ขยาย KM ในโรงเรียนเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง


abprerkm

จากเหตุที่มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจของโรงเรียน คณะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจของโรงเรียน ได้กำหนดแผนปฏิบัติการเพื่อให้ได้ Best Practise โดยใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน จึงจัดพัฒนาเชิงปฎิบัติการเรื่อง การจัดการความรู้ ในวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๐ โดยทีม เหตุการณ์ในวันประชุมเพื่อพัฒนาเชิงปฏิบัติการ
ครูดาว เปิดวีซีดี ของโรงพยาบาลบ้านตาก(ได้รับมาจากวันที่เข้าร่วมสัมนาที่ศูนย์ไบเทค บางนา) เพื่อให้ศึกษาและทราบแนวทางในการดำเนินการจัดการความรู้ จากนั้นครูดาวบรรยายสรุปให้เห็นภาพรวมแนวทางในการจัดทำ KM โดยเริ่มจากแนะนำทีม KM โรงเรียน ว่าใครบ้าง ทำหน้าที่หลักอะไร ประวัติความเป็นมาของการเข้าร่วม KM ของโรงเรียน ซึ่งมาจากการที่เขตพื้นที่สมัครขอเข้าร่วมโครงการและกำหนดเป็นนโยบายของเขตพื้นที่การศึกษา  ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการของ สกว.  ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนนำร่องผู้นำการเปลี่ยนแปลง เพื่อรองรับการกระจายอำนาจ จึงได้จัดให้มีการอบรม เรื่อง การจัดการความรู้ ( KM ) โดยมีกิจกรรม ดังนี้
กิจกรรมที่ ๑ ให้ความรู้เรื่อง การจัดการความรู้แก่ครูและบุคลากรในโรงเรียน
กิจกรรมที่ ๒ การนำ KM สู่การดำเนินงานตามโครงสร้างภาระงาน
กิจกรรมที่ ๓ การจัดกิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตามโมเดลปลาทู
กิจกรรมที่ ๔ การนิเทศติดตาม
กิจกรรมที่ ๕ การเผยแพร่ความรู้ KM

การสาธิตการจัดทำการจัดการความรู้ กิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยนำครูที่ได้รับตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ อันได้แก่ ครูพิรุณ  บริบูรณ์ ครูสุนันทา กระแสสุนทร ครูศิริมาศ รอดจ่าย ครูเบญจมาศ แพน้อย ครูวิชัย บูรณสรรพกิจ   ครูอัจฉรา ไชยมโน ให้ความอนุเคราะห์เป็นผู้ร่วมในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เรื่องเล่าเร้าพลัง ในหัวปลา " ความภาคภูมิใจในการพัฒนาผลงานทางวิชาการ" ของครูชำนาญการพิเศษในโรงเรียน

จากนั้นให้ปฏิบัติสกัดขุมความรู้ สู่แก่น และจบลงที่ขั้นตอนนี้ ผลปรากฏว่า คณครู สามารถเข้าใจและปฏิบัติได้อย่างน่าทึ่ง

พรุ่งนี้ลงเรื่องเล่าเร้าพลังของ อาจารย์ ๓ ในช่วงของเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้อ่านนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #abprerkm
หมายเลขบันทึก: 98165เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2007 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

      รออ่านตอนต่อไป...เช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท