การขยายองค์ความรู้ ปราชญ์เกษตรเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชนในเขตปฏิรูปที่ดิน


      เวทีเสวนาปราชญ์เกษตร เศรษฐกิจพอเพียง  เมื่อวันที่ 26  พค. 50  ที่ศูนย์เรียนรู้บ้านสระขาว  ได้มีผู้เข้าร่วมจากตัวแทนแกนนำชุมชน / พี่น้องประชาชนจากหลายหมู่บ้านในอำเภอละแมจากตอนบนร่วมเรียนรู้และสนทนา และยังมีพี่น้องจากพื้นที่อื่น ๆ ในชุมพร  อาทิ  จากบ้านทอนอม ต.ช่องไม้แก้ว อ.ตะโก  ซึ่งนำทีมโดย ลุงนิล   ( สมบูรณ์  ศรีสุบัติ)  ผู้พลิกฟื้นผืนดินจากการทำทุเรียนทวายที่ต้องสารเคมี มาเป็นสวนเกษตรผสมผสาน - สมรม  และ เจ้าหน้าที่จาก สปก.ทั้งส่วนจังหวัด โดยคุณกบ และส่วนกลาง ทั้งคุณทองแท่ง  คุณอร่าม  คุณเชาวลิต น้องก้อย  และน้อง ๆคนอื่น  มาร่วมเวที

     ในภาคเช้าทีมพี่น้องที่ละแม  ได้พูดคุยหารือ  การดำเนินงานการจัดการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่น ปี  50  ของกลุ่มอนุรักษ์พันธ์พืชท้องถิ่นบ้าระขาว  / กลุ่มยุวเกษตรในโรงเรียนบ้านทับใหม่   และ โครงการออมไม้ใช้หนี้ ( ธนาคารต้นไม้ )  ซึ่งเป็นการซักถาม - ทำความเข้าใจกับขั้นตอนการดำเนินงานตามโครงการซึ่งมีพี่น้องในพื้นที่ประมาณ 80 -120  คนเข้าร่วมโครงการ ฯ และซักซ้อมการดำเนินงานแล้ว

     ภาคบ่ายมีการทำความเข้าใจการงานขยายองค์ความรู้ ฯ เศรษฐกิจพอเพียง  ซึ่งเป็นภารกิจใหม่ของ  สปก. ที่จะทำงานร่วมกับชาวบ้าน  โดยใช้ฐานความรู้ของชุมชนท้องถิ่นในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น   โดยมีพี่น้องเกษตรกรเป็นพระเอก    เจ้าหน้าที่ สปก.ส่วนกลาง และจังหวัด เป็นพระรองหรือตัวประกอบ หรือผู้สนับสนุน  ผู้เอื้ออำนวย      

           งานขยายองค์ความรู้ ฯ นี้มีวัตถุประสงค์หลัก  3  ประการ

1. ศึกษาเรียนรู้  องค์ความรู้ในชุมชนร่วมกับปราชญ์เกษตร

2. สนับสนุนกระบวนการเรียนรู้แกเกษตรกรข่ายปราชญ์เกษตร

3. สนับสนุนการดำเนินงานในรูปของเครือข่ายเกษตรกร

          เวทีนี้มีการแลกเปลี่ยนกันทั้งกันแบบกันเอง  ในธรรมชาติท่ามกลางแมกไม้และสานธารของลำน้ำละแม .... เดี่ยวจะเอารูปขึ้นไว้ให้ดูครับ...

คำสำคัญ (Tags): #socialchumphon
หมายเลขบันทึก: 99068เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2012 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท