ณ โค้งหนึ่งของแม่น้ำป่าสัก...มองผู้คนที่สัญจรทางเรือ


ชีวิตริมแม่น้ำป่าสัก สงบสุข และไม่เงียบเหงาจากการได้ยลชีวิตหลากหลายที่สัญจรไปมาผ่านโค้งน้ำแห่งนี้

แม่น้ำป่าสักเป็นแม่น้ำสายยาวที่เริ่มจากจังหวัดเพชรบูรณ์และไหลผ่านหลายจังหวัด ช่วงที่ไหลผ่านตำบลปากท่า อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นี้ไม่มีการสัญจรทางน้ำที่คึกคัก ขวักไขว่หรืออึกทึกแต่อย่างใด เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์อยู่เหนือขึ้นไป แม่น้ำนี้จะไหลลงไปผ่านตัวเมืองอยุธยา

ช่วงนี้น้ำกำลังมาก ท่วมแปลงผักบุ้งและแถวต้นถั่วฝักยาวที่กำลังออกฝักน้อยๆ น้องหมาสบายใจดีกระโจนลงน้ำวันละหลายรอบ

คิดว่าน้ำคงไม่สูงถึงท่วมบ้าน ดังนั้นไม่มีอะไรต้องวิตก วันนี้มาชมเรือและชีวิตผู้คนที่สัญจรผ่านโค้งน้ำกันนะคะ

แม้ว่าจะไม่มีการสัญจรทางน้ำที่คึกคัก ทว่าแม่น้ำป่าสักยังคงมีความสำคัญในการเป็นเส้นทางสัญจรของชาวบ้านหลายๆคนที่ยังคงพอใจและมีความสุขกับการไปไหนมาไหนทางน้ำ

 

คุณตาพายเรือไปส่งหลานๆทุกเช้าตอนเจ็ดโมงกว่า

แม่น้ำยังเป็นที่หาเลี้ยงชีพด้วยการจับสัตว์น้ำนานาชนิดที่ยังคงมีอุดมอยู่ ท่าน้ำถือได้ว่าเป็นพื้นที่สาธารณะ คนจับปลา หากุ้งจะไปในทุกที่ที่เขาคิดว่าจะพบสิ่งที่เขาต้องการ

แม่น้ำช่วงนี้ไม่มีเรือค้าขายสินค้า ก๋วยเตี๋ยวเรือ และกาแฟ เหมือนแม่น้ำช่วงที่ผ่านชุมชนใหญ่ๆ แต่ยังมีเรือที่ตระเวณขายสินค้าพวกกระถาง เตาหุงข้าวซึ่งนานๆจะผ่านมาสักครั้ง ล่องลงมาทีหนึ่งก็จะหายไปหลายวัน คงรอจนสินค้าหมดจึงกลับขึ้นมา

 

นี่เป็นเรือขนน้ำมันบริษัททีพีไอ มีท่าสินค้าอยู่ที่อำเภอท่าเรือ เหนือนำขึ้นไปไม่ไกล

นอกจากนั้นยังเป็นเส้นทางขนส่งสินค้า เช่น ปูนซีเมนต์ กรวด ทราย อาหารสัตว์ ที่บรรทุกมาในเรือเหล็กที่ต่อขึ้นขนาดมหึมา เป็นที่ตื่นเต้นสำหรับคนจากเมืองใหญ่ที่ไม่เคยเห็นเรือประเภทนี้ใกล้ๆ

บ่อยครั้งที่บรรทุกสินค้ามาเพียบแปล้ ต้องใช้เรือถึงสองลำลากจูงข้างหน้าและมีเรือแบบนี้คอยกำกับท้ายอีกด้วย

เรือทวนน้ำและเข้าโค้งอีกด้วย ต้องมีความชำนาญและประสบการณ์อย่างมากในการควบคุมไม่ให้ขบวนเรือฟาดกับตลิ่ง

เรือที่ท้องว่างลอยขึ้นให้เห็นว่าท้องเรือนั้นบรรจุสินค้าได้มหาศาลเพียงใด

ชีวิตริมแม่น้ำป่าสัก สงบสุข และไม่เงียบเหงาจากการได้ยลชีวิตหลากหลายที่สัญจรไปมาผ่านโค้งน้ำแห่งนี้

หมายเลขบันทึก: 97635เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
P

สวัสดีค่ะอาจารย์

ภาพที่เห็น ดูสงบ และทำให้เราเกิดสมาธิได้ง่ายขึ้นนะคะ

ดิฉันมีที่อยู่ริมแม่น้ำป่าสักประมาณ 1 ไร่ค่ะไม่เคยไปดูเลย อยู่อำเภอศรีเทพ ตอนนี้ น้ำไม่ท่วมแล้ว

มีชีวิตอยู่ในกรุงเสียเคย แต่ที่บ้านอยู่ในPine Hurst Golf  เข้ามาจากถนน 3 ก.ม. เลยเงียบมาก เหมือนชนบทเลยค่ะ เสียงนกกาตั้งแต่เช้าเลย

แต่จะต้องไปหาหลานอาทิตย์ละ 3 วัน ที่สุขุมวิท 16 เลยเดินทางมากหน่อยค่ะ ไม่ค่อยอยู่นิ่ง

แต่อย่างไรก็ดี ขอบคุณข้อดีของinternetที่ทำให้โลกเราแคบมากขึ้นมากๆ และได้มีinteractionกับคนอื่นๆมากขึ้น ทั้งๆที่อยู่ไกลกันนะคะ

  • ไม่น่าเชื่อว่าแม่น้ำสายนี้ เป็นทางผ่านคมนาคม ที่นำความสบายมาให้ผู้คนมากมาย
  • ฝนตก น้ำเยอะ ระวังหน่อยค่ะ
สวัสดีค่ะ
P

คุณsasinanda ที่บ้านค่อนข้างสงบแต่ไม่เงียบเพราะจะมีเสียงนกหลากชนิด  เสียงกระรอก เสียงไก่ (บางทีก็มีเสียงงานบุญประเภทต่างๆจากวัดในละแวก) สลับกันดังอยู่ทั้งวัน

ค่ะอยู่อย่างนี้เกิดสมาธิได้ง่าย ยังเคยคิดจะจัดการสนทนาธรรมคลายเครียดในชีวิตประจำวัน ชวนเพื่อนฝูง มาได้พบกับครูบาอาจารย์ที่บรรยายธรรมเก่งๆที่ตัวเองพอรู้จักสองสามท่าน

ศรีเทพนี่อยู่จังหวัดเพชรบูรณ์ใช่หรือเปล่าคะ

คุณsasinanda เป็นหญิงเก่งและมีพลังมาก ชื่นชมจริงๆค่ะ ลูกหลานมีตัวอย่างชั้นเยี่ยม การไม่อยู่นิ่งทำให้แข็งแรงและดูกระฉับกระเฉงเสมอ ดิฉันมีคุณอาอายุ 70 ปีที่มีกิจกรรมเยอะโดยเฉพาะกับลูกหลาน ท่านดูสาวกว่าอายุจริงมากกว่าสิบห้าปีทีเดียวค่ะ

ค่ะต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่ทำให้โลกแคบลงและได้มีโอกาสรู้จักกัลยาณมิตรเช่นทางบล็อกนี้ (ขอบคุณ สคส. ดร.จันทวรรณและดร.ธวัชชัยกับทีมงาน)

สวัสดีค่ะ

P

น้องแก่นจัง การขนส่งสินค้าทางน้ำยังคงมีความสำคัญอย่างที่คนส่วนใหญ่นึกไม่ถึง ทั้งประหยัดพลังงาน และค่อนข้างปลอดภัยมาก ผู้คนที่เขาไปกับเรืออยู่กันเป็นครอบครัว กิน นอนในเรือ ซักผ้า ตากผ้า มีต้นไม้ปลูกในกะบะ กระถาง เลี้ยงน้องหมากันบนเรือด้วย น่าสนใจมาก เสียดายไม่มีโอกาสคุยกับเขา

ตอนนี้ฝนเริ่มทิ้งช่วงห่างออกไป พอฝนไม่ตกก็แดดเปรี้ยง ร้อนมากค่ะ น้ำที่ท่วมแปลงผักบุ้งและท่าน้ำค่อยๆลดลงทุกวันแล้วค่ะ ขอบคุณนะคะที่เป็นห่วง

มาเยี่ยม...
P

ชีวิตริมแม่น้ำป่าสัก สงบสุข และไม่เงียบเหงาจากการได้ยลชีวิตหลากหลายที่สัญจรไปมาผ่านโค้งน้ำแห่งนี้

อ่านแล้วผมนึกถึงช่วงไปไปยืนอยู่ท่าน้ำอะสี ริมฝั่งแม่น้ำคงคา  แห่งเมืองพาราณสี คือยืนมองไปเห็นโค้งน้ำชื่อว่า  หักศอกพระศิวะ...

สวัสดีค่ะ
Pอาจารย์ยูมิ สายน้ำทำให้นึกถึงความสงบเย็น ช่มชื่นนะคะ อาจารย์ได้ถ่ายรูปหรือเขียนบันทึกถึงโค้งน้ำ"หักศอกพระศิวะ" ไว้หรือเปล่าคะ อยากเห็นจะได้ตามไปอ่าน
ไปเมืองจีนได้ไปชม"โค้งแรกแม่น้ำแยงซีเกียงที่หักศอกขึ้นเหนือไม่ลงใต้เหมือนแม่น้ำสาละวินที่ไหลขนานกันลงมา ก็สวยมาก เอาไว้จะเขียนแล้วเอารูปมาลงให้ดูกันค่ะ

สวัสดีคะอาจารย์

  • โดยส่วนตัวเป็นชาวเหนือไม่เคยได้ล่องแม่น้ำป่าสัก สักที เคยผ่านไปเพชรบูรณ์ เห็นแม่น้ำแค่ขับรถผ่าน
  • สงสัยคะว่า เห็นการขนส่งคมนาคมทางน้ำแบบนี้แล้ว ความสะอาดของแม่น้ำป่าสักในปัจจุบัน เป็นเช่นไรเมื่อเทียบกับสมัยก่อนคะ
สวัสดีค่ะ
P

น้องกมลนารี พี่มาอยู่ที่นี่ได้สัก 5ปีเท่านั้น แม่นำช่วงนี้ก็ดูสะอาดพอสมควร และไม่รู้สึกว่าพวกการขนส่งทางน้ำได้สร้างมลภาวะมาก เมื่อเทียบกับชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำจำนวนไม่น้อยที่ยังคงทิ้งขยะทุกที่รวมทั้งทิ้งลงน้ำ มาเป็นถุงๆ บางทีก็มีกล่องอาหารทำด้วยโฟมลอยมา

เคยพายเรือเลียบฝั่งไปไม่ไกลนัก เห็นชาวบ้านหลายบ้านกองขยะสุมไว้บนตลิ่ง เป็นภาพที่แย่มาก นี่ยังไม่นึกถึงเขาเอาขยะนั้นทิ้งลงน้ำ

เคยคุยกับผู้ใหญ่บ้าน และอบต. ไม่ได้เรื่องเขาไม่สนใจเลย เขาสนใจแต่เรื่องที่ทำแล้วได้เงิน ระหว่างนี้กำลังหาทางที่จะทำอะไรได้มากกว่าการทำเฉพาะที่บ้านตัวเอง เวลาขยะลอยมาที่ท่าน้ำบ้านเรา พี่สั่งคนงานของเราให้เก็บขึ้นมาแล้วเอาไปเผาค่ะ

  • ตามน้องสาวข้างบนมา
  • มาขอบคุณ
  • และอยากบอกว่าชอบดูแม่น้ำเหมือนแม่กลอง แม่น้ำแคว
  • อยากให้แม่น้ำสะอาด
  • มีชีวิตต่อไปนานๆๆครับผม
ขอโทษครับ อยากให้ลองเข้าดูน่ะครับ http://www.kawankita.net และอยากให้ลอง Comment ครับ (ไม่มีเจตนาอื่นครับ) ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

P

อาจารย์ขจิต ค่ะยังนึกถึงภาพแม่น้ำแควน้อย ที่มองเห็นไกลลิบๆที่บ้านเมืองกาญจน์ จำได้ว่าพอมีน้าๆพากันเอาข้าวเย็นไปตั้งวงกันริมน้ำ เด็กๆพวกเราจะรู้สึกสนุกที่สุด ได้เห็นครอบครัวอื่นๆด้วย เด็กวิ่งเล่นด้วยกัน ได้ไปแอบดูทีเขาเพาะถั่วงอกในถังซิเมนต์ด้วย

หากเราไม่ช่วยกันรักษาดิน รักษาน้ำ รักษาอากาศ ก็อย่าพูดถึงรักษาชาติไว้ ใช่มั้ยคะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะ
P 

อาจารย์นิเวศน์ อรุณเบิกฟ้า ขอบคุณที่แวะมาทำความรู้จักกัน และแนะนำแหล่งความรู้ใหม่อีกแห่งหนึ่ง ได้ตามไปดูแล้วค่ะ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับหลายฝ่ายที่สามารถมีพื้นที่ตรงนี้แสดงความคิดเห็น ดิฉันไม่แน่ใจว่าเป็นของราชการแล้วมีการควบคุมให้เสนอข่าวเฉพาะที่ไม่เป็นการต่อต้านรัฐหรือเปล่า

ทำอย่างไรจะทำให้มีคนรู้จักและเข้ามาใช้ให้มากๆ ให้เป็นช่องทางสู่การสร้างความยุติธรรม และสมานฉันท์ได้จริงๆ

ตัวหนังสือค่อนข้างเล็กไปหน่อย ทำให้อ่านยากค่ะ

Bonsoir ค่ะ

แวะมาชื่นชมความสวยงามของความเรียงและภาพชีวิตริมน้ำด้วยคนค่ะ

บ้านคุณตาคุณยายอยู่ติดแม่น้ำแม่กลอง ได้เห็นสายน้ำและชีวิตริมน้ำมาแต่เด็กค่ะ... รักและผูกพันกับวิถีแห่งสายน้ำ... แต่พอโตมา...หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป...ความสงบร่มเย็นของชีวิตริมน้ำที่เคยพานพบ...แปรเปลี่ยนเป็นความเร่งรีบ แข่งขันของผู้คน...

คงมีสักวันที่จะได้แวะไปเยี่ยมเยือนและซึมซับความสงบงามของบ้านริมน้ำป่าสักนะคะ อยากมีวันเวลาที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยอารมณ์สบายๆ กับอาจารย์ค่ะ

Pโชคดีที่แม่นำป่าสักช่วงตรงนี้ไม่พลุกพล่าน และโชคดีของตนเองที่ได้มีชีวิตที่อยู่จริงๆตรงนี้ ไม่ใช่แค่มาพักผ่อน
อาจารย์ก็ยังโชคดีที่มีช่วงวัยเด็กที่ทันเห็นความงามของการใช้ชีวิตสวยงามกับปู่ย่าตายาย เห็นวิถีสายน้ำ คนสมัยนี้ความรีบเร่งทำให้ชีวิต"หยาบ"ขึ้นเยอะนะคะ
ที่บ้านมีกัลยาณมิตรมาเยือนเสมอๆ เมื่อวานวันวิสาขบูชา รวมกันมาประมาณ 10 คน มาทานข้าวกลางวันสบาย เสร็จแล้วไปแวะชม "ปราสาทนครหลวง" (อยู่ใกล้บ้าน)โบราณสถานตั้งแต่สมัยพระเจ้าปราสาทอง แล้วพากันไปในเมือง มีอาจารย์ที่เคารพมาบรรยายธรรมให้กับกลุ่มเราในสถานที่ส่วนตัวกลางทุ่งเกือบร้อยไร่ ที่มีโบราณสถาน 3 แห่งล้อมอยู่ คือ วัดจงกรม วัดพญาแมน  และวัดปราสาททอง แล้วก็พากันเวียนเทียนที่โบสถ์เก่าวัดพญาแมน (นำเสนอให้เห็นว่ามาแล้วได้ชมหลายอย่าง จะได้อยากมามากขึ้น :)
Pสวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต ดีใจที่เห็นอาจารย์มีพลังเยอะยังแวะมาเยี่ยมกันได้(ตามน้องสาวมา)ทั้งๆที่ธุระเยอะมากๆ แสดงว่าเป็นคนจัดการเวลาได้ดีนะคะ

สวัสดีค่ะ  พอดีหนูเปิดหาข้อมูลเกี่ยวกับอำเภอท่าเรืออยู่  แล้วเห็นเว็บนี้เลยเข้ามาอ่านดู  ตอนนี้หนูกำลังทำวิทยานิพนธ์เรื่องการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น  เรื่องการอนุรักษ์แม่น้ำป่าสัก  อำเภอท่าเรือ อยู่ค่ะ  ไม่ทราบว่ามีอะไรแนะนำเกี่ยวกับแม่น้ำป่าสัก  หรืออำเภอท่าเรือไหมคะ  ยินดีนะคะ  ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  • สวัสดีค่ะ ..

ดูสงบ  เรียบง่าย  และงดงามจังนะคะ วิถีชีวิตแบบนี้

สวัสดีค่ะคุณน้ำตาล ดีใจจังที่ทราบว่าคุณกำลังทำการศึกษาเรื่องนี้ ตัวเองเป็นคนต่างถิ่นที่มาปลูกบ้านอยู่ที่นี่ได้กว่าห้าปีแล้ว ไม่ทราบเรื่องแม่น้ำนี้ลึกซึ้งเท่าผู้เฒ่าผู้แก่ที่อยู่มายาวนาน คุณน่าจะได้สนทนากับท่านเหล่านี้ซึ่งมีความรู้ความเข้าใจในแม่น้ำและวิถีชีวิต อย่างไรก็ตามหากคิดว่าจะช่วยอะไรได้บ้างขอให้บอกหรือตั้งคำถามมานะคะ อยากติดตามอ่านงานที่เสร็จแล้วด้วย อย่าเงียบหายไปนะคะ น่าจะเขียนเล่าในบล็อกบ้างว่ากำลังทำอะไร ทำไปได้แค่ไหน ทำนองนี้นะคะ เชื่อว่าสมาชิกบล็อกคงจะให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์มาก

สวัสดีค่ะคุณเนปาลี
P
ยินดีจังค่ะที่ได้รู้จักผู้ชอบสิ่งเดียวกันอีกคน หากต้องการบรรยากาศใหม่ๆวาดภาพขอเชิญมาเยี่ยมเยือนกันได้นะคะ ไม่ไกลจากบ้านเลยคุ้งน้ำไปหน่อยมีคนกรุงเทพที่คนข้างกายของดิฉันชวนกันมาเป็นเพื่อนบ้านมาอยู่ใช้ชีวิตในความสงบ ใกล้ๆกัน เธอมาอยู่ครั้งละนานๆเป็นคนวาดภาพเก่งและสอนด้วยอยู่กลุ่ม"ภู่กันหวาน" หรือSweet Brush ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนายดอกเตอร์

  • เห็นภาพและบันทึกแล้วคิดถึงอดีต...ตอนเป็นเด็กค่ะ...บ้านติดแม่น้ำน้อย  ที่จ.อ่างทอง  เวลาน้ำจะท่วมแต่ละทีเห็นไส้เดือนขึ้นมากองกันเป็นกระจุก....
  • คิดถึงความสุขในอดีตและขอบคุณมากค่ะสำหรับบันทึกที่แสนอบอุ่นนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

P

คุณกฤษณา แม่น้ำน้อยจากอ่างทองก็ไหลมาถึงอยุธยาด้วยใช่มั้ยคะ ชีวิตริมน้ำที่คนกับสายน้ำเป็นหนึ่งเดียวกันจริงๆ ค่อนข้างหายากแล้วนะคะ ตอนนี้ส่วนมากมีแต่มีชีวิตริมน้ำแบบเคยชิน ชาชิน ไม่คิดรักษา ตัวเองถือว่าเป็นโชคที่ได้มามีชีวิตอยู่ตรงนี้และได้ทันเห็นสิ่งดีๆที่ยังคงมีอยู่ค่ะ ขอบคุณนะคะที่แวะมาร่วมชื่นชมชีวิตกับสายน้ำ

หนูเพิ่งสอบหัวข้อไปเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ค่ะ  คิดว่าคงจะเริ่มทำไม่เกินเดือนก.ค. แล้วหนูจะเข้ามาคุยอีกนะคะ

สวัสดีค่ะ เคยได้เข้ามาอ่านบล็อกนี้หลายครั้งแล้ว แต่พึ่งมีโอกาสแสดงความคิดเห็นเป็นครั้งแรก

ได้เห็นบรรยากาศกาศริมน้ำแบบนี้ทำให้อยากกลับไปพัฒนาบ้านตัวเองที่ริมแม่น้ำบางปะกงเลยค่ะ มีที่และบ้านเก่าแก่ของตระกูลปล่อยทิ้งไว้หลายสิบปี เพราะไม่มีคนไปดูแล น่าเสียดายเหมือนกัน ถ้าไปทำให้อยู่ในสภาพดีเพื่อสำหรับพักผ่อนคงจะไม่เลวเหมือนกัน พึ่งได้รับเป็นมรดกตกทอดมาเมื่อไม่กี่ปีนี้ ก่อนหน้ายังไม่กล้าไปทำเพราะไม่ใช่สิทธิของเรา : )
สวัสดีค่ะหนูน้ำตาล ขออวยพรให้ทุกอย่างไปด้วยดีอย่างที่ฝรั่งใช้คำว่า smooth sail นะคะ

 สวัสดีค่ะคุณ Little JazzP ขอบคุณที่มาเยี่ยมและแสดงตัวให้ได้รู้จักกัน แม่น้ำบางปะกงเป็นสายน้ำที่สวยมากจนมีเพลงประจำ เชื่อว่าว่าคุณไปปรับปรุงตกแต่งเสร็จจะไปกันบ่อยๆ เป็นที่พักหัวใจของตนเองและเพื่อนพ้องอีกด้วยค่ะ

ดีใจด้วยที่ได้รับมรดกที่มีค่านี้ อีกหน่อยมีเงินก็ใช่ว่าจะสามารถซื้อหาได้ และยิ่งมีประวัติศาสตร์ของตระกูลซึมอยู่ทุกอณูยิ่งทำให้มีความหมายมากยิ่งขึ้นนะคะ พร้อมรับแขกเมื่อไหร่บอกนะคะ จะแวะไปร่วมวงคุยกันทั้งเรื่องแม่น้ำและเรื่องผ้า

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท