....Broken Heart Syndrome...


มาทำความรู้จัก Broken heart syndrome กันเถอะ.....

....... ใครเป็นโรคหัวใจสลา.......ย บ้าง ยกมือขึ้น ( อะ ล้อเล่น อิอิอิ) คาดว่าคงจะไม่มีนะคะ วันนี้พอดีได้อ่านงานวิจัยซึ่งเห็นว่าน่าสนใจดี เลยถือโอกาสนำมาฝากให้อ่านเล่น ๆ เผื่อว่าใครที่ได้อ่านแล้วน่าจะเป็นประโยชน์และมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนิด ๆ หน่อย ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีของเราคะ

       Broken Heart Syndrome หรือ Takotsubo cardiomyopathy ( อ่านว่า Tako -Tsubo) Tako หมายถึงปลาหมึก Tsubo หมายถึง เครื่องมือลักษณะคล้ายขวด เป็นชื่อเครื่องมือของชาวญี่ปุ่นในการจับปลาหมึก พบครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นอ่านจากชื่อคงพอเดากันได้ ที่เค้าตั้งชื่อนี้เพราะว่าอาการของโรคนี้ ทำให้หัวใจห้องล่างซ้ายมีรูปร่างคล้ายเครื่องมือดังกล่าว (อึม....ม) และส่งผลให้มีการทำงานของหัวใจด้านล่างซ้ายผิดปกติ

      โรคนี้เกี่ยวกับ Emotional หรือ Physical distress พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย (7 : 1) หรือ 82% และพบในผู้หญิงที่มีความเครียดไม่ว่าจะเป็นจาก งาน สภาวะการเงิน การสูญเสียคนที่รักหรือสิ่งที่รักไป หรือบุคลิกลักษณะที่เป็นคนเครียดอยู่เสมอ  อายุที่พบจะอยู่ในช่วง 65 ปีขึ้นไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ชายไม่สามารถเป็นโรคนี้ได้นะคะ ถ้ามีความเครียดมาก ๆ ก็สามารถเป็นได้เหมือนกัน

       โรคนี้ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรงฉับพลันชั่วคราว บางครั้งอาจทำให้หัวใจล้มเหลวได้ ลักษณะอาการอาจะคล้าย ๆ กับโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เช่น เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก เป็นต้น ส่วนผลตรวจ cardiac enzymes ( เป็นการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อในการวินิจฉัยเกี่ยวกับโรคหัวใจขาดเลือดไปเลี้ยงคะ) อาจจะไม่พบ 

      สาเหตุ  ความเครียดทางอารมณ์ ส่งผลให้ร่างกายหลั่งสาร Catecholaminergic  หรือ Adrenocepter - hyperactive 

      การรักษา ติดตามอาการถ้าสัญญาณชีพปกติให้ Supportive in nature แต่ถ้ามีการอาการผิดปกติเช่น หัวใจล้มเหลว อาจต้องมีการทำการทำการกู้ชีพ ให้การรักษาด้วยยาในกลุ่ม Inotropic agent หรืออาจมีความจำเป็นในการใส่ Intra - aortic balloon pump ได้เพื่อช่วยพยุงการทำงานของหัวใจ โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยในกลุ่มโรคนี้ หัวใจห้องล่างซ้ายจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2 เดือนคะ

    เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว  สบาย สบาย......หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ.....  เหมือนเพลงพี่เบริ์ดงัยคะ ถ้าใครยังไม่มีคนดูแลหัวใจ หรือ ต้องการคนช่วยดูแลหัวใจก้อบอกได้คะ แล้วผู้เขียนจะจัดให้ ( แต่เป็นการจัดหาเรื่องราวดีดี เกี่ยวกับสุขภาพมาฝากนะคะ อิอิอิอิ ) ว่าแล้ววันนี้ร้องคาราโอเกะดีกว่า เพิ่มความสุขให้ตัวเอง ไปละคะ บา.....ย

                                                                                     Dimples

SOURCE: Society for Cardiovascular Angiography and Interventions, news release, May 10, 2007
Publish Date: May 11, 2007
 

Address correspondence to Dr Y.J. Akashi, Division of Cardiology, Department of Internal Medicine, St. Marianna University School of Medicine, 2–16–1 Sugao Miyamae-ku, Kawasaki-city, Kanagawa-pref., 216–8511, Japan. e-mail: [email protected]

 

     

 

      

หมายเลขบันทึก: 96635เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ข้อมูลนี้ดีมากค่ะ

สวัสดีคะ ขอบคุณที่ชอบบทความนี้ ยินดีที่ได้รู้จักคะ

                                                                    Dimples 

 

ว้าว...... Broken Heart Syndrome หรือ Takotsubo cardiomyopathy =เครื่องมือจับปลาหมึกซึ่งเหมือนหัวใจห้องล่างซ้ายของคน (คนญี่ปุ่นนี่ช่างคิดเน๊อะ)  แล้วจะ = อกหัก ที่คนไทยเรียกๆกันมั๊ยค่ะ

งั้น ถ้า อกหัก หัวใจห้องล่างซ้ายผิดปกติไป เราก็ยังเหลือ หัวใจอีก 3 ห้อง ไว้ให้มีความรักอีกน่ะสิค่ะ 555 ออกแนวเจ้าชู้เชียวค่ะ อะล้อเล่น ขำขำ คะ

บันทึกการเรียนรู้นี้ เป็นความรู้คาดไม่ถึงจริงๆค่ะ

 ขอบคุณข้อมูลนี้ที่ทำให้มีความรู้ใหม่มากๆนะค่ะ  น่าทึ่งจริงๆ อกหักอย่างมีสาระ ;p 55 ขอบคุณค่ะ

คุณน้องสมาชิกรอบันทึกเพิ่ม รีบๆเขียนนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท