ยุคลธร หวังเรืองสถิตย์ และ ปิลันธนา จันทร
ยุคลธร&ปิลันธนา ยุคลธร หวังเรืองสถิตย์ และ ปิลันธนา จันทร หวังเรืองสถิตย์ & จันทร

จิตอาสา..อาสาพาเพลิน


จิตอาสาคือการให้การเสียสละเพื่อสังคมโดยไม่หวังผลตอบแทน ไม่จำกัดอายุ ไม่จำกัดเพศ

จิตอาสา....อาสาพาเพลิน  

        ความประทับใจอีกหนึ่งเรื่องที่อยากเล่าให้ฟัง...หลังจากที่เราชาวโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ตั้งใจจะทำโครงการจิตอาสาในโรงพยาบาล โดยเป้าหมายแรกของเราคือ เราอยากให้ผู้มีจิตอาสาได้เข้ามาช่วยดูแลผู้สูงอายุที่มารับบริการในหน่วยงานต่างๆของโรงพยาบาลซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากสมาชิกชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลพุทธชินราชเข้ามาช่วยเป็นจิตอาสาคอยช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มารับบริการในโรงพยาบาล หลังจากนั้นเราได้ขยายการทำจิตอาสาในเยาวชน โดยเน้นให้เยาวชนได้เข้ามาช่วยบำเพ็ญประโยชน์ในตึกผู้ป่วยนอก และ หอผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็ง โดยทางโรงพยาบาลได้ประชาสัมพันธ์ออกไปตามชุมชน โรงเรียน วิทยาลัย และมหาวิทยาลัยต่างๆในเขตพิษณุโลก ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี จากเยาวชนในสถานศึกษาต่างๆ  เข้ามาสมัครเป็นจำนวนมาก ใช้ชื่อโครงการว่า จิตอาสา ....อาสาพาเพลิน วันปฐมนิเทศ เราได้ นพ.ชูศักดิ์ เอื้อวิจิตรพจนา รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์มาเป็นประธานเปิดและมอบเข็มจิตอาสาให้เยาวชนที่มาเป็นจิตอาสา

<div align="center" style="text-align: center"></div> <p align="center">ปิดจิตอาสา..หอผู้ป่วยเด็ก</p><div align="center" style="text-align: center"></div> <p align="center"></p><p align="center">เปิดจิตอาสา..แผนกผู้ป่วยนอก</p><p align="left">กิจกรรมที่น้องๆเยาวชนได้เข้ามาทำมีมากมายเช่น</p><p align="center"> </p><p align="left"><div style="text-align: center"></div> <div align="left" style="text-align: center">อาสาเล่นดนตรี</div> <div align="left" style="text-align: center"></div></p><div align="left" style="text-align: center"></div><div align="left" style="text-align: center">   </div><p align="center">ร้องเพลงให้ผู้ป่วยและญาติฟัง</p><p align="center"></p><p align="center">สอนน้องๆวาดภาพระบายสี    </p><p align="center"></p><p align="center">เล่นเกมส์...เล่านิทาน</p><div style="text-align: center"> </div><div style="text-align: center">พูดคุยให้กำลังใจผู้ป่วย</div><p align="left">กิจกรรมที่น้องๆทำสร้างความประทับใจจากกับคุณหมอ คุณพยาบาลผู้ป่วยและญาติในโรงพยาบาลเป็นอย่างยิ่ง อิ่มเอมใจทั้งผู้ให้และผู้รับ  คุณพ่อคุณแม่ของน้องๆหลายคนพูดว่า เด็กๆอยากมาทำกิจกรรมแบบบนี้อีก เพราะให้ทั้งความสนุกสนาน และยังได้ช่วยให้คนอื่นมีความสุขด้วยลูกกล้าแสดงออกในที่ชุมชนมากขึ้น พ่อแม่ก็รู้สึกภูมิใจและอิ่มเอมใจไปด้วย กิจกรรมเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า การให้และการเสียสละเป็นคุณธรรมอันสูงสุดของมนุษย์ ไม่จำกัดชั้นวรรณะ ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดอายุดังพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ปี 2546 ที่กล่าวว่า คุณธรรมข้อหนึ่งที่ยังอยู่อย่างบริบูรณ์ในจิตใจของคนไทยก็คือ การให้ การให้นี้ไม่ว่าจะให้สิ่งใด แก่ผู้ได ณ.สถานที่ใดก็ตาม เป็นสิ่งที่พึงประสงค์อย่างยิ่ง เพราะเป็นเครื่องประสานไมตรี มิตรภาพอย่างสำคัญระหว่างบุคคลกับบุคคล และให้สังคมมีความเป็นปึกแผ่นด้วยสามัคคีธรรม  </p>

คำสำคัญ (Tags): #จิตอาสาเยาวชน
หมายเลขบันทึก: 97556เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

     เป็นสิ่งดีทีเดียวนะ เจี้ยบ อุ๋ย เราไม่อยากให้สิ่งเหล่านี้สิ้นสุดไปเพราะเปิดเทอม น่าจะติดต่อกันไปเรื่อยๆนะ ว่างเมื่อไรก็นัดมาเจอกันคุยกันหาโอกาสทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ค่อยเป็นค่อยไปแต่อย่าขาดหาย เราว่าเด็กกลุ่มนี้ต่อไปจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีแน่ๆ ขอให้กำลังใจนะ

งานนี้สนุกดีนะคะ เพลินดีจริงๆ ผู้รับบริการเพลินจริงๆเพราะคิดว่าคงไม่เคยได้รับบริการดีๆอย่างนี้จากที่ไหนมาก่อนแน่ๆ

ชื่นชมสิ่งที่พี่ๆ ทำและขอให้ทำต่อไปเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีครับ
งานจิตอาสาสนุก สุขใจได้ทำได้บุญ ประชาชนมีส่วนร่วมในงานสาธารณสุข     เจ๋งจริง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท