drrakpong
นายแพทย์ รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ

ข้อเสนอแนะจากทีมประเมินหน่วยบริการ โดย สปสช.เขต เมื่อ 17 พ.ค. 2550


ทีม 5 ส และทีม IC ได้รับโอกาสที่ดีมาก ที่ทีมประเมินได้แนะนำกันแบบตรง ๆ และจริงจัง เพื่อเป็นแนวทางและกำลังใจ ในการพัฒนางานที่รับผิดชอบต่อไป

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2550 ทาง สปสช.เขตพื้นที่ราชบุรี ได้มาตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลของเรา ในฐานะหน่วยบริการประจำ และหน่วยบริการที่รับส่งต่อ ของ สปสช.

หลายคนคงมีคำถามในใจว่า  ทำไมต้องมีหน่วยงานนู้นมาตรวจ หน่วยงานนี้มาตรวจ ทำไมไม่มาตรวจพร้อมกัน หรือใช้มาตรฐานเดียวกัน

ในความเห็นส่วนตัว สปสช. ถือว่าเป็น Purchaser ที่รับเงินมาจากรัฐบาล ซึ่งก็คือประชาชน ที่ขึ้นทะเบียนประกันสุขภาพ ของ สปสช. เขาจึงมีสิทธิที่จะมาตรวจประเมินโรงพยาบาล ในฐานะ Provider หรือผู้ให้บริการ ว่าสามารถทำงานได้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ สมกับที่เขาจัดสรรเงินมาให้หรือเปล่า

การประเมินครั้งนี้ นำโดย นายแพทย์ปานเทพ คณานุรักษ์ รอง ผอ.สปสช.เขตพื้นที่ราชบุรี และคณะ ซึ่งส่วนใหญ่จะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่ ซึ่งเป็นทั้งข้าราชการประจำ และข้าราชการบำนาญในเขตของเรานี่เอง

 

หลังจากที่ คุณหมอสุวพีร์ บูรณวนิช รักษาการ ผอ. รพ. เนื่องจาก ท่าน ผอ. ติดราชการ ได้กล่าวต้อนรับ และโรงพยาบาลได้นำเสนอข้อมูลของโรงพยาบาล ไม่นาน ทีมประเมินก็ลงเยี่ยมพื้นที่กันเลย

 

ทีมเยี่ยมพื้นที่ ค่อนข้างลงพื้นที่อย่างละเอียด ที่นัดหมายไว้ 11.30 น. ก็กลับกันมาครบใกล้เที่ยงแล้ว การสรปผลการประเมินจึงเข้มข้น

ประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นข้อเสนอแนะของทีมผู้ประเมินที่มา ที่โรงพยาบาลต้ิองกลับมาทบทวน มีดังนี้ครับ

1. ประเด็นเรื่อง 5 ส แม้จะมีทีมงานชัดเจน แต่ทำไมไม่พัฒนา ภาพที่เห็นชัดเจน คือ หน่วยงานมีการสะสมวัสดุไว้เป็นจำนวนมาก ทำให้พื้นที่ใช้สอยไม่พอ สกปรก และมีโอกาสสูญหาย ควรประสานงานกับฝ่ายพัสดุให้ดี

2. ห้องน้ำ ไม่สกปรก  แต่ไม่สะอาด

ความสะอาด ต้องหมายถึง แห้ง ไม่มีกลิ่น ไม่มีคราบสกปรก ต้องมีราวกันลื่น

สองข้อแรกนี้ ดูเหมือนว่า ถ้าเราเอาความรู้จาก TQM ไปปฏิบัติอย่างจริงจัง น่าจะแก้ไม่ยากนะ

3. เรื่อง IC เป็นเรื่องที่ถูก comment มากที่สุด และหลายคณะที่มา ก็มักจะพูดถึง เรามีทีมที่เข้มแข็ง เช่นเดียวกัน แต่สิ่งที่เห็นได้ด้วยตา มักจะถูกตรวจจับได้ง่ายจริง ที่มี comment ได้แก่

  - สถิติ ของ NI น่าจะขัดกับขนาดของโรงพยาบาล ทีมประเมินคิดว่าข้อมูลน่าจะ loss ซึ่งตรงนี้ ทีมกำลังจะทำ Prevalence survey อยู่แล้ว อาจจะแก้ปัญหาได้

  - ทีมผู้ประเมิน แนะนำนว่าความรู้เรื่อง IC ใน "คน" เป็นสิ่งที่ควรพัฒนาก่อน เพราะสิ่งที่ผู้ประเมินพบ ไม่ว่า จะเป็นการแช่เครื่องมือ การนำส่งเครื่องมือ การทำความสะอาดผ้าที่โรงซักฟอก ยังขาดความรู้ความเข้าใจอีกมาก

ผมคิดว่า ทีม 5 ส และทีม IC ได้รับโอกาสที่ดีมาก ที่ทีมประเมินได้แนะนำกันแบบตรง ๆและจริงจัง เพื่อเป็นแนวทางและกำลังใจ ในการพัฒนางานที่รับผิดชอบต่อไปครับ

อ้อ ผลการประเมินเป็นทางการ คงจะส่งมาในภายหลังครับ 

หมายเลขบันทึก: 98840เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2007 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ดีจังเลยครับคุณหมอ
  • ผมคิดว่า ทีม 5 ส และทีม IC ได้รับโอกาสที่ดีมาก ที่ทีมประเมินได้แนะนำกันแบบตรง ๆและจริงจัง เพื่อเป็นแนวทางและกำลังใจ ในการพัฒนางานที่รับผิดชอบต่อไปครับ

  • ผมรออ่านผลการประเมินนะครับ

  • ขอบคุณครับ

สวัสดีอีกทีครับ อ.ขจิต

วันที่ 15 มิย. สปสช.เขต จะมาอีก แล้วจะทวงครับ

น่าจะลองทำ Retrospective โดยเอา Charge ผู้ป่วยที่จำหน่ายแล้วมาทบทวนดูน่าจะเห็นโอกาสพัฒนาเรื่องการเก็บข้อมูล NI ได้อีกทาง อาจเริ่มจากผู้ป่วยที่นอนนาน หรือ ICU case ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท