BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ไปเสกจตุคาม (จบ)


ไปเสกจตุคาม

รถแล่นไปตามถนนสายเอเชียตอนหาดใหญ่-พัทลุง เมื่อถึงสี่แยกเขาชัยสน ก็เห็นท่านมหาณัฐวิทย์ยืนคอยอยู่... เพิ่งทราบภายหลังว่า สี่แยกเขาชัยสนเป็นรอยต่อระหว่างอำเภอ กล่าวคือ ฝั่งตะวันออกของถนนเป็นอำเภอเขาชัยสน ส่วนฝั่งตะวันตกเป็นอำเภอเมือง... สำนักสงฆ์พรุหารบัว ตั้งอยู่อำเภอเมือง จึงเลี้ยวซ้าย และเข้าไปข้างในประมาณ ๗ กม. โดย ๕ กิโลแรกจะเป็นถนนราดยาง และอีก ๒ กิโลต่อมาจะเป็นถนนลูกรัง...

สำนักสงฆ์เพิ่งตั้งได้ ๕ ปี มีศาลาการเปรียญเรียบร้อย.. ส่วนกุฏีถาวรก็มีเพียงหลังเดียว กำแพงวัดก็ยังไม่มี ชาวบ้านใกล้เคียงจึงปรึกษากันว่าจะสร้างองค์ หลวงปู่ฤาษีตาไฟ ซึ่งเป็นศักดิ์สิทธิ์ประจำท้องถิ่น แต่เพื่อเป็นการหาทุนในการพัฒนาต่อไป จึงจะสร้าง หลวงพ่อทวด และ จตุคาม ด้วย...

เช้าวันนี้ เวลา ๐๖.๔๙ น. ได้ปฐมฤกษ์ ป้ำพระ หรือ กดพิมพ์รูปองค์จตุคาม... ผู้เขียนและพระสงฆ์จำนวน ๕ รูปก็เจริญชยมงคงคาถา (สวด ชยันโต...) โดยเริ่มจากท่านกำนันเป็นผู้กดพิมพ์องค์แรก ต่อจากนั้น ผู้ใหญ่บ้าน และกรรมการอื่นๆ กดพิมพ์อีกคนละองค์ จนครบ ๙ องค์ เป็นอันเสร็จพิธีภาคเช้า...

ภาคเที่ยง เวลา ๑๐.๑๙ ได้ปฐมฤกษ์เพื่อกดพิมพ์องค์จตุคามอีกพิมพ์หนึ่ง โดยมี ท่านนายอำเภอเมือง มาเป็นประธานกดทั้ง ๙ องค์ ต่อจากนั้นคณะผู้ติดตามท่านนายอำเภอกดพิมพ์คนละองค์สององค์ และผู้อาวุโสประจำหมู่บ้านกดพิมพ์เพื่อเอาฤกษ์อีกสองสามคน ก็เป็นอันเสร็จพิธี....

ฟังว่า ต่อจากนั้น คณะกรรมการก็จะช่วยกันกดพิมพ์ (ผลิต) ครบตามจำนวน แล้วก็จะนำไปเข้าพิธีตามสถานที่ต่างๆ เช่น ที่วัดพระมหาธาตุ นครศรีฯ จนครบ ๙ แห่ง ซึ่งกำหนดเสร็จในวันที่ ๑๘ ธค. ศกนี้... แต่วันนี้ก็มีการเปิดให้จองแล้ว...

บรรดาลูกศิษย์ที่ผู้เขียนชวนมาและเจ้าของรถ หวังว่าจะได้จตุคามกลับไปบ้าง  ทราบอย่างนั้นก็รู้สึกผิดหวัง ท่านมหาณัฐวิทย์เจ้าสำนักจึงไปนำของท่าน... (จำชื่อไม่ได้) ซึ่งมาช่วยงานเช่นเดียวกัน มาแจกคนละองค์ สรุปว่า ผู้ที่ไปก็ยิ้มแย้มกลับมาทุกรูปทุกคน.

..........

ถามว่า ชาวบ้านเค้างมงายกับวัตถุเหล่านั้นหรือไม่ ? ผู้เขียนคิดว่า แม้จะหลงใหลไปบ้าง แต่คงจะไม่ถึงกับงมงาย.

มีอีกประเด็นที่เกือบลืมไป ท่านมหาณัฐวิทย์ แม้จะเป็นเจ้าสำนักแต่ท่านก็ไปๆ มาๆ... ปกติท่านก็อยู่กรุงเทพฯ เพื่อเรียนบาลี โดยมีหลวงตา๒ - ๓ รูป อยู่เฝ้าสำนักในช่วงออกพรรษา ส่วนภายในพรรษาก็มีพระใหม่เพิ่มขึ้น... ทำนองนั้น

เมื่อคืนคุยกัน ท่านบอกว่า เพิ่งสอบได้ ป.ธ. ๗ ปีนี้ จึงนิมนต์อาจารย์มา ถ้าผมสอบไม่ได้ก็คงจะไม่กล้านิมนต์อาจารย์ ....

....

ก่อนกลับ ผู้ใหญ่บ้านก็เอาซองมาถวายผู้เขียน... ผู้เขียนรับไว้แล้วก็ให้คืนผู้ใหญ่บ้าน พลางบอกว่า ตกลงกันไว้แล้ว (พระไป ๒ รูป) ว่าจะถวายคืนเพื่อทำบุญไว้กับวัด เอาเฉพาะซองที่เป็นค่ารถเท่านั้น.....

สำหรับผู้สนใจ หลวงพ่อทวด จตุคาม และ หลวงปู่ฤาษีตาไฟ ของสำนักสงฆ์พรุหารบัว โปรดติดต่อสอบถามเอาเอง เพราะผู้เขียนมิได้เป็นตัวแทนจัดจำหน่าย หรือรับจอง โดยประการใดๆ ทั้งสิ้น...  

หมายเลขบันทึก: 99021เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2007 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ตอนนี้กระแสจตุคามฟีเวอร์นี่เจ้าค่ะ
  • นึกว่าจะติดมือมาแจกสำหรับคนแสดงความคิดเห็นซะอีกนะเจ้าค่ะ อิอิ
P

หลวงพี่ว่า กระแสเริ่มตกแล้ว...

ตอนนี้ สินค้ายังเหลืออยู่เยอะในท้องตลาด ซึ่งมีหลายเกรด และมีทั้งของจริง ของปลอม และของเลียนแบบ  ดังนั้น... กล่าวได้ว่า ระยะนี้ อำนาจการตัดสินใจเป็นของผู้ชื้อ มิใช่ของผู้ขาย ดังเช่น สองสามเดือนก่อน....

ส่วนสินค้าที่กำลังผลิต ซึ่งยังไม่ได้ออกมาสู่ท้องตลาด... อนาคตจะเป็นอย่างไร แก่นจัง คงจะพอคาดหมายได้...

จตุคาม มิใช่สินค้าประเภทความจำเป็นพื้นฐานของชีวิต และมิใช่สินค้าเพื่อความฟุ้งเฟ้อของชีวิต.. แต่เป็นสินค้า... (ยังนึกหาคำที่เหมาะสมไม่ได้) แต่การทำตลาดสำหรับสินค้าชนิดนี้ ก็มีมานานแล้ว....

ทำท่าเฟือนๆ แค่นี้ จ้า

เจริญพร  

กราบนมัสการหลวงพี่ BM.chaiwut

ได้มาอ่านและเรียนรู้พิธีการในการปลุกเสก และกดพิมพ์ค่ะ อย่างนี้ใครกดไม่เป็น (ลงน้ำหนักไม่ทั่วถึง) หรือผสมส่วนผสมไม่ดี ก็ไม่น่าจะได้พิมพ์ชัดหรือเต็มใช่ไหมคะ   เอ..หรือใช้เครื่องกดคะ??? คนแค่กดปุ่ม... เพราะกำลังนึกถึงตอนที่ต้องผลิตมากๆ เป็นพันเป็นหมื่นองค์ในสมัยนี้คงต้องใช้เครื่องกดมากกว่า แต่สมัยก่อนน่าจะใช้มือกดนะคะ เดาค่ะ...

พออ่านแล้วความคิดกับคำถามมันออกมาเองค่ะ..ขอบพระคุณหลวงพี่ที่เล่าให้ฟังเป็นประสบการณ์ค่ะ..

P

เครื่องพิมพ์ จะเป็นแบบคันโยก มีแท่นไม้รองรับ ซึ่งจะมีคนเอามวลสารไปวางไว้ที่แป้นพิมพ์ครั้งละ ๑ องค์... ฝ่ายกดพิมพ์ก็ทำหน้าที่เพียงกดพิมพ์ แล้วคนที่เอามวลสารไปวางก็จะแกะองค์ที่พิมพ์แล้วออกมาวางเรียงไว้.... (ฟังว่า..ที่ใช้ระบบอัตโนมัตก็มี แต่อาตมาไม่เคยเห็น)

ฟังว่า (ยังไม่เคยมีประสบการณ์ทำเอง) องค์ไหนไม่สวยก็อาจ ถูกคัดออกแล้วก็นำมาผสมกับมวลสารเก่าแล้วกดพิมพ์ใหม่... แม้ตากแห้งแล้ว ก็จะมีการคัดอีกครั้ง องค์ที่ไม่ผ่าน ก็จะนำกลับมาบดแล้วผสมเพื่อนำมาพิมพ์ใหม่อีกครั้ง....

ตอนกลางคืนที่ไปพักจำวัดที่นั้น อาตมาก็ไปนั่งดูเค้าตระเตรียมสถานที่และอุปกรณ์.... ซึ่งกำลังวางแท่น ตรวจสอบแป้นพิมพ์ ขันน้อต ทดสอบความแข็งแรง ทำนองนั้น...ในใจก็นึก การสร้างสิ่งเหล่านี้ ประเทศไทยเราพัฒนาเครื่องมือไปมากแล้ว.....

อาตมาไม่ได้ใช้โทรศัพท์มือถือที่ถ่ายรูปได้ มิฉะนั้น คงจะได้ถ่ายรูปมาฝาก....

เจริญพร

กราบนมัสการท่านอาจารย์

      กระแสจตุคามแรงมากขนาดที่ภูเก็ต งานพระราชทานเพลิงศพของท่าน ดร.ไมตรี บุญสูง มีการแจก องค์จตุคามวัดเกือบแตกแนะครับ พระท่านยังไม่ทันลงจากเมรุเลย ชาวบ้านกลัวจะไม่ได้แย่งกันขึ้นเมรุ เมรุเกือบจะพังเหมือนกัน สงสารแต่ญาติของผู้วายชนม์ คงจะเหนื่อยและหน่ายน่าดูครับท่านอาจารย์

กราบนมัสการสามครั้ง ครับ.

นมัสการ อ่านบทความของท่านอาจารย์แล้วสบายใจดีครับ คือ ผมว่านี่แหละครับ คือ วัฒนธรรมไทยแท้ คือ มีนัยของบริบททั้งผี พราหมณ์ และ พุทธ ผมขออนุญาตแสดงความคิดเห็นนะครับว่า ถ้ามองในแง่ดี ความเชื่อจตุคามฯ ก็คือ กระแสจริยธรรมอย่างหนึ่งของสังคมไทย
ไม่มีรูป
ยุทะศักดิ์ ว.
ไม่มีรูป
small man
เจริญพร

กราบนมัสการครับ.....พี่หลวงชัยวุธ

  • ตอนนี้กระแสเริ่มลดแล้วจริงๆ ครับ... เพราะที่จังหวัดนครศรีฯ ทำกันเกือบทุกวัดเลยครับ...
  • บางวัดก็ได้ส่วนแบ่ง บางวัดก็ถูกโกงส่วนแบ่ง...
  • ความศรัทธาของคนที่อยากจะบูชามีเหมือนเดิม
  • ความศรัทธาของคนทำการค้าเพิ่มขึ้น
  • กระแสต่างจังหวัดเพิ่งจะเริ่มครับ....
  • ตอนนี้ผมได้แจกจ่ายทุกรุ่นที่ผมมีให้กับเพื่อนๆ หลานๆ และผ้มีพระคุณที่อยู่ที่สงขลาหมดแล้วครับ...ทุกคนดีใจที่ได้มีจตุคาม ผมสบายใจที่ได้ให้...
  • ถ้าขายบางรุ่นราคาตอนนี้เป็นหมื่นครับ...แต่ที่ผมให้ได้เพราะผมคิดราคาที่ซื้อมาครับ...สบายใจดีครับ....
  • ตอนนี้หันมาสนใจพระเกจิอาจารย์ครับ...ทั้งเก่าใหม่...
  • ศรัทธาอยู่ที่ใจ...ใช่รูปห้อยคอ...ถึงจะห้อยคอแต่ไม่สร้างไม่ทำความดี....สิ่งดีๆจะเกิดขึ้นในชีวิตได้อย่างไร

                     นมัสการมาด้วยความเคารพ

                           ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ

P

อนุโมทนา...

กตญฺจ สุกตํ เสยฺโย ยํ กตฺวา นานุตปฺปติ บุคคลกระทำกรรมใดแล้วย่อมไม่เดือดร้อนในภายหลัง ก็กรรมอันกระทำแล้วนั้น จัดเป็นกรรมที่กระทำดีแล้ว ย่อมเป็นกรรมประเสริฐกว่า

เจริญพร

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท