WUSB เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ


เทคโนยีต่อพ่วง
เทคโนโลยีที่จะสร้างความสั่นสะเทือนให้กับอุปกรณ์ต่อ พ่วงกำลังมามีชื่อว่า มาตรฐาน Wireless USB (WUSB) เป็นการมาที่อาจสร้างจุดสิ้นสุดของการเชื่อมต่อสายระ หว่างอุปกรณ์ต่อพ่วง USB กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน


มาตรฐาน WUSB นี้มีการพัฒนาต่อเนื่องถึง 3 ปี โดยเป็นผลพวงมาจากการนำเทคโนโลยี Ultra-Wideband (UWB) มาประยุกต์ใช้กับคอมพิวเตอร์ เพื่อสร้างมาตรฐานการเชื่อมต่อที่มีความเร็วสูง ปลอดภัยและมีความเสถียรโดยมีระบบเชื่อมต่อไกลถึง 10 เมตร

ฟังๆ ดูแล้วอาจคิดว่า WUSB มีส่วนคล้ายกับบลูทูธมาก แต่ก็มีข้อแตกต่างบางอย่างที่เห็นได้ชัด อย่างแรก WUSB สามารถรับส่งข้อมูลได้ด้วยความเร็ว 480 Mbps (เท่ากับ USB 2.0 ที่ใช้สาย) รวมถึงเป็นเทคโนโลยีที่ใช้พลังงานต่ำ ดังนั้นอุปกรณ์ WUSB จึงทำงานได้เร็วกว่าและยืดอายุแบตเตอรี่ได้มากกว่าบล ูทูธ

คลื่นความถี่วิทยุของ UWB จะอยู่ในช่วง 3.1 ถึง 10.6GHz ซึ่งยากต่อการรบกวน ดังนั้นอุปกรณ์ WUSB จึงไม่ถูกรบกวนจากเทคโนโลยีไร้สายอื่นๆ เช่น Wi-Fi, บลูทูธ, โทรศัพท์ไร้สายหรือแม้แต่เตาไมโครเวฟ


===


WUSB เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในการเชื่อมต่อฮาร์ดดิสก์ความเร ็วสูง คีบอร์ด กล้องดิจิตอลเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ จึงนับเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ที่ไม่ค่อยอยู่กับที่ โดยเขาสามารถวางโน้ตบุ๊คบนโต๊ะทำงานและสามารถสั่งพิม พ์ สแกนหรือเก็บข้อมูลได้โดยไม่ต้องต่อสายกับอุปกรณ์ต่า งๆ เหล่านี้

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีนี้เป็นการต่อพ่วงแบบ 1 ต่อ 1 ดังนั้นจึงสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์หนึ่งชิ้นต่อครั้ง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้อุปกรณ์และคอมพิวเตอร์จะใช้เลขกุญแจเดียวกั นเพื่อป้องกันการลักลอบขโมยข้อมูล



เทคโนโลยีนี้คงได้รับความนิยมในไม่ช้า จากสภาพแวดล้อมการทำงานที่เปลื่ยนแปลงไป เรื่องไร้สายจึงไม่ใช่เรื่องไร้สาระอีกต่อไป
หมายเลขบันทึก: 98467เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2007 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ ผม ชื่อ เอก เป็นนักศึกษา เอก ไอที ผมกำลังทำหัวข้อพิเศษเกี่ยวกับ Wusb อยู่อ่ะครับ คือผมอยากได้รายระเอียด ข้อมูล เยอะๆอ่ะครับเพื่อนำไปทำรายงาน Project อ่ะครับ ถ้าเป็นไปได้ขอความกรุณา ขอข้อมูลเกี่ยวกับ Wusb ซักหน่อยนะครับ

[email protected]

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท