เพลงพื้นบ้าน
จากการปฏิบัติจริง
(ตอนที่ 7) เพลงเต้นกำ
เพลงเต้นกำ เป็นเพลงพื้นบ้านที่ร้องกันในท้องนา ฤดูเก็บเกี่ยวข้าว ในแถบจังหวัดอ่างทอง สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อุทัยธานี นครปฐม กาญจนบุรี ตามคำบอกเล่าของครูเพลงที่ผมได้สอบถามมา ป้าทรัพย์ อุบล (ถึงแก่กรรมไปแล้ว ปี 2549) ป้าเล่าว่าเกี่ยวข้าวกันไปก็ร้องเพลงกันไปในทุ่งนา บางคนก็ร้องเพลงฉ่อย บางคนก็ร้องเพลงเรือ เพลงอีแซวก็มี ส่วนเมื่อเกี่ยวข้าวเสร็จในแต่ละคันนา ก็จะมีพ่อเพลง แม่เพลงคนเก่ง ๆ รวมกลุ่มกันยืนเป็นวงกลม บางทีก็ต่างคนต่างยืน ร้องเพลงเต้นกำกัน พ่อเพลงคนที่เสียงดี ๆ ก็จะออกมาร้องเกริ่นก่อน แต่ต่อ ๆ มาไม่มีเกริ่น ขึ้นเสียงร้องไปเลย ป้าบอกว่าเพลงเต้นกำบางทีก็เรียนตามลักษณะของแขกเกี่ยวข้าวที่มือหนึ่งถือเคียว อีกมือถือรวงข้าว เรียกกันว่า เพลงเกี่ยวข้าวก็มี สำหรับคำร้องเกริ่น ผมเคยได้ยินป้าทรัพย์ร้องให้ฟังเท่าที่จำได้ เช่น
“ตะวันก็บ่าย ชายเย็น..แม่ผมกระจายหลายเส้น เย็นแล้วนะ เออ เอย....เอ่อ เอิง เอย”
เพลงที่มีชื่อและสถานที่คล้าย ๆ กัน คือเพลงที่เล่นกันในท้องนาเช่นเดียวกัน บางครั้งก็สับสนในการเรียกชื่อและผิดพลาดในการร้องได้ น่าให้อภัย ได้แก่ เพลงเกี่ยวข้าว (เพลงก้ม) เป็นเพลงที่ร้องไปด้วยเกี่ยวข้าวไปด้วย เป็นการร้องในขณะที่กำลังทำงาน ปัจจุบันคงหาดูไม่ได้อีกแล้ว ไม่มีทั้งคนร้องและข้าวที่จะให้คนเกี่ยว (เขาใช้รถเกี่ยวกันหมด) ส่วนเนื้อร้องเพลงเกี่ยวข้าวจะขึ้นต้นว่า <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; line-height: 120%; text-align: justify" class="MsoNormal"> “เกี่ยวเถอะนะ แม่เกี่ยว (เชิ๊บๆ) เกี่ยวเถอะนะ แม่เกี่ยว </p>
อย่ามัวชะแง้ แลเหลียว เดี๋ยวเคียวจะเกี่ยว ก้อยเอย” เอ่อ เออ เอิง เงอ เอ้อ เออ เอ่อ เอิง เงย...
เพลงเต้นกำรำเคียว เป็นเพลงพื้นบ้านที่ฝึกหัดเพื่อการบันทึกเสียง โดยกรมศิลปากร จึงมีการปรับปรุงและดัดแปลงคำร้องให้สนุกสนาน มีเนื้อร้องดังนี้
“เกี่ยวกันเถิดนางเอย.. แม่เอย นางเอย สองมือจับเคียว มาช่วยกันเกี่ยวข้าวในนา จะลุยเกี่ยว สักสิบวา แล้วทำท่า รำ เอย..”
ผมเล่าเลยไปนอกหัวข้อเล็กน้อยก็เพราะเพลงในรูปแบบนี้มี 3 ชนิด ทำให้คนรุ่นใหม่เข้าใจสับสนไปเหมือนกัน ถ้าจะให้ชัดเจนก็คือ เพลงเกี่ยวข้าว เป็นเพลงเก่าแก่มานาน ไม่มีให้ได้ยินได้ฟังอีกแล้ว เพราะต้นตำรับที่เป็นผู้เล่นไม่ได้ส่งต่อเพลงมายังคนรุ่นหลัง หรือคนรุ่นหลังไม่ได้สืบสานเอาไว้นั่นเอง ส่วนเพลงเต้นกำยังพอมีให้ได้ฟัง นักเพลงอย่างพี่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติ และพี่สุจินต์ ศรีประจันต์ ยังนำมาร้องร่วมกันในการเป็นวิทยากรอบรมเยาวชนและครูอยู่บ่อย พี่ทั้งสองคนเคยพูดว่า บางทีเราก็เรียกเหมาไปเลยว่า เพลงเกี่ยวข้าว แต่เรารู้กันนะว่า เพลงเต้นกำ วิธีการร้องเพลงเต้นกำ พี่สุจินต์ บอกผมว่า เพลงนี้เขาไม่มีรำกันหรอกนะอาจารย์ สมัยก่อนเวลานำไปแสดงใช้ฟางข้าวมัดเป็นกำแล้วถือเอาไว้มือหนึ่ง ส่วนมืออีกข้างหนึ่งก็ถือเคียว แล้วก็ร้องเกริ่นขึ้นต้นเพลง (พ่อเพลงร้องเฉพาะคนแรก)
</span></span></span></span><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="left"> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="left"> </p><p>ก่อนที่จะเข้าเนื้อร้อง จะต้องเกริ่นขึ้นต้นเพลงว่า “ตะวันก็ด่วน จวนจะเพล แม่ผมกระจาย หลายเส้น เพลแล้ว ไม่เห็นมา เอ่อ เออ เอ้อ เอย..” ผมขอยกเอาตัวอย่างเพลงเต้นกำมาให้เห็น ดังนี้ ครับ</p><p>บทเพลงเต้นกำ </p><p>(ร้องเกริ่น) ตะวันก็บ่าย.. เอิ้ง เงอ เอิ้ง เงย... ลงชายเย็น แม่ผมกระจายหลายเส้น เย็นแล้วนะวัน.. เออ.. เออ เอ๊ย... (ลูกคู่ร้องรับ) ผ้มกระจายหลายเส้น ผมกระจายหลายเส้น เย็นแล้วนะวันนะวัน..เออ.. เฮ้อ เอ้อ อ๊ย..นี้ เอย... </p><p>เอิง เงอ เอิ้ง เงอ ชะ เอิง เงิง เงอ ชะ เอิง เงิง.. (เฮ้ เอ้า เฮ้เฮ้) </p><p> ได้ยินน้ำคำ ร่ำไข มาว่ากันในซิ กลอนลา (เฮ้ เอ้า เฮ้เฮ้)</p><p> จะยกบายศรี ขึ้นสี่มุม จะไหว้พระภูมิ เจ้าของนา </p><p> ทั้งเหล้าไห ไก่ตัว มาเซ่นที่หัว คันนา </p><p> มานั่งในคอ ต่อปัญญา เมื่อลูกจะว่า ซิเพลงเอย </p><p>(ลูกคู่ร้องรับ) เอิง เง้ย เพลงเอ้ย มานั่งในคอ ต่อปัญญา เมื่อลูกจะว่า ซิเพลงเอย ว่าปัญญา ปัญญา เมื่อลูกจะว่าซิเพลงเอย </p><p>เอิง เงย ถ้อยคำ ร่ำไข มาว่ากันใน ซิกลอนลี(เฮ้ เอ้า เฮ้เฮ้) </p><p> มาเรียกน้อง ก็แล มาเรียกแม่ กันหรือไม่มี </p><p> มีธุระ อะไร ช่วยบอกให้ รู้ที </p><p> จงฉวยกำ ขึ้นรำรี่ แล้วเดินมาที่ วงเอย..</p><p>(ลูกคู่ร้องรับ) หงส์ เอ้ย วงเอ้ย จงฉวยกำ ขึ้นรำรี่ แล้วเดินมาที่ วงเอย.. ว่ารำรี่ รำรี่ แล้วเดินมาที่ วงเอย…</p><p>(บทร้องเดิมเพลงเต้นกำ จาก บุญโชค ชนะโชติ 2541) </p> ข้อสังเกตคือ เพลงเต้นกำ จะร้องลงด้วยคำลงว่า เอย ลูกคู่ร้องรับว่า เอิง เง้ย.. หรือ หงส์ เอ้ย.. ส่วนคำขึ้นต้น อาจใช้คำร้องที่ว่า เอิง เง้ย..เป็นคำเกริ่นสั้น ๆ ก็ได้ ส่วนคำรับ แต่เดิมใช้คำว่า (เฮ้ เฮ๊ะ) ต่อมาก็เปลี่ยนไปเป็น เฮ้ เอ้า เฮ้เฮ้ <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="left"> ผมร้องเพลงเต้นกำร่วมกับพี่สุจินต์ ศรีประจันต์ ในการอบรมปฏิบัติการเพลงพื้นบ้านให้กับครูและนักเรียน ส่วนการแสดงหน้าเวทีมีบ้าง แต่ก็ไม่มากเท่ากับเพลงฉ่อย ต้องยอมรับว่า เพลงเต้นกำ เป็นเพลงที่ร้องรับยากพอสมควรโดยเฉพาะถ้าลูกคู่ไม่รู้ทางกัน จะจับคำร้องรับได้ไม่หมดหรือไม่ตรงตามที่พ่อเพลงร้องเอาไว้ ในกรณีที่เราร้องกลอนสด (ด้นกลอน) แต่เพลงเต้นกำก็เป็นเพลงพื้นบ้านที่ยังน่าอนุรักษ์เอาไว้ฟัง มีทั้งความไพเราะและสนุกสนานครับ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="left"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="left"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="left"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="left"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="left"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="left">(ชำเลือง มณีวงษ์ / 2550) </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="left"> <address class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify"> </address></p>
ไม่มีความเห็น