เรื่องเล่า : กลุ่มบริหารบุคคล


UKM-10

กลุ่มที่  5  งานบริหารบุคคล

ผู้เล่า    :     นางมาลี  ศิริสุทธิ์ 

ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่

เรื่องเล่า     :       ความสำคัญของหนังสือรับรอง               

         ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี  ว่าด้วยงานสารบรรณ  พ.ศ.2526  ได้นิยามคำจำกัดความคำว่า  หนังสือรับรอง  ไว้ดังนี้               

        หนังสือรับรอง  คือ  หนังสือที่ส่วนราชการออกให้เพื่อรับรองแก่  บุคคล  นิติบุคคล  หรือหน่วยงานเพื่อวัตถุประสงค์อย่างหนึ่งอย่างใด  ให้ปรากฏแก่บุคคลโดยทั่วไปไม่จำเพาะเจาะจง  ใช้กระดาษตราครุฑ  โดยมีรูปแบบที่ชัดเจน               

       หนังสือรับรอง  มีความสำคัญอย่างยิ่งในการนำไปประกอบการทำนิติกรรม  เช่น  ประกอบการทำวีซ่า  ,  พาสปอร์ต  ,  ทำสัญญาค้ำประกันต่าง ๆ ประกอบการกู้ยืมเงิน  จากแหล่งเงินกู้ต่าง ๆ และค้ำประกันซื้อหลักทรัพย์  (บ้านและที่ดิน)  เป็นต้น  ปัจจุบันบุคลากรของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ยื่นความประสงค์ขอหนังสือรับรองโดยเฉลี่ยต่อวัน  ประมาณ  20  ฉบับ  โดยสามารถยื่นขอได้ด้วยตนเอง  ,  ขอทางเว็บไซต์ของกองการเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นการเอื้ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประสงค์ขอ               

         เริ่มแรก  อำนาจในการลงนามในหนังสือรับรองจะเป็นท่านอธิการบดี  ต่อมาท่านอธิการบดีได้มอบอำนาจให้รองอธิการบดีที่ดูแลเกี่ยวกับงานบริหารงานบุคคลเป็นผู้ลงนาม  แต่ด้วยผู้บริหารท่านมีภารกิจมากมาย  จึงเป็นข้อจำกัดในการลงนามในหนังสือรับรอง  เพื่อบริการผู้ยื่นขอได้ทันกับความต้องการ               

        ปัจจุบัน  เพื่อเป็นการบริการบุคลากร  ในด้านออกหนังสือรับรองเพื่อให้ผู้ยื่นขอได้รับ  และนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ได้ทันเวลาและเหตุการณ์  ท่านอธิการบดีจึงมอบอำนาจให้ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่เป็นผู้ลงนามในหนังสือรับรองดังกล่าว  โดยสามารถให้บริการแล้วเสร็จภายใน  15  นาที  และบริการในจุดนี้นี่เองที่กองการเจ้าหน้าที่ได้รับรางวัลตามมาตรฐานของ  กพร.  ในตัวชี้วัดนี้  ปัจจุบันบุคลากรของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  มีความพอใจในการให้บริการในเรื่องดังกล่าว

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 98646เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2007 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สำคัญมากจริงๆด้วย
  • วันก่อนเอามาทำตรงนี้
  •    หนังสือรับรอง  มีความสำคัญอย่างยิ่งในการนำไปประกอบการทำนิติกรรม  เช่น  ประกอบการทำวีซ่า  ,  พาสปอร์ต 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท