ้าไม่ชอบก็บินหนีไป เวลาที่ตัวผู้ปล่อยฟีโรโมนเพศ เป็นเวลาเย็นๆ โพล้เพล้ แล้วจะผสมพันธุ์กันนานมากหลายชั่วโมง เพศเมียสามารถเก็บนำ้เชื้อได้นานและใช้ผสมกับไข่ก่อนวางลงในผลไม้ จนกว่าน้ำเชื้อจะหมดจึงจะผสมพันธุ์ใหม่ ส่วนมากผสมครั้งเดียว สามารถวางไข่ได้เป็น 1,000 กว่าฟอง เมื่อฟังออกมาเป็นหนอนก็จะทำลายผลไม้เกิดการเน่าเสีย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท