เทคนิคการจับถูก


ท่านใช้วิธี "ไปจับถูก" คือไปชื่นชมว่า ตรงนั้นทำดีแล้ว อย่างโน้นอย่างนี้ เยี่ยมเลยที่ทำได้

 

มีเรื่องเล่าจากคุณหมอนันทา ซึ่งท่านได้ไปฟังวิธีการตรวจงานของผู้ใหญ่ท่านหนึ่งซึ่งประสบความสำเร็จ ได้รับ TQC ของหน่วยงานแล้วละค่ะ ว่า

เมื่อได้ไปตรวจประมาณว่า 5 ส ของหน่วยงาน ซึ่งมีเกณฑ์ประมาณ 10 ข้อ ที่หน่วยงานต้องทำให้เห็นผล ... ท่านใช้วิธี "ไปจับถูก" คือไปชื่นชมว่า ตรงนั้นทำดีแล้ว อย่างโน้นอย่างนี้ เยี่ยมเลยที่ทำได้

และส่วนทำไม่ถูก เขาใช้คำว่า "ความจริงอยากจะชมนะ ตรงนี้ แต่พอดีไมถึงขั้น" แบบนี้ เขาเล่าว่า ... เป็นการสร้างกำลังใจในการที่ทำให้หน่วยงานนั้นๆ ของเขาปรับปรุงพัฒนาต่อเนื่อง ไม่ไปสร้างความไม่พอใจ ไม่ไปสร้างการไปจับผิด ว่าตรงนั้นไม่ถูก ตรงนี้ไม่ได้เรื่อง ... ใช้วิธีการไปจับถูก คือ การเอาตัวอย่างที่ดีดี มาบอกเขาว่า สิ่งนี้ดี และให้มีการเชื่อมโยงไปสู่สิ่งที่ทำให้ดีได้

คิดยังไงคะ ดีไหม ???

 

คำสำคัญ (Tags): #จับถูก#ชื่นชม
หมายเลขบันทึก: 98892เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2007 07:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 03:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"คิดยังไงคะ ดีไหม ???"

ขอเรียนว่า ชอบวิธีนี้ค่ะ

มีความเห็นค่ะว่า "เวลาทำถูกทางแล้ว ส่วนที่ถูกก็บอกว่าถูก ส่วนที่ต้องปรับปรุงก็บอกว่าต้องปรับและปรับอย่างไรเพราะอะไร..เปิดอภิปรายกันว่าทำได้ไหมหรือไม่ได้เพราะอะไร...ฟังกันทั้งสองด้าน(หรือหลายด้าน??) ..เป็นการพัฒนาไปทั้งคนทำและคนตรวจค่ะ"

  • ขอบคุณค่ะ คุณจันทรรัตน์
  • ฟังแล้ว ก็ให้รู้สึกว่าเป็นเทคนิคที่ดีเหมือนกันค่ะ ผู้พูดก็สบายใจ ผู้ฟังก็รับได้อย่างสบายใจ
  • ถ้าให้กำลังใจกันอย่างเห็นชัดๆ ก็น่าจะทำให้เกิดการปรับปรุงได้ไม่ยากนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท