กินสนุก..สุขภาพดี


10 เรื่องง่ายๆ ในชีวิตที่ทำให้สุขภาพดีได้ไม่ยาก

ไม่ได้เขียนบันทึกนี้ขึ้นมาเองอีกแล้วครับ (อาศัยอ่านแล้วเผยแพร่) ซึ่งบันทึกนี้ก็เช่นกันครับ  ได้มาจาก วารสาร ฟ้าดัชมิลล์ ฉบับหนึ่งครับ ก็เห็นว่าทุกคนกำลังหันมาสนใจสุขภาพกัน  เลยคัดลอกมาพิมพ์เผยแพร่ให้ได้อ่านกันครับ เผื่อใครจะนำไปใช้ประโยชน์กันได้บ้าง

"10 เรื่องง่ายๆ ในชีวิตที่ทำให้สุขภาพดีได้ไม่ยาก"

         คุณๆ เคยคิดบ้างไหมว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้สุขภาพของเราดี ต้องขึ้นอยู่กับอะไรกันบ้าง บางคนก็บอกว่าการบริโภค บางคนก็บอกว่าการปฏิบัติตัว ถ้าเช่นนั้นแล้วทุกท่านคงอยากที่จะมีสุขภาพที่ดีกัน เพราะถ้าสุขภาพดี เราก็ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ  ถ้าทุกท่านคิดเช่นนี้แล้ว แล้วทุกท่านทราบกันหรือไม่ว่าต้องทำอย่างไรที่จะมีสุขภาพดี ก็ต้องอ่านสิ่งที่เรานำมาให้ดังต่อไปนี้

1. สำรองผลไม้ในตู้เย็น

ผักผลไม้ที่ควรสำรองในตู้เย็นอย่าให้ขาด ได้แก่ กะหล่ำปลี แครอท ส้ม แอปเปิ้ล ซึ่งนอกจากจะมีประโยชน์มากสำหรับสาวๆ ที่กำลังไดเอต แล้ว การรับประทานผักผลไม้เป็นประจำ ยังช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วย

2. เหงือกดี ด้วยน้ำชายามเช้า

องค์การอาหารและยาของสหรัฐและสวีเดน บอกว่า การบ้วนปากในช่วงเช้าด้วยน้ำชา จะช่วยลดแบคทีเรียในช่องปากได้ เนื่องจากสารโพลีฟีนอล จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของฟันผุ ส่วนการดื่มชาหลังมื้ออาหาร ก็ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเหงือกได้

3. ดื่มน้ำมากขึ้น

การดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 5 แก้ว จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้เกือบ 50% เชียวละ

4. เปลือยเท้า คลายเครียด

การย่ำเท้าเปล่า ไปบนทรายนุ่มๆ จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายเนื่องจากการเดินเท้าเปล่า จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

5. รับแสงแดดอ่อน

มีข้อมูลจากการวิจัยระบุว่า ผู้หญิงที่ไม่ค่อยโดนแดดเอาเสียเลย มีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าผู้หญิงที่อยู่ในเมืองที่มีแดด เนื่องจากแสงแดดช่วยสังเคราะห์วิตามินดีในร่างกาย แต่การโดนแดดจัดในช่วงบ่ายๆ ก็เป็นอันตรายเช่นกัน ควรรับแดดอ่อนๆ ในช่วงเย็นจะดีกว่า

6. หันมาทานขนมปังโฮลวีทกันเถอะ

สำหรับมื้อว่างยามบ่าย แทนที่จะไปคว้าคุกกี้หรือเค้กช็อกโกแลต ซึ่งเพียบด้วยแคลอรี่ เปลี่ยนมาทานขนมปังโฮลวีทสัก 2 แผ่น รังรองว่า จะช่วยให้คุณรู้สึกมีกำลังวังชาแล้ว ยังไม่อ้วนอีกด้วยล่ะ

7. สลัดปลาทูน่าเพิ่มความจำ

ใครที่รู้ตัวว่า เริ่มจะหลงๆ ลืมๆ ลองหันมาทานสลัดปลาทูน่า หรืออาหารเมนูปลารวมทั้งเพิ่มอาหารที่มีวิตามินบี2 เช่น ไข่ นม ถั่วเหลือง นอกจากจะช่วยให้อารมณ์ดีแล้ว ยังช่วยเพิ่มพลังความจำให้กับสมองได้

8. เดินไวๆ ช่วยให้สุขภาพหัวใจแข็งแรง

คนที่ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย แต่ยังห่วงใยสุขภาพของตัวเองอยู่ ลองใช้วิธีเดินให้ไวขึ้นอีกนิด อาจใช้เวลาเดินในช่วยเช้า หรือหลังเลิกงาน เดินไปที่ป้ายรถเมล์สักสามสีป้าย หรือเดินขึ้นลงบันไดให้ได้วันละ 20 นาที จะช่วยบริหารหลอดเลือดหัวใจให้แข็งแรง และยังทำให้หุ่นสลมสมส่วนเป็ฯของแถม

9. เติมไขมันดีๆ ให้ร่างกาย

ไขมันนั้น ไม่ได้เป็นผู้ร้ายซะทีเดียว เพราะไขมันมีอยู่หลายชนิด ไขมันที่เป็นหมามิตรกับร่างกายน่ะ หากร่างกายขาดแคลน อาจมีผลต่อการดูดซึมวิตามินเอ ดี อี เค และทำให้รู้สึกอ่อนเพลียได้ เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันชนิดไม่อิ่มตัว จากน้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วและไขมันโอเมก้า 3 จากปลา ซึ่งเป็นไขมันดีๆ ที่ไม่เพียงให้พลังงานทำให้มีเรี่ยวแรงแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งและหัวใจอีกด้วย

10. Just Do Nothing

ลองหยุดภารกิจวุ่นๆ สักสัปดาห์ละวัน หรือวันละ 1 ชั่วโมง ให้ปลอดจากเรื่องงาน และคนรอบข้าง ใช้เวลาอยู่คนเดียวตามลำพัง จะช่วยทำให้คุณรู้สึกสงบ เป็นเวลาที่จะได้เรียนรู้วิธีหยุดพักใจ อาจจะฟังเพลงเงียบๆ คนเดียว หรืออาบน้ำอุ่นๆ แล้วอ่านหนังสือเล่มโปรด ค่อยๆ จิบน้ำชา ชมดอกไม้ เป็นการเติมความรื่นรมย์ ด้านจิตใจ ทำให้คุณสดชื่น และมีความสุขอย่างไม่น่าเชื่อ และยังห่างไกลจากโรคความรีบร้อน อันหมายถึงโรคที่ทำให้คุณตื่นตัว และเร่งรีบ จนแทบไม่มีเวลาสำหรับตัวเอง

...................เป็นไงครับวิธีที่นำมาฝากกัน ลองเลือกทำดูครับ ถ้าได้ผลอย่างไรก็เล่าสู่กันฟัง หรือมีวิธีอื่นๆ ที่มีประโยชน์และน่าสนใจ นำมาเป็นวิทยาทานให้นักอ่านบันทึกได้เลยนะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 98412เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท