Thin client ( ธิน ไครเอ้นท์ ) คอมพิวเตอร์แบบใหม่


ธิน ไครเอ้น แปลว่า ผู้ใช้ผอม!!! โอ้ว!!!ไม่ใช่ๆนะครับหมายถึง เครื่องคอมแบบใหม่ ที่ตัวขนาดเท่ากับที่เขี่ยบุหรี่

หลายๆคนอาจจะไม่เข้าใจว่า Thin client แปลว่าอะไร หลายคนอาจจะ งง ว่ามันเป็น solf ware หรือว่า hard waredกันแน่?

แต่ผมจะอธิบายง่ายๆนะครับว่า Thin client จะ ถ้าแปลตรงตัวก็จะได้ว่าThin= แปลว่า ผอม /client =  แปลว่า ผู้ใช้งาน สรุปรวมกันแปลว่า ผู้ใช้งานผอม แต่ที่เอ่ยมามันไม่ใช้อย่างที่คิดนะครับ Thin client คือเครื่องคอมพิวเตอร์ ขนาดเท่ากับ โมเด็ม เอ็กเทอร์นัล  ( โมเด็มที่ต่อออกจากข้างนอก เครื่องคอมพิวเตอร์ พีซี )

นั้นแหละครับพอจะนึกภาพออกแล้วเหรอยัง...?  ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นไปได้ยัง จะขนาดเล็กเท่านั้น เอาหละผมจะอธิบายเอาให้เห็นภาพเลยนะครับว่ามันจะเล็กขนาดนั้น  แล้วมันทำงานได้ยัง ประสิทธิภาพจะเท่ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ พีซี ที่ใช้อยู่ตามบ้าน ได้ยังไง  เคยสังเกตมั๊ยครับว่าเครื่องคอมที่เราใช้อยู่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่เดี๋ยวนี้ มีเครื่องคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นมาหลายยี่ห้อล้วนแล้วแต่มีหลายรูปร่างแต่ไม่เคยเห็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ขนาดเท่ากับ ที่เขี่ยบุหรี่มั๊ยครับ!!?  

บริษัท Thinsolution systems ซึ่งผมได้มีโอกาสทราบว่าทางบริษัทได้มีโครงการวิจัยระบบที่เรียกว่า Thin clien ซึ่งว่ากันว่าในอนาคตจะเป็นที่นิยม... และมาแทนที่คอมพิวเตอร์ตามบ้านหรือที่เราเรียกกันว่า พีซี ...  การทำงานของมัน เพียงแต่เอา เม้าส์ จอ มอนิเตอร์ และคีย์บอร์ด  มาต่อข้างหลังตัว Thin client แค่นี้ ก็สามารถใช้งานได้เหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์ ทั่วๆไป

การทำงานของเครื่อง Thin client ต้องพึ่ง สายแลน ถึงจะทำงานได้สมบูรณ์ เพราะว่า เครื่อง ธินไคลเอ้นนี้จะต้อง แชร์ทรัพยากร จากตัวแม่ข่าย( หมายถึง เซอร์เวอร์ ) เพราะว่าตัวธิน จะดึงพวก หน้าจอ ทุกอย่างมาจากตัวแม่ข่าย

ต่อจากนี้ขออนุญาต ผมขอเรียนสั้นๆ ว่า ธินนะคับ

 ธินไม่มี ฮาร์ดิส ไม่มีพัดลมระบายความร้อน ไม่มีสายไฟระเกะระกะ ภายในตัวเครื่อง มีแต่แผงวงจรเล็กๆ 1 แผง มีซีพียู ตัวเล็กๆ 1 ตัว แรม ddr ตัวเล็กๆ 1 ตัว แล้ว ก็การ์ดจอตัวเล็กๆ 1 หลักการทำงานของมัน ตัวธินจะต้องเชื่อมต่อ สายแลน กับเครื่อง พีซีปรกติ ก็ได้

เหรอว่าเครื่อง เซอร์เวอร์ก็ได้ โดยที่ ธินจะดึงทุกอย่างจากเครื่อง แม่ข่าย( เซอร์เวอร์ / พีซี ) ทั้งเรื่องระบบปฎิบัติการ my computer/ my document ทุกโปรแกรม ที่มีในตัวแม่ข่าย แค่นี้เราก็ไม่ต้องคอยวุ่นนวาย กับการลงโปรแกรม เพราะว่า ธิน ดึงทรัพยากรทุกอย่างมาจากตัวแม่ข่าย ไม่ต้องคอยดูแลโปรแกรมว่าสักวันนึงมันจะพัง แค่นี้ยังไม่ดีพอนะครับมีต่ออีกว่ามันดียังไง

ข้อดีของ ธิน

1.ไม่มีค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ เพราะว่า ธิน ไม่มีเสียง่ายๆ

2.ลดปัญหาในการเสียเรื่อง hadr ware เพราะ ธิน ไม่มีอุปกรณ์ที่เคลื่อนไหว ไม่มีปัญหาเรื่อง ความร้อน

3.ลดปัญหาในการดูแลระบบ เช่น ถ้าที่บ้านเหรอว่าที่ทำงานออฟฟิตมีเครื่อง คอมมากๆ เราไม่ต้องมาคอยไล่ดูว่ามันจะเสียตรงจุดไหน

4.ลดปัญหาในเรื่อง brand width เช่น ขอยกตัวอย่างนะคับ ถ้าเราใช้คอมพิวเตอร์หลายตัวเราต้อง เพิ่มแรม เพื่อให้ คอมทำงานเร็วขึ้น แต่ ธิน จะ กินค่าความจำที่ต่ำกว่า เป็นต้น

 

คำสำคัญ (Tags): #networklan
หมายเลขบันทึก: 97264เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2007 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆ คะ

สูงสุดคือสู่สามัญ :)

ต่างกันที่ เครื่องแม่ข่า่ยสมัยนี้ทั้งเร็ว และถูกกว่า work station, mainframe สมัยก่อน

ที่กล่าวมานั้นถูกนะครับ แต่ว่าการดูแลรักษาละ เพราะว่าระบบ thin client ที่ผมรู้จักนะครับมันจะไม่เหมือน ระบบทั่วไปนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท