โรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุข (14)


โรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุขเพิ่งจะเริ่มต้น คงต้องพยายามทำอย่างต่อเนื่องต่อไป

กิจกรรมนำเสนอแนวทางการเรียนรู้ที่เป็นสุข  เป็นกิจกรรมสุดท้ายในเช้าวันที่ 6 ธ.ค.ครับ   เช้านี้ตัวแทนอาจารย์และนิสิตขึ้นมานำเสนอผลของการระดมสมอง ซึ่งคณบดี ผู้บริหารคณะ คณาจารย์และนิสิตรับฟังอยู่  (ผมขออนุญาตไม่กล่าวถึงรายละเอียดของเรื่องที่นำเสนอนะครับ เพราะมีรายละเอียดมาก) หลังนำเสนอจบ ท่านคณบดีได้กล่าวปิดงานและสะท้อนความคิดเห็นจากมุมมองของผู้บริหาร รวมทั้งจะนำแนวทางที่ได้นำเสนอเหล่านี้ไปพิจารณาต่อไป

 

หลังกลับจากสัมมนาหนึ่งวัน ผมได้สุ่มสัมภาษณ์อาจารย์และนิสิตหลายๆคนครับ (นอกจากให้ทำแบบสอบถามแล้ว) คำถามที่ใช้ คือ ก่อนไปคาดหวังอะไรกับกิจกรรมครั้งนี้ หลังเข้าร่วมกิจกรรมแล้วคิดว่าได้อะไร มากกว่าหรือน้อยกว่าที่คาดหวังไว้ หลังกลับจากสัมมนาแล้วตัวท่านเองจะทำอะไรเพื่อให้เกิดโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุขต่อไป

 

ส่วนใหญ่จะตอบว่าก่อนไปไม่คาดหวังอะไรกับกิจกรรมครั้งนี้ เพราะคิดว่านิสิตคงไม่กล้าพูดอะไร กลับมาก็คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทำให้ทุกคนตอบคำถามข้อถัดไปว่า ได้มากกว่าที่คาดหวังเอาไว้มาก เพราะกิจกรรมนี้ทำให้มีความเข้าใจอาจารย์และนิสิตเพิ่มมากขึ้น นิสิตหลายคนตอบว่าหลังกลับจากสัมมนาจะปรับปรุงตนเองก่อน จะตั้งใจเรียนให้มากขึ้น จะเตรียมตัวก่อนมารักษาคนไข้ให้มากขึ้น เพราะเข้าใจแล้วว่าอาจารย์ตั้งใจดี ที่ดุเพราะอยากให้นิสิตได้ดี

 

ส่วนอาจารย์บอกว่า จะฟังให้มากขึ้น ไม่ด่วนตัดสินใจ จะพยายามใจเย็นให้มากขึ้น อยากดูแลนิสิตที่ปรึกษาให้ดีกว่าเดิม

 

ในส่วนของแนวทางที่ได้จากการระดมสมอง หลายเรื่องได้ดำเนินการไปแล้ว (เช่น บางคลินิกจัดให้นิสิตสะท้อนการเรียนการสอนของอาจารย์ ฯลฯ) บางเรื่องอยู่ระหว่างดำเนินการ เช่น การพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนในคลินิก การปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมรับน้องและประชุมเชียร์

โรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุขเพิ่งจะเริ่มต้น คงต้องพยายามทำอย่างต่อเนื่องต่อไป แต่ผมเชื่อว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลังจากสัมมนาโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุขก็คือ มุมมองของอาจารย์และนิสิตที่เข้าร่วมกิจกรรมเปลี่ยนไป เข้าใจกันมากขึ้นและทุกคนรู้แล้วว่าโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุขเป็นไปได้จริงด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกคน

หมายเลขบันทึก: 98170เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2007 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีจังครับ จะเอาไปเล่าให้พี่ ๆที่ทันตฯ มข.ฟังงะครับ

ดีใจที่เป็นนิสิตที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ค่ะ ประทับใจมาก มีกิจกรรมหลายอย่างที่ได้ทำร่วมกับเพื่อนๆ และอาจารย์ ได้ฟังความคิด ความรู้สึกของเพื่อนๆ น้องๆและอาจารย์ ได้เห็นภาพน่ารักๆ จากการแสดงของแต่ละกลุ่ม ;-)  ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์และทีมงานจัดกิจกรรมแบบนี้อีกนะคะ

อ้อ! ลืมแสดงความยินดีกับอ.พิชิตที่เขียนเล่ากิจกรรมครั้งนี้ได้จบลงแล้วนะคะ ค่อนข้างยาวเลยทีเดียว  ถ้ามีผลที่ได้จากการสัมมนามาปรับ/เปลี่ยนใช้ในคลินิก อย่าลืมมาเล่าให้พวกเราฟังอีกนะคะ จะติดตามอ่านเรื่อยๆค่ะ :>

ว่างๆเข้ามา web ทันตภูธร บ้างนะครับ

http://www.netforhealth.net/ruraldent/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท