โตยพ่อใหญ่ แม่ใหญ่ไปวัด


เราทำกิจกรรมนี้มาตั้งแต่ปี 45 อยากให้เด็กเข้าวัดใกล้กับศาสนามากขึ้น

ใส่บาตรกันเถอะ

โครงการ โตยพ่อใหญ่แม่ใหญ่ไปวัด โรงเรียนบ้านปทุม(ถาวรราษฎร์ศึกษา) สพท.เขต 1  ต.บ้านปทุม จ.แพร่

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงวันที่ 9-11 พค. ได้มีโอกาสเข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง พหุภาคีสุนทรียสนทนา ประสานแนวคิด เนรมิตสุขภาพโรงเรียน
ซึ่งเป็นการประชุมที่มีวัตถุประสงค์ในการสร้างทีมการทำงานส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โดยชุมชนมีส่วนร่วม  ได้มีโอกาสทักทายพูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปทุม(ถาวรราษฎร์ศึกษา)
จึงได้พบเรื่องดีๆที่นับเป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและแนวคิดการทำงานโดยความร่วมมือขอวชุมชน
ผู้อำนวยการ นายธีรพงศ์ อ่องลออ  ได้เล่าให้ฟังว่า "ทางโรงเรียนได้ทำโครงการ โตยพ่อใหญ่แม่ใหญ่ไปวัด โดยเกิดแนวคิดในเรื่องการสอนคุณธรรมจริยธรรมแก่เด็กให้เด็กใกล้ชิดพุทธศาสนามากขึ้น
จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นโดยจัดให้เด็กตามผู้ใหญ่ไปวัดในวันธรรมสวณะ 

เดินจงกรม

โดยที่เด็กๆจะเตรียมอาหารคาวหวานเพื่อไปใส่บาตรและตามผู้เฒ่าแม่แก่พาฟังเทศน์ฟังธรรมด้วย โรงเรียนได้ทำโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 45  
ได้รับความร่วมมืออย่างมากจากผู้ปกครองและผู้เฒ่าแม่แก่ในชุมชน ตอนนี้โรงเรียนได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนตัวอย่างของเขตพื้นที่การศึกษาด้วย
โครงการนี้เป็นจุดเริ่มต้นจากคุณครูพวงพยอม คนชม และได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากพระครูอดุลพัฒนโสภณ

หมายเลขบันทึก: 96420เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2007 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • โครงการดีดี อย่างนี้ก็ต้องเชียร์กันหน่อย
  • สาธุ ค่ะ

 ให้เด็กไปวัดมั่งเป็นการดี   จะได้รับการปลูกฝังสิ่งดีๆ  เพราะคำสอนของศาสนาพุทธที่ปลูกฝังมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า ตายายล้วนยังคงเป็นสิ่งที่เด็กควรได้รับรู้  เราเองก็ยยังจำคำสอนทางศาสนา มาสอนลูกบ่อยๆ การปลูกฝังคุณธรรม และจริยธรรมจึงเห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ที่ต้องพึ่งคำสั่งสอน และการปฏิบัติจากศาสนาพุทธ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท