On the train


ทุกตู้จะมีป้ายเขียนบอกไว้ชัดเจนว่าห้ามล่วงเกินผู้โดยสารหญิง ผมเห็นว่ามีประโยชน์จึงจดบันทึกมาเล่าสู่กันฟัง ลองพิจารณาดูนะครับ
การเดินทางท่องเที่ยวระหว่างรัฐต่อรัฐในประเทศอินเดีย ส่วนมากนักท่องเที่ยวหรือประชาชนทั่วไปจะใช้บริการรถไฟเพราะสะดวกและปลอดภัย ผมเคยเล่าครั้งหนึ่งแล้วว่าการจะเดินทางไปต่างรัฐต้องจองตั๋วอย่างน้อยล่วงหน้าหนึ่งอาทิตย์จึงจะได้ที่นั่งที่นอน ถ้าเป็นช่วงเทศกาลหรือคราวซวยไม่มีที่ว่างจริงๆ ก็ต้องซื้อตั๋วแบบ Waiting list ticket ตั๋วประเภทนี้ถือว่าเป็นตั๋วประเภทรอฟลุ๊ค ถ้ามีคนสละที่นั่งจึงจะมีสิทธิ์ได้นั่ง ที่นั่งรอคอยความหวังหรือ?...ก็คือหน้าห้องน้ำนั่นแหละครับ คงไม่ต้องสาธยายว่าหน้าห้องน้ำจะเหม็นขนาดไหน หากบรมโคตรซวย ก็นั่งหน้าห้องน้ำจนถึงจุดหมาย ถ้าโชคดีหน่อย เจ้าหน้าที่รถไฟก็จะเรียกไปที่ที่มีผู้สละสิทธิ์                                 ขอเล่าแถมสักนิด เวลาจองตั๋วผมมักได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนๆให้เป็นตัวแทนไปจองเสมอ เวลาจองตั๋วเขาจะมีแบบฟอร์มให้กรอกข้อมูลผู้โดยสารโดยบอกชื่อ อายุ เพศ เป็นต้น คราวนี้ล่ะครับ     ผมจึงได้โอกาสแกล้งเพื่อนๆ โดยใส่อายุโดยไล่ตามอาวุโสของใบหน้าของแต่ละบุคคล (โทษฐานชอบใช้นัก) บางคนก็ได้   40 ปีบ้าง บางคนก็ได้ 55 ปีบ้าง แต่ของกระผม อะแฮ่ม!  22 เป็นประจำ                                 ผมมีโอกาสได้ใช้บริการรถไฟระหว่างรัฐต่อรัฐก็หลายครั้งด้วยกัน เหตุผลก็คงเหมือนกับผู้โดยสารคนอื่นๆ คือ สะดวก ปลอดภัยและประหยัดกระเป๋าตังค์ ส่วนประสบการณ์ที่ได้รับบนขบวนรถไฟ ก็มีหลายรูปแบบหากมีโอกาสจะเล่าสู่กันฟังในครั้งต่อไป ที่นั่งบนรถไฟระยะไกลจะไม่แยกตู้โดยสาร (compartment) ระหว่างผู้ชาย และผู้หญิง ทุกคนสามารถนั่งในตู้เดียวกันได้ แล้วแต่จะจองตั๋วเจอตู้ไหน ถ้าอยู่ตู้เดียวกับชายฉกรรจ์หน้าเหี้ยมๆบรรยากาศก็คงไม่ดีเท่าไหร่ แต่ถ้าตู้นั้นเต็มไปด้วยสาวๆ บรรยากาศก็คงเต็มไปด้วยความชื่นมื่น แต่ทุกตู้จะมีป้ายเขียนบอกไว้ชัดเจนว่าห้ามล่วงเกินผู้โดยสารหญิง ผมเห็นว่ามีประโยชน์จึงจดบันทึกมาเล่าสู่กันฟัง ลองพิจารณาดูนะครับ ว่าข้อห้ามนั้นโหดหรือมิโหดประการใด

                                Obscene remarks (ห้ามพูดจาลามกจกเปรต)

 

                                Teasing (ห้ามกลั่นแกล้ง, หยอกล้อ)

 

                                Touching (ห้ามสัมผัส, ลูบคลำ, แต๊ะอั๋ง)

 

                                Stares (ห้ามจ้องมอง)

 

                                Gestures (ห้ามแสดงกิริยาท่าทางทำนองชวนกวนโอ๊ย”)

 

                                Songs (ห้ามร้องเพลงจีบ)

 

                                Unwanted attention (ห้ามเรียกความสนใจที่ไม่พึงประสงค์) และ

 

                                All forms of sexual violence (ทุกรูปแบบของการล่วงละเมิดทางเพศ)

                 ทั้งหมดที่ว่ามานี้ถือว่าผิดกฎหมายอย่างรุนแรง หากฝ่าฝืนทั้งจำทั้งปรับ และอาจโดน    ....ตื......บนรถไฟได้นะครับ  จะบอกให้.....
หมายเลขบันทึก: 97611เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท