วัตถุประสงค์และเป้าหมายมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ


ส่งเสริมการผลิตอาหารไร้สารพิษ
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อส่งเสริมการผลิตอาหารไร้สารพิษ ปราศจากเคมี สำหรับมวลมนุษยชาติ
  2. สนับสนุน ฝึกอบรม ศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ เพื่อการกสิกรรม การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การปศุสัตว์ การแพทย์เภสัชกรรม การพลังงาน และการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยเน้นภูมิปัญญาตะวันออก
  3. สนันสนุนให้ชุม ชนพึ่งตนเองได้ พึ่งพาอาศัยกัน และการพึ่งพิงกันกว้างขวางยิ่งขึ้น ตามแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวทฤษฎีใหม่
  4. สนับสนุนให้เกษตรกร ชุมชน และองค์กรธุรกิจ ดำเนินการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวภาพ เพื่อทดแทนสารเคมีและสารพิษทางการเกษตร
  5. ส่งเสริมงานวัฒนธรรม
  6. ดำเนินการเพื่อสาธารณประโยชน์ ร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่นๆ
  7. ไม่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่ประการใด 

เป้าหมาย

  1. ดำเนินการจัดตั้งศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ ซึ่งเป็นศูนย์เครือข่ายของมูลนิธิฯในแต่ละภูมิภาคให้ได้ไม่น้อยกว่า 25 แห่งภายในระยะเวลา 5 ปี เพื่อให้ศูนย์ทำหน้าที่ในการจัดการฝึกอบรมให้ความรู้กับเกษตรกรในภาคการเกษตร
  2. ทำการศึกษาค้นคว้าวิจัย พัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ ได้แก่เอนไซม์สมุนไพรธรรมชาติทั้งชนิดน้ำ  ชนิดเม็ด ฮอร์โมน และสมุนไพรไล่แมลง เพื่อทดแทนเทคโนโลยีเคมี
  3. สนับสนุนให้ชุมชนพึ่งตนให้ได้ ทั้งในเรื่องปัจจัยการผลิต การแปรรูป และการตลาดให้ครบวงจร โดยจัดให้มีการจัดตั้งร้านค้า สหกรณ์ประจำชุมชน
  4. สนับสนุน ให้ความร่วมมือ และคำปรึกษากับองค์กรต่างๆ ทั้งกลุ่มเกษตรกร ชมรม และสหกรณ์ ในการปรับเปลี่ยนจากเศรษฐกิจพอเพียงขั้นพื้นฐานเป็นเศรษฐกิจพอเพียงแบบก้าวหน้า เพื่อพัฒนา และขยายการผลิต รวมถึงเศรษฐกิจของชุมชน
ที่มา : หนังสือ พัฒนากสิกรรมธรรมชาติสู่ระบบเศรษฐกิจพอเพียง โดย มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง
หมายเลขบันทึก: 98672เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2007 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สิ่งที่น้องทำดีมากเลย เยี่ยม จริง ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท