มั่ว ๆ KM ของกระป๋ม


KM แสดง กึ๋น แห่งการรัีบรู้..รึเปล่านะ? .. แต่อย่างไร กึ๋น อันสำคัญในการอ่าน ก็คือเข้าใจสิ่งที่ผู้เขียนต้องสื่อ แม้มันจะดูเลวร้ายก็ตาม

มิมีอะไร .. แค่ copy ข้อความ ของตัวเองที่ post ไว้จากบทความของอาจารย์ วรภัทร์ ที่ เพื่อนส่งมา เท่านั้น

ซึ่งได้ใส่ข้อความไว้ดังต่อไปนี้นี้ (หมายเหตุ I และ K ที่กล่าวถึงในนี้เกิดจากการรับ/ส่งสารเท่านั้น ~ เพราะในโลกนี้ล้วนมี I และ K อยู่มากมายหลายรูปแบบ ทั้งที่ถูกมนุษย์ค้นพบแล้ว .. ถูกสิ่งมีชีวิตอื่นค้นพบแล้ว(แต่คนอาจยังไม่พบ) .. และยังไม่ถูกสิ่งใดค้นพบ) :

โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า ค่า I(Information) กับ K(Knowledge) ของแต่ละคนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับพื้นฐาน ภูมิหลังของแต่ละคน (ไม่ว่าจะเป็นความรับรู้ในชาตินี้ หรือชาติที่แล้ว)

คนบางคนอาจจะสามารถสังเคราะห์ I ประเภทวิทยาศาสตร์มาเป็น K ได้อย่างรวดเร็วและสร้างเป็น K ใหม่ ๆ ได้เลย

ส่วนอีกคนอาจจะสามารถสังเคราะห์ I ประเภทภาษาศาสตร์ ศิลปศาสตร์มาเป็น K ได้สละสลวยสวยงามยิ่งกว่า

และอีกคนอาจจะสามารถสังเคราะห์ I ประเภทจิตวิญญาณ ศาสนาศาสตร์ได้ลึกจนถึงแก่น

แต่ก็อาจมีหลายคนที่สามารถสังเคราะห์  I เป็น K ได้ทุกอย่าง แบบดีเยี่ยมอีกเช่นกัน 
ความสามารถตัวนี้ส่วนหนึ่งน่าจะมาจาก :
ความสามารถในสร้าง I&K ของผู้ส่งสาร + การเปิดใจยอมรับ I จากคนส่งสารของผู้รับสาร + ความสามารถการคิดวิเคราะห์แยกแยะ I ของผู้รับสารเอง + อะไรหลาย ๆ ในส่วนที่ยังนึกไม่ออก (ยกตัวอย่างจากการรับสารแบบการอ่านอย่างที่บอก)

ดังนั้นจะให้คนเราเท่าเทียมกันในการเรียนรู้ K นั้นคงไม่ได้.. แม้จะรับมาเหมือนกัน แต่ก็สังเคราะห์ได้ต่างกัน

Information ที่ส่วนตัวเคยแยกแยะไว้นั้น คือประเภทข้อมูลที่รับมาแล้วรู้สึกว่า เป็นเพียงบริบทซึ่งอาจทำหน้าที่แวดล้อมให้เกิดเรื่องราว หรือช่วยขยายความในระดับหนึ่ง อาจเพิ่มให้เห็นตัวอย่าง เพื่อช่วยคนที่มีความสามารถในการสังเคราะห์(ในเรื่องนั้น ๆ) น้อย มองเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความคิดแปลกใหม่ หรือความรู้สึกที่บอกได้ว่านี่แหละเจ๋ง หรือปรับเปลี่ยนทัศนคติที่เคยมีอยู่ หรือผลักดันให้เกิดการเคลื่อนไหว หรือยกระดับจิตใจหรือ... อื่น ๆ ที่ยังไม่ได้นึกในขณะนี้

ส่วน Knowledge นั้น จะเป็นอะไรก็ตามที่ทำให้เกิดสิ่งที่เขียนไว้ด้านบน และอาจจะสั้นกระชับ กระทัดรัด เข้าใจง่าย (เข้าไปอยู่ในหัว และใจของเราได้ง่าย) .. โดยความหมายก็คือ การจะมาเป็น Knowledge ของคน ๆ หนึ่ง  ก็ควรเป็นสิ่งที่ไม่ยุงยากสำหรับคน ๆ นั้น

เอวัง จบแค่นี้..เพราะเขียนไปแค่นี

ป.ล. เพิ่งรู้ว่า มีคำย่อ ลปรร ใช้กันด้วย โอ้วว..

คำสำคัญ (Tags): #km#ลปรร
หมายเลขบันทึก: 97282เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2007 05:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท