กับคำถามที่ว่า “เป็น KM ตรงไหน” ?


         จากที่ดิฉันเคยได้ลงบันทึกเกี่ยวกับการเตรียมการในการจัด โครงการ “KM Workshop เพื่อพัฒนาคุณภาพอุดมศึกษาในเขตภาคเหนือตอนล่าง”  ซึ่งโครงการดังกล่าวทาง มน. ขอทุนจาก สมศ. เพื่อจัดให้กับสถาบันอุดมศึกษาในเขตภาคเหนือตอนล่างทั้งหมด 21 สถาบัน โดยกิจกรรมหลักๆ ที่เราจะทำร่วมกันในวันนั้นแสดงอยู่ในกำหนดการ <Click>  โดยกิจกรรมในครั้งนี้นอกจากกิจกรรมที่แสดงอยู่ในกำหนดการแล้วเรา (หมายถึงชาว NUQA) ยังหวังว่าครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของ “เครือข่ายการประยุกต์ใช้ KM เพื่อพัฒนาคุณภาพอุดมศึกษาในเขตภาคเหนือตอนล่าง”   ซึ่งจะนำไปสู่การร่วมกันพัฒนาในด้านอื่นๆ ต่อไป   ซึ่งนับถึงวันนี้มีสถาบันที่แจ้งความประสงค์ในการเข้าร่วมทั้งสิ้น 20 สถาบัน  ทำให้ดิฉันคิดเหมาเอาเองว่าสถาบันต่างๆ น่าจะกำลังสนใจการทำงานร่วมกันในรูปแบบเครือข่ายเช่นเดียวกันกับเรา

         ดิฉันเกริ่นมาซะเยิ่นเย้ออาจจะทำให้บางท่านสงสัยว่ามันเกี่ยวกับชื่อบันทึกอย่างไร  เรื่องของเรื่องก็คือว่าเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว มีคำถามจาก สมศ. ว่ายังมองไม่ค่อยชัดว่าโครงการที่เราจะจัดเป็น KM อย่างไร ...  ซึ่งช่วงนั้นดิฉันก็ค่อนข้างยุ่งและสับสนกับเรื่องต่างๆ ที่ต้องเร่งคิดเร่งทำมากเลยยังไม่ทันได้ตอบคำถาม  วันนี้ดิฉันจึงขอทบทวนตัวเองเพื่อตอบคำถามนี้กับ สมศ. และขอเชิญชาว KM ทุกท่านช่วยเติมเต็มคำตอบของดิฉันด้วยนะคะ

ในโครงการนี้
         1.  มีคนที่มีความสนใจและมีประสบการณ์ (ผ่านร้อนผ่านหนาว) เกี่ยวกับ QA มาคล้ายๆ กัน (คุณกิจตัวจริง)  ได้มาร่วม ลปรร.  แบ่งปันประสบการณ์  และนำเทคนิคต่างๆ  มาพูดคุยกัน แทนการที่จะต้องคิดเองทำเอง  เรียนรู้เองอยู่คนเดียว  หรือสถาบันเดียวอย่างที่ผ่านมา   ซึ่งน่าจะทำให้แต่ละสถาบันได้เรียนรู้และเห็นพลังของ Team Learning  มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

        2.  มีการสรุปผลจากการ ลปรร. โดยมี notetaker ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก QA staff ระดับคณะวิชาจำนวน 11 ท่าน เพื่อนำผลที่ได้จากการ ลปรร. มาจัดทำ  Knowledge  Asset, KA  เพื่อแต่ละท่านได้นำไปทดลองใช้และกลับมา ลปรร. ผลกันในโอกาสต่อไปอีก (คือ จะไม่ได้จบแค่ในวันนั้น) โดยการ ลปรร. จะมีทั้งทางเวทีจริง (ตามต้องการและความสะดวก) และเวทีเสมือน (ซึ่งในงานชาว NUKM  จะได้มีการแนะนำการใช้ G2K  ให้กับผู้ร่วมงานที่สนใจ)

         3.  หลังจากจบงานเราจะมีเครือข่ายที่รวมตัวกันอย่างไม่เป็นทางเพื่อมาร่วมกันในการพัฒนาคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษาในเขตภาคเหนือตอนล่าง  โดยอาศัยกิจกรรมและเครื่องมืออื่นๆ ของ KM ต่อไป โดยมีตัวแทนจาก สมศ. และ สกอ. เข้ามาร่วมสังเกตการณ์และอาจจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมอื่นๆ ของเราต่อไป

         เอ .... แล้วถ้าเราทำทั้ง 3 ข้อนี้แล้ว  ทุกท่านคิดว่าตกลงสิ่งที่เราคิด+ทำพอจะเป็น KM รึเปล่าค่ะ ...

หมายเลขบันทึก: 96879เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2007 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาอ่านค่ะน่าสนใจคำถาม "มัน KM ตรงไหน" ท้าทายมากค่ะตูน เป็นคำถามที่พี่ต้องคิดทุกวันก่อนนอนว่า มัน KM ตรงไหน... มีไอเดียเขียนบันทึกค่ะ...แล้วมัน KM ตรงไหน  ขอบคุณค่ะ

จันทร์ อังคารหน้านี้ สมศ.คงได้คำตอบชัดเจนทีเดียวค่ะตูน และดูจากรูปแบบ KM ที่ทีมงานเตรียมกันไว้ รวมทั้งความมุ่งมั่นของ staff เครือข่าย NUKM ทุกคน น่าจะเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับการพัฒนาคุณภาพอุดมศึกษาในเขตภาคเหนือตอนล่างได้เป็นอย่างดีค่ะ...

แล้วพบกันนะจ๊ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท