Diwali Festival


ชาวอินเดียที่เป็นฮินดูจะเฉลิมฉลองเทศกาลนานถึงห้าวัน แต่จะมีหนึ่งวันซึ่งเป็นวัน Big Celebration (วันฉลองใหญ่) แต่ละครอบครับจะกระหน่ำจุดประทัดตั้งแต่ตีสี่ ใครมีทุนมากก็จะจุดทีเดียวเป็นตับเสียงดังติดต่อกันไม่ขาดสาย

ประมาณเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายนของทุกๆปีหรือตรงกับช่วงหลังออกพรรษาของบ้านเรา ที่อินเดียจะมีเทศกาลประจำปีเรียกว่าเทศกาล Diwali (ดีวาลี) หรือ Deepavali (ดีพาวลี) จะเรียกแบบที่หนึ่งหรือที่สองก็ได้ Diwali เป็นภาษาฮินดี ส่วน Deepavali เป็นภาษาสันสกฤต Diwali หรือ Deepavali หมายความว่าแถวแห่งตะเกียง เป็นเทศกาลแห่งการประดับไฟของชาวฮินดู 

ประเพณีนี้ถือว่าเป็นสัญญลักษณ์แห่งชัยชนะของแสงสว่างเหนือความมืดมนเป็นสัญญลักษณ์แห่งความดีชนะความชั่วและเป็นประเพณีที่สำคัญที่สุดประเพณีหนึ่งของอินเดีย  อนึ่งประเพณีนี้ถือว่าเป็นการรำลึกถึงการกลับมาของพระรามสู่เมืองอโยธยาหลังจากที่ออกจากเมืองไปถึง 14 ปี

ชาวฮินดูจะประดับประดาบ้านเรือนของตนเอง จุดตะเกียงหรือประทีปทางทิศตะวันออกและแจกของหวานแก่เพื่อนบ้านและญาติพี่น้องในช่วงเทศกาลนี้ชาวฮินดูจะทำข้าวทิพย์ถวายเจ้าแม่ลักษมีเทพธิดาแห่งความมั่งคั่งอีกด้วย และแต่ละครอบครัวจะจับจ่ายซื้อของกันอย่างสนุกสนานโดยเฉพาะเสื้อผ้าชุดใหม่เพื่อสวมใส่ในวันเทศกาลนี้นอกเหนือจากนั้น

ก่อนถึงวันเทศกาลแต่ละครอบครัวจะตระเตรียมอุปกรณ์ทำลายความมืดมิดและความเงียบกันอย่างขะมักเขม้นล่วงหน้าเป็นอาทิตย์เลยทีเดียว นั่นก็คืออุปกรณ์จำพวก ประทัด ดอกไม้ไฟ พลุ เป็นต้นชาวอินเดียที่เป็นฮินดูจะเฉลิมฉลองเทศกาลนานถึงห้าวัน แต่จะมีหนึ่งวันซึ่งเป็นวัน Big Celebration (วันฉลองใหญ่) แต่ละครอบครับจะกระหน่ำจุดประทัดตั้งแต่ตีสี่ ใครมีทุนมากก็จะจุดทีเดียวเป็นตับเสียงดังติดต่อกันไม่ขาดสาย ใครที่เบี้ยน้อยหอยน้อยก็เว้นระยะจุดหน่อยเพื่อจะได้ไม่หมดก่อนคนข้างบ้าน ทุกบ้านร่วมใจกันจุดพร้อมกัน จะไม่มีใครออกมาโวยวายว่าเสียงดังรบกวน แม้จะหนวกหูเพียงใดก็ต้องทน เพราะมันเป็นเทศกาลปีหนึ่งมีแค่ครั้งเดียว ที่สำคัญไม่ใช่เฉพาะชาวฮินดูเท่านั้นที่เฉลิมฉลองเทศกาลนี้โดยการจุดประทัด เล่นดอกไม้ไฟ คนที่นับถือศาสนาอื่นก็ร่วมสนุกสนานด้วยเช่นกันท่านผู้อ่านลองคิดดูก็แล้วกันว่าเสียงจะดังขนาดไหนและกลุ่มควันที่เกิดจากประทัดที่ถูกจุดจะปกหนาคลุมท้องถนนมากน้อยเพียงใด ในวันฉลองใหญ่ผมขับมอเตอร์ไซคู่ชีพไปตามท้องถนนเพื่อเช็คเรทติ้งดูว่ามันยิ่งใหญ่แค่ไหน ถ้าจะให้เปรียบก็คงเหมือนกับขับรถฝ่าเข้าไปในดงสงครามย่อยๆ เลยครับนอกจากชาวอินเดียจะชื่นชอบเทศกาลนี้แล้ว ผมก็ชื่นชอบด้วยเช่นกันเพราะเป็นเทศกาล กินฟรี

เนื่องจากว่าในปีหนึ่งมีเทศกาลนี้แค่ครั้งเดียว ผมจึงรับบัตรเชิญตะลอนทัวร์กินฟรีตั้งแต่เช้ายันเย็น อิ่มจนท้องแทบแตกจึงได้แต่คร่ำครวญว่า อยากให้มี Diwali ทุกเดือนจัง!

หมายเลขบันทึก: 97847เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2007 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเยี่ยม...

เห็นแสงเทียนเรียงรายระยิบระยับในยามค่ำคืนของงานนี้แล้ว...สวยงามมากครับ...

ยินดีที่สุดที่เห็นอาจารย์ยูมิเข้ามาทักทายกันอีก....การที่ได้เห็นอาจารย์เข้ามาทักทายนับว่าเป็นกำลังใจแก่ผู้เขียนได้เขียนเล่าเรื่องราวและประการณ์ที่ได้พบเห็นมาถ่ายทอดสู่เมืองไทยจริง ๆ 

ปล.ตอนนี้ผู้เขียนกำลังศึกษาอยู่ที่ประเทศอินเดียครับ

เพิ่งจะมีเพื่อนเป็นชาวอินเดียที่น่าสนใจมาก เพราะเขาเป็นคนอินเดียที่ไม่เหมือนที่เราเคยจินตนาการไว้มาก่อน  เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเขาเล่าเรื่องเกี่ยวกับ Diwali (ฟังก็ไม่ค่อยออกหรอกนะ อาศัยว่าอยากเรียนภาษาอังกฤษ และฮินดีอ่ะ...เลยต้องหาเพิ่มเอาจากเน็ต)

เป็นเทศกาลที่น่าสนใจมากค่ะ

 

ส่วนปีนี้ก็คือวันนี้ค่ะ เทศกาลDewali ก็ไม่ค่อยรู้หรอกค่ะ แต่แฟนบอก กะว่าจะไปเทียวอินเดียปีใหม่นี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท