cybrarian
รุ่งเรือง ป้อม สิทธิจันทร์

การจัดการน้ำท่วมสำนักวิทยบริการวันนี้


น้ำท่วมห้องสมุดของเรา...อีกแล้ว

บันทึเหตุกาณ์ น้ำท่วมห้องสมุดของเรา...อีกแล้ว

วันนี้ (26 พ.ค. 2550) เวลา 8.00 น. ดิฉันมาทำงานระบบพิเศษ ในฐานะบรรณารักษ์เวร  ดูแลความเรียบร้อย และให้บริกาช่วยการค้นคว้า  เดินเข้ามาในชายคาสำนักฯ พบเจ้าหน้าที่งานอาคาร เจ้าหน้าที่ถามดิฉันว่า

เจ้าหน้าที่อาคาร : มาเข้าเวรหรือครับ

ดิฉันตอบ : ค่ะ..มีอะไรหรือพี่

เจ้าหน้าที่อาคาร : พอดีล่ะครับ น้ำท่วมห้องสมุด 

ดิฉันถาม (ด้วยความตกใจ ทันทีว่า) : ที่ไหน ยังไงคะ... (ในใจก็คิดว่าเป็นน้ำจากห้องใต้ดิน เอ่อขึ้นมาท่วมห้องทำงานของตัวเองซึ่งมีหนังสือมากมาย)

เจ้าหน้าที่อาคาร : น้ำจากดาดฟ้า ท่อหลุด น้ำไหลมาตามบรรไดครับ

แล้วดิฉันก็รีบขึ้นมาดู  และได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ยืม-คืนเพิ่มเติมว่า

เจ้าหน้าที่ยืม-คืน : ฝ้าเพดานบริเวรหน้างานวารสารหลุดล่วงลงมาเลยครับพี่

เมื่อได้ฟัง ยิ่งทำให้ดิฉันตกใจเพิ่มขึ้น จึงรีบขึ้นไปดูเหตุการณ์  "หลุดลงมาจริง ๆ ค่ะ...เนื่องจากว่าน้ำจากชั้น 4 (ต่อจากดาดฟ้า) ซึมลงมาตามรอยแตกของพื้นของชั้น 4 ...ทำให้ฝ้าบริเวณนั้นที่ชั้น 3 เปียกและอุ้มน้ำมาก จึงหลุดล่วงลงมาแตก น้ำนองเป็นบริเวณกว้าง  แต่อนิจจาโชคดีมาก ไม่ถูกบริเวณที่มีหนังสือหรือวารสาร"

ผลการตรวจสอบความเสียหาย

   "จากดาดฟ้า ไหลลงมาตามบรรได นองทั่วบริเวณชั้น 4 ใกล้ ๆ บรรได บริเวณห้องบริการสื่อโสตทัศน์  ไหลต่อลงมาชั้น 3 ลงมาถึงชั้น 2 ใน เคาน์เตอร์งานบริการยืม-คืน  บริเวณชั้น 3 ที่โต๊ะนั่งอ่าน น้ำซึมมาจากชั้น 4 ซึ่งมีรอยแตกของพื้น ทำให้ฝ้าที่ชั้น 3 รับน้ำไม่ไหวหลุดล่วงลงมาเป็นบริเวณประมาณกว่า 1 ตารางเมตร  และน้ำนองที่พื้นเป็นบริเวณกว้าง"

ฝ้าทรุด

สาเหตุ

   "เกิดจากรอยต่อของท่อน้ำหลุดออกจากกัน ขนาดความกว้างเส้นผ่าศูนย์กลาง ปรมาะณ 10 ซม. สำรวจเพิ่มในห้องนั้นพบว่าทีช่องระบายน้ำทางเดียวเล็ก ๆ และมีเศษขยะอุดช่องระบายน้ำอยู่ด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้น้ำไหลได้ช้า น้ำเต็มห้องนั้น ทำให้ล้นออกมาบริเวณธรณีประตู ไหลบ่าลงมาด้านล่าง"

 

ท่อหลุด

 

การจัดการ (แก้ไขวันนี้)

    1. ให้แม่บ้าน และเจ้าหน้าที่  ช่วยกันกวาดและซับน้ำทิ้งจนแห้งหมด ประมาณเวลา 10.00 น. ก็ให้บริการได้ตามปกติ

    2. จัดโต๊ะและห้องบริเวณที่ได้รับความเสียหายให้เรียบร้อย พร้อมที่จะให้บริการเหมือนเดิม

    3. รองฯ ฝ่ายวางแผนฯ ให้เจ้าหน้าที่อาคาร ประสานงานหาเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ได้เข้าเวรวันนี้ มาช่วยในการต่อท่อน้ำ ให้ใช้การได้ ถ้ายังใช้การไม่ได้ ก็ไม่สามารถเปิดห้องน้ำบริเวณชั้น 3-4  และเปิดเครื่องปรับอากาศไม่ได้ ซึ่งวันนี้อากาศค่อยข้างร้อนแต่เช้า ผลการติดตามก็ได้เจ้าหน้าที่อาคารของสำนักมาช่วยกันต่อท่อ

 การจัดการที่ยั่งยืน (ข้อเสนอแนะ)

   1. ทำธรณีประตูกั้นบริเวณดาดฟ้าออกมาบรรได  ให้สูงพอกั้นน้ำได้ และเดินสะดวก

   2. ตรวจสอบท่อน้ำ สายไฟ ท่อแอร์ หรืออื่น ๆ อันจะเป็นความเสี่ยงทำให้เกิดเหตุการณ์ ที่ก่อความเสียหาย เป็นระยะ เนื่องจาก  อาคารสำนักวิทยบริการได้ก่อสร้าง มาเป็นเวลาหลายปี พอสมควร น่าจะได้เวลาตรวจสอบแล้ว

   3. พื้นสำนักวิทยบริการแต่ละชั้นทำด้วยหินอ่อน มีรอยแตกแยกเป็นบางที่ ควรหาแนวทางแก้ไขทุก ๆ จุด

   4. เครื่องปรับอากาศ น่าจะมีระบบแยกเปิดในแต่ละห้องแต่ละชั้น

    อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ณ วันนี้ อาจจะยังไม่ดีเท่าที่ควร ข้อเสนอแนะเพื่อแก้ปัญหาที่ยั่งยืนอาจจะยังไม่ครบถ้วน  ก็เรียนเชิญเสนอแนะได้นะคะ หากท่านมีหรือไม่มีประการณ์ก็ตามที  ขอบคุณค่ะ...

  

หมายเลขบันทึก: 98737เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2007 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอบคุณcybrarianที่เขียนทันทึกเหตุการณ์ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ (Link แจ้งในชายคาสำนักด้วยก็ดี)
  • ขอชื่นชมบุคลากรสำนักฯ ทั้งที่อยู่เวร และอยู่บ้านและ งานอาคารที่ช่วยกันอย่างขันแข็ง (รู้จักใช้ประสบการณ์เดิมให้เป็นประโยชน์)
  • วันนี้ 27 พ.ค.50 เวลา 9.30 น.ถามดูแล้วไม่รั่วอีก....แต่กำลังสูบน้ำจากห้องลิฟท์ เพราะยังไม่แห้ง
  • พวกเราคงต้องใส่ใจดู แลข้อบกพร่องของอาคารอย่างจริงจัง พบสิ่งผิดปกติต้องรายงานผู้บริหารทราบและหาทางแก้ไข (เราคงไม่โชคดี ทุกครั้งหรอกมั้ง...)

ตอนนี้แขนข้างซ้ายผมใหญ่กว่าข้างขวาครับ เพราะผมเป็นคนที่ถนัดมือซ้าย สาเหตุ ก็เนื่องมาจากใช้จับที่ตักขยะ(บุ้งเต้า)หวิดน้ำ ตั้งแต่เช้านั่นเอง

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ P  ที่ช่วยเป็นกำลังใจ ชี้แนะ และขอบใจน้อง ole และเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ช่วยลงมือถูห้องสมุด ตักน้ำออกจากห้องสมุด จนแห้งสนิท ขอบคุณมาก ๆ มา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

โอ๊ะโอ๋

จริงหรือนี่ น้ำท่วมสำนักวิทยฯ 

ชื่นชมการทำงานของทีมสำนักวิทย์ฯมากค่ะ

ต้องลุ้นว่าปีนี้เราจะได้ขนหนังสือหนีน้ำอีกมั้ย....

ชอบ blog พี่ป้อมค่ะ ....

  • ต้องช่วยกันดูแลนะคะ
  • หน้งสือทั้งนั้นเลย
  • เน้อ ธรรมชาติก่อนอย่างนี้แหละ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท