วันพบผู้ปกครอง


เรากำลังจะช่วยกันพัฒนาเด็ก

ก่อนเปิดเทอมของโรงเรียนอนุบาล  จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเชิญผู้ปกครองใหม่มาพบกับคณะครูและผู้บริหารโรงเรียนก่อนวันเปิดจริงๆ  เพราะวันเปิดเรียนจะเป็นวันที่โกลาหลอลหม่านเป็นที่สุด  เด็กบางคนก็ตื่นเต้นกับบรรยากาศแปลกใหม่   แต่บางคนก็ร้องไห้กรี๊ดๆจะกลับบ้านท่าเดียว  จนทำให้คุณแม่และคุณครูหูดับพูดกันไม่รู้เรื่อง

วันพบผู้ปกครองจึงถูกจัดขึ้นวันนี้ ก่อนโรงเรียนเปิดในวันจันทร์ มีคุณพ่อคุณแม่ คุณย่า คุณยาย  มากันมากมายเพราะปีนี้ที่โรงเรียนมีนักเรียนมาเข้าใหม่ถึง 120 คน

กระบวนการแรก ก็คือให้คุณครูกลุ่มละสองท่าน ท่านหนึ่งเป็นคุณอำนวย  และท่านหนึ่งเป็นคุณลิขิต  เชิญผู้ปกครองกลุ่มละประมาณ 15 ท่าน ไปแนะนำตัวซึ่งกันและกัน  และช่วยกันสรุป  ความคาดหวัง  ที่มีเมื่อส่งลูกมาโรงเรียน  โดยอีกสิบอาทิตย์ข้างหน้า   เราจะมาต่อกระบวนการด้วยสิ่งที่ได้หรือไม่ได้ตามคาด  อีกครั้ง   หลังจากนั้นก็พาทัวร์โรงเรียน  เพื่อให้ผู้ปกครองและเด็กๆที่ตามมาด้วยคุ้นเคยกับสถานที่  พาไปดูห้องคอมพิวเตอร์ ห้องสมุด ห้องศิลป ศูนย์ศักยภาพ และสระว่ายน้ำ  พบกับครูวิชาพิเศษตามจุดต่างๆ  แล้วกลับมารวมกลุ่มทานของว่างและน้ำดื่มที่โรงอาหารที่ใช้เป็นห้องประชุมไปในตัว

ระหว่างรอกลุ่มต่างๆให้กลับมาจนครบ   ก็มีคำถามง่ายๆให้ผู้ปกครองลองเลือก ตอบเช่น สระน้ำลึกกี่เซ็นติเมตร  หนังสือของผู้ปกครองอยู่ที่ชั้นไหนในห้องสมุด ทั้งโรงเรียนมีถังขยะเปียกและขยะแห้งกี่ชุด อุปกรณ์ในห้องศักยภาพมีอะไรบ้างฯลฯ

เมื่อมาครบกันทั้ง 120 ครอบครัวแล้ว ก็ได้เอาความคาดหมายของผู้ปกครองทุกๆกลุ่มมารวบรวมไว้  และมี คำถามแบบ Pretest โดยนำเอาหลักสูตรระดับอนุบาลมาทำเป็นคำถามง่ายๆสั้นๆโดยถามว่า ลูกของท่านทำอะไรได้แล้วบ้าง  เพื่อจะได้ใช้คำตอบนี้เป็นพื้นฐานของครูต่อไป เพราะเด็กทุกคนมีประสบการณืเดิมมาไม่เท่ากัน   ผู้ปกครองพอใจกับกิจกรรม และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 

นอกจากนี้  ครูทำป้ายชื่อและชั้นเรียนพิมพ์ลงบนกระดาษ A4 ส่งให้ผู้ปกครองที่จะขับรถวนเข้ามาส่งลูก  วางไว้หน้ากระจกรถ  เพื่อครูจะได้เรียกเด็กมาขึ้นรถได้เร็วและถูกต้อง เพราะแรกๆครูคงยังจำรถไม่ได้

สุดท้ายครูได้จัดป้ายเล็กๆเป็น สัญญลักษณ์ของเด็กแต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน  ขอให้ผู้ปกครองกลัดติดหน้าอกลูกมาในวันเปิดเทอมด้วย   จะได้จัดเข้าเด็กห้องได้เร็ว  และถ้าหลงออกมานอกห้องก็จะพาส่งคืนได้ถูก

ผู้ปกครองได้สอบถามเรื่องต่างๆที่ยังไม่เข้าใจ  คณะครูและผู้บริหารก็ตอบให้หายข้อข้องใจ  บรรยากาศเป็นไปด้วยความเข้าใจอันดีว่า ต่อไปนี้ เรากำลังจะร่วมกันพัฒนาเด็กเพื่อให้เขาได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ในอนาคต

ทุกอย่างได้มีการเตรียมวางแผนกันมาเป็นอย่างดี ทั้งเรื่องการพบผู้ปกครองและวันเปิดเรียนในวันจันทร์ที่จะถึงนี้  ก็หวังว่า วันเปิดเทอมคงจะผ่านไปด้วยความเรียบร้อย  สมกับที่ทั้งครู ผู้ปกครอง และเด็กรอคอย

 

คำสำคัญ (Tags): #วันเปิดเทอม
หมายเลขบันทึก: 97240เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2007 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • มาทักทายอาจารย์
  • อาจารย์หายไปนานมากๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท