เรื่องเล่าจากโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุข (3)


               ตอนที่ดิฉันอยู่ปี 4 เทอม 2 ต้องทำฟันปลอม แต่ดิฉันก็หาคนไข้ไม่ได้สักที เพราะคนไข้ในคิวที่อาจารย์จ่ายให้ไม่ว่างมารักษา จนเวลาผ่านไปเกือบครึ่งเทอม เพื่อนของดิฉัน คือ ณัฐพงษ์ ขำฉา ได้ถามว่า โตมีคนไข้รึยัง เค้ามีคนไข้คนนึงเคยทำฟันปลอมกับเค้าปีที่แล้ว แต่ Lab อัดไม่ดี ฟันปลอมร้าว แล้วฟันหน้าก็ยุบลงไป อาจารย์รำไพ ให้นัดคนไข้มาทำใหม่โดยไม่ต้องคิดเงิน ประโยคแรกที่ดิฉันได้ยินจากณัฐพงษ์ก็ทำให้ดิฉันดีใจมาก จึงโผเข้ากอดเพื่อน 1 ที แล้วบอกว่า เต้ ขอบใจมาก ขอบใจจริงๆ แต่ประโยคที่ตามมาคือ แก แต่มันต้อง border mold นะ (หมายถึงมีความยุ่งยากในขั้นตอนการทำฟันปลอมเพิ่มขึ้น) <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0in 0in 0pt; text-indent: 0.5in; text-align: justify" class="MsoNormal">ไม่ว่าฟันปลอมป้าจะทำยากแค่ไหน ฉันก็จะทำให้สำเร็จให้ได้ วันที่นัดป้าประนอมมาตรวจ ดิฉันหนักใจมากพอสมควร เพราะป้าเหลือฟันบนแค่ 2 ซี่คือ #13 , #23  (ฟันเขี้ยวบนด้านขวาและด้านซ้าย)   ฉันคิดในใจ จะทำได้มั้ยน้า ? แต่ด้วยความมุ่งมั่น อีกใจหนึ่งจึงสั่งว่า เราต้องทำได้น่า ง่ายๆ แค่นี้เอง ฟันป้าก็ยังดีอยู่ เต้เคยทำป้ามาแล้วยังทำได้เลย เราทำงานสวยกว่าเต้ตั้งเยอะ ทำไมแค่นี้จะทำไม่ได้  แต่ลึกๆใจนึงก็เตือนตัวเองอยู่ว่า แต่นี่เป็นการทำครั้งที่ 2 ของป้านะ เราต้องทำให้ดี ถ้าทำไม่ดีอีก ป้าคงต้องผิดหวังมากๆ และคงทำให้ชื่อเสียงของคณะเราแย่เข้าไปอีก </p>               ดิฉันจึงตั้งใจทำฟันปลอมให้ป้าประนอมด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจให้ผลงานออกมาดีที่สุด และผิดพลาดน้อยที่สุด เพราะป้าเป็นคนไข้ฟันปลอมคนแรกของฉัน ฉันอยากทำให้ออกมาดีที่สุด และให้คนไข้เกิดความไม่สบายใจน้อยที่สุด เพราะถ้าออกมาไม่ดี คนที่จะรู้สึกแย่ที่สุดก็คงเป็นฉันเอง <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0in 0in 0pt; text-indent: 0.5in; text-align: justify" class="MsoNormal">ตอนทำฟันปลอมต้องเรียงฟันหลัง 2 รอบ เพราะสีฟันขาวไป แต่ป้าไม่เคยบ่นสักครั้ง วันที่ใส่ฟันดิฉันตื่นเต้นมากกลัวว่าจะมีปัญหาอีก  ป้าประนอมดูจะชอบฟันปลอมอันใหม่นี้มากๆ แต่ก็ไม่ได้แสดงอาการดีใจอะไรให้ฉันเห็น </p><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0in 0in 0pt; text-indent: 0.5in; text-align: justify" class="MsoNormal">วันรุ่งขึ้นที่นัดป้ามาตรวจ ป้าเดินยิ้มเข้ามาพร้อมกับพาเพื่อนมาด้วยอีก 3 คน เพื่อนป้าบอกว่า เห็นฟันป้าทำกับหมอโตแล้วสวย เลยอยากมาทำด้วย ดิฉันได้ยินดังนั้นก็รู้สึกดีใจสุดๆ น้ำตาแทบไหล    แต่ต้องบอกเพื่อนป้าประนอมไปว่าหนูคงทำให้ป้าไม่ได้หรอกค่ะเพราะจะปิดเทอมนี้แล้ว ป้าๆคงต้องทำเทอมหน้ากับรุ่นน้องของหนู แต่รุ่นน้องก็ทำสวยเหมือนกันนะคะ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน</p><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0in 0in 0pt; text-indent: 0.5in; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0in 0in 0pt; text-indent: 0.5in; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p></p><p>หมายเหตุ เรื่องราวในเรื่องเล่าจากโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุขนี้ เป็นเรื่องเล่าของอาจารย์และนิสิตที่รวบรวมมาจากกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเรียนรู้ที่เป็นสุข ในโครงการสัมมนาโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุข  ผมแก้ไขหรือเพิ่มเติมเนื้อหาเล็กน้อยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพทันตแพทย์ เพื่อให้ผู้อ่านที่ไม่ได้อยู่ในวงวิชาชีพเข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้นครับ</p>

หมายเลขบันทึก: 96955เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เต้เป็นคนแบบนั้นตั้งแต่สมัย ประถมล่ะละครับ

พี่ชายผมใจดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท