Indian Policeman


อาวุธประจำกายเวลาปฏิบัติราชการคือ “ไม้เรียว”

           

  สมัยที่เรียนชั้นประถมศึกษา คุณครูท่านหนึ่งถามผมว่าโตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร? ผมก็ตอบอย่างมั่นใจด้วยความใสซื่อบริสุทธิ์ว่า ผมอยากเป็นตำรวจครับ เพราะจะได้จับผู้ร้าย

คำตอบที่ผมได้ให้กับคุณครูท่านนั้นมาจากภาพแห่งความทรงจำที่ผมได้เห็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ใส่เครื่องแบบและพกปืนไว้ป้องกันภัยให้กับประชาชน และจากบทภาพยนตร์ที่ตำรวจมักปลอมตัวมาในรูปแบบของขอทานหรือคนพเนจร ในตอนจบพระเอกมักจะพูดว่า ผมร้อยตำรวจเอกปลอมตัวมา มันเป็นภาพที่แสนประทับใจจึงทำให้ผมมีความใฝ่ฝันอยากเป็นตำรวจในขณะนั้น แม้ว่าความใฝ่ฝันนั้นจะไม่เป็นจริงในเวลาต่อมาก็ตาม           

แต่พอมาเห็นผู้พิทักสันติราษฎร์ที่อินเดีย ผมก็นึกเอ็นดูในใจ... (พลางนึกว่าดีแล้วที่เราไม่ได้เป็นตำรวจ)   แต่ที่น่าแปลกใจยิ่งกว่าก็คือ..........           

ตำรวจอินเดีย............ไม่พกปืน ....

เป็นเรื่องจริงครับที่ตำรวจอินเดียไม่พกปืน แต่อาวุธประจำกายเวลาปฏิบัติราชการคือ ไม้เรียว ที่ผ่านการเหลาอย่างดีเจาะรูที่โคนร้อยด้วยเชือกทำเป็นห่วงไว้สอดเข้ากับมือเพื่อให้กระชับเวลาถือ แค่นี้ก็เท่ห์ระเบิดแล้วครับ             แม้ว่าตำรวจอินเดียไม่พกปืนเป็นอาวุธเพื่อขู่ผู้กระทำผิดหรือผู้ที่คิดกระทำผิด แต่ดูเหมือนว่าแค่ไม้ที่ตำรวจพกประจำกายก็มีอิทธิฤทธิ์ทำให้คนอินเดียเสียวสันหลังวาบเพราะหากโดนตีเข้าล่ะก็คงต้องกลับไปทายาหม่องประคบประหงมอีกหลายวัน           

ผมประสบเห็นด้วยสองตาของผมจะๆ ตอนที่ตำรวจจราจรใช้ไม้ตีคนขับรถสิบล้อที่บังอาจขับรถย้อนศร ตำรวจนายนั้นตีคนขับรถอย่างไม่ปราณีด้วยเรี่ยวแรงที่มีและเทคนิคที่ได้ฝึกมา คนขับรถไม่อาจจะขัดขืนต่อสู้ ได้เพียงแค่ร้องด้วยความเจ็บปวด อะโยโหย๋ อะโยโหย๋.... พร้อมกับน้ำตาที่ไหลอาบทั้งสองแก้ม              

หากเปรียบเทียบระหว่างตำรวจอินเดียกับตำรวจไทยแล้ว เครื่องแบบและอาวุธประจำกายของตำรวจไทยเท่ห์กินขาด (ตามประสาคนชาตินิยม)  หากย้อนเวลากลับไปได้ ผมจะกลับไปตอบคำถามคุณครูท่านนั้นว่า

โตขึ้นผมอยากเป็นดาราครับ...คุณครู

หมายเลขบันทึก: 98955เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2007 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
โห น่าเอามาใช้ที่บ้านเราบ้างค่ะ วันนึงคงเห็นคุณตำรวจหวดคนทำผิดกฎจราจรกันเพียบ แต่น่าสงสาร กลับไปคงเมื่อยมือแย่ 555

 P

  • สาวใจดีอย่างคุณ Little  Jazz  ไม่เหมาะกับไม้หรอกครับ  ดูซิมีใจกรุณาเอื้อเฟื้อออกแบบธีมสว ๆ ให้พวกเราได้ใช้  (แล้วอย่าลืมออกแบบให้กับกระผมบ้างนะครับ 555  แอ๊ะจะหาว่าชมเพื่อหวังผลหรือเปล่า)
  • แต่ที่แน่ ๆ ตอนเด็ก ๆ  เวลาถูกคุณครูหวดก้นชอบนำสมุดมารองไว้ด้านในกางเกงกันเจ็บ  แต่ก็ถูกจับได้ทุกที
  • แต่ถ้าคิดในอีกทางหนึ่ง  ที่อินเดียไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรงมากมายในการลงโทษ

สมมุติแล้วเวลาเจอผู้ร้ายที่พกมีด ปืน กำลังทำร้ายประชาชนอยู่ซึ่งหน้า….จะกล้าเข้าไปจับกุมหรือไม่…..หรือเกิดคนร้ายต่อสู้ขึ้นมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท