ก่อนจะสายเกินไป...."ไม่ทอด...ไม่มัน...ไม่ครีม"


คนที่บ้านบอกว่าถ้าจะให้แน่ต้องท่องไว้คำเดียวสั้นๆว่า "ไม่กิน"
วันพุธที่ 9 พ.ค. ระหว่างนั่งรถบัสกลับจากการไปร่วมทำบุญงานศพของคุณพ่อของพี่ที่ทำงานในภาควิชาท่านหนึ่ง...
เรา (พี่เม่ย คุณโอ๋-อโณ และพี่ๆน้องๆอีกสองสามคนที่นั่งเบาะเดียวกัน ) เปิดประเด็นสนทนากัน ว่าด้วยเรื่องระดับไขมันในเลือดตัวหนึ่ง คือ LDL-c เนื่องจากพี่สาวคนสวยคนหนึ่งได้เจาะเลือดตรวจแล้วพบว่าระดับไขมันตัวนี้ "สูง" ขึ้นกว่าปกติค่อนข้างมาก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับไขมันตัวนี้ได้ ที่นี่ ค่ะ)

คุณโอ๋ อธิบายถึงความ "อันตราย" ของไขมันตัวนี้ให้เห็นภาพค่อนข้างชัดเจนว่า...
"มันจะทำให้เลือดหนืด  แล้วเม็ดไขมันที่ล่องลอยอยู่ในเส้นเลือดนี้ยังชอบเกาะติดผนังหลอดเลือดอีกนะ  พี่ลองคิดดูสิว่า ถ้ามันไหลเวียนไปที่หลอดเลือดเล็กๆบริเวณสมอง  หัวใจ หรืออวัยวะสำคัญๆ...โอ๊ย! ไม่อยากจะคิดต่อเลย..."
คุณโอ๋ยกตัวอย่างบุคคลหลายๆท่านที่พวกเรารู้จัก  และเจ็บไข้ได้ป่วยอย่างกระทันหัน บางคนเสียชีวิต บางคนเป็นอัมพาต เพราะเจ้าไขมันตัวนี้เป็นเหตุ....อูย...น่ากลัวค่ะ...สุดท้ายก็ย้ำว่า...
"ต้องกินยาทันที  ให้ระดับไขมันตัวนี้ลดลงก่อน แล้วค่อยคุมอาหารเพื่อไม่ให้สูงขึ้นมาอีก...อย่าช้านะ อย่าช้า...."
พี่สาวคนสวยเจ้าของเรื่องนั่งหน้าซีดล๊ง..ซีดลง...  ส่วนพี่เม่ยนั่งฟังอยู่ด้วยชักเริ่มใจเสียแล้วค่ะ  เราก็มักจะคิดเข้าข้างตัวเองว่าสุขภาพแข็งแรงดีอยู่เรื่อย....เอ....อย่างนี้คงต้องตรวจดูบ้างแล้ว....
ไม่รอช้าค่ะ ด้วยความห่วงสุขภาพตนเอง เมื่อกลับมาถึงที่ทำงานพวกเรา (ที่อยู่ในวงสนทนานั้น) รีบไปจัดการกับตนเองทันที  พี่สาวคนสวยก็ไปขอให้แพทย์ช่วยสั่งยาลดไขมันมาทาน ส่วนพี่เม่ยก็แน่นอนค่ะ...เจาะเลือด แล้ววิ่งนำไปฝากคุณโอ๋  " ช่วยตรวจวัดระดับไขมันให้ด้วยจ้า! "
ไม่นานนัก คุณโอ๋ผู้ใจดีอารีรอบ ก็นำผลการตรวจวิเคราะห์เดินยิ้มแฉ่งมาหาพี่เม่ย 
"พี่เม่ยยยย.....ไม่ต้องห่วงนะคะ...ไม่มีอะไรน่าวิตก LDL-c ของพี่แค่ 149.4 mg% เท่านั้นเอง....."
คุณโอ๋ทิ้งช่วงการพูด เพื่อให้พี่เม่ยได้ตื่นเต้นดีใจกับตัวเองที่ยังอยู่รอดปลอดภัยดี..
"แต่โอ๋ว่า......ถ้าจะให้ดี น่าจะควบคุมเรื่องอาหาร ไม่ให้เจ้าตัวนี้สูงเกิน 130 นะ...."
อ้าว! อย่างนี้ก็ต้องคุมอาหาร ออกกำลังกาย สินะ....พี่เม่ยพยักหน้ารับคำแนะนำ  ในใจก็คิดวางแผนว่าจะจัดการกับตัวเองได้อย่างไรบ้าง  ส่วนหูก็ยังฟังคุณโอ๋พูดต่อว่า...
"พี่เม่ยจำไว้เลยว่า ไม่ทอด! ไม่มัน!  ไม่ครีม!... รับรองได้ผล  ไขมันลดลงชัวร์ๆค่ะ"
พี่เม่ยเห็นว่าเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ จึงไม่รอช้าค่ะ รีบบอกต่อกับสมาชิกชาวฮีมาโตหรรษาว่า อย่านิ่งนอนใจอยู่เลย ใครที่ยังคิดว่าตัวเองแข็งแรงปกติทุกอย่างอยู่เนี่ย  ลองเจาะเลือดตรวจกันสักนิดเถอะน่า  เผื่อว่ามีระดับไขมันสูงจะได้ดูแลตัวเองแต่เนิ่นๆ....
พวกเราทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่า ต้องตรวจสุขภาพตัวเองสักที ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป.....
เป็นห่วงก็แต่เพื่อนๆห้องแล็บเคมี ที่จะต้องเพิ่มปริมาณงานขึ้นอีกหลายสิบรายล่ะค่ะ....
เกรงใจ๊...เกรงใจ....แต่ยังไงยังไงก็จะตรวจค่ะ
หมายเลขบันทึก: 96051เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2007 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ไม่ทอด ไม่มัน ไม่ครีม...โถ โถ โถ  อร่อยทั้งนั้นเลย...ไปตรวจดีกว่า...จะได้ไม่สายเกินไป...ขอบคุณค่ะ
พี่เม่ย  พี่สาวคนสวยคนดีคนเก่งคนนี้เยี่ยมมากๆค่ะ อยากบอกความลับว่า โอ๋คิดจะเขียนเรื่องนี้เพื่อเตือนพวกเราทั้งหลายในวัย 30 up แต่ยังมัวแต่หาข้อมูลสนับสนุนอยู่นั่นแหละค่ะ เพราะเป็นเรื่องที่คิดว่าตัวเองออกจะ expert อยากจะเขียนให้คนเข้าใจและระมัดระวังตัวเองให้ดีๆ ก็เลยยังไม่ได้ลงมือสักที ต้องบอกว่าเรื่องการกินยาลดไขมันในกรณีนี้ จะต่างกับการกินยาอื่นๆ ทำให้ต้องคิดนานๆกว่าจะได้เขียนค่ะ ขอบคุณพี่เม่ยมากๆค่ะที่มาเริ่มเดินก้าวแรกให้ แหม...นี่ถ้าไม่ยุ่งตรวจแล็บทั้งหลายจนลืมซะก่อน (อาทิตย์นี้คุมเครื่องด้วยค่ะ) พรุ่งนี้จะต้องเดินไปขอกอดซัก 1 ทีนะคะ

สวัสดีค่ะ

ดีค่ะ ช่วยเตือนๆกันไว้ จะได้ไม่เห็นแก่อร่อยเกินไป ขอบคุณค่ะ

คุณ เมตตา ค่ะ
  • ว่างๆพี่เม่ยจะนำเสนอเมนูเด็ด ทำง่าย ทานอร่อย ที่สำคัญคือครบสูตรไม่ทอดไม่มันไม่ครีมนะ  รับรองคุณจิ๊บทำได้ (เวลาไปที่ไหนๆจะได้ไม่ต้องจองหน้าที่ล้างจานอย่างเดียวไงคะ)
คุณ โอ๋-อโณ ค่ะ
  • ต้องยกความดีให้โอ๋นั่นแหละ ช่วยจุดประกาย "รักตัวกลัวอยู่ได้ไม่นาน" ให้กับพี่เม่ยค่ะ
  • ก็เลยไปเจือจานประกายนี้ให้เพื่อนฝูงอีกหลายๆท่านไปแล้วนะ 
  • อย่าช้านะคะ คอยอ่านเรื่อง LDL-c กับยารับประทานอย่างละเอียดอยู่ค่ะ
คุณ sasinanda  ค่ะ
  • สวัสดีเช่นกันค่ะ รู้สึกยินดีที่ได้รับการทักทายจากท่านค่ะ ได้ติดตามอ่านบล็อกของท่านแล้วให้ความรู้สึกสบายๆ แถมได้ความรู้อีกด้วย
  • ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณพี่เม่ยยยยย...ค่ะ ..ส่งเรื่องนี้ไปให้พี่สาวคนสวยกว่า อีกคนอ่านแล้ว..อาการพอสมควร(ต้องกินยา) แต่ไม่ค่อยยอมกิน..

ส่วนตัวเองยังชอบ กาแฟใส่เย็นครีม  ไก่ทอดเจ้าอร่อยของหาดใหญ่ ขนมหวานใส่กระทิ ไม่มีกระทิไม่เอา ...ฯลฯ เฮ้อ ยังดี อายุยังไม่วัย 30 up อย่างพี่โอ๋ ว่า  อิอิอิอุอุอุ

พอดีเลยค่ะ กรรมการอาชีวฯ และ สสพ. จะร่วมเป็นเจ้าภาพทำโครงการ ตรวจสุขภาพประจำปีของบุคลากรภาควิชาพยาธิของเรา  อาจารย์มุกบอกว่าจะร่อนหนังสือให้สมัครเข้าร่วมโครงการภายใน 2-3 วันนี้

ผมไปตรวจเลือดมา ผลเลือด LDL-c = 189 (เกินจากช่วงมาตราฐาน) และผมก็ไม่รู้จัก LDL-c เลยมาค้นข้อมูลทาง internet เลยได้ความรู้ ขอบคุณสำหรับคำอธิบายที่ทำให้เข้าใจง่ายๆครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท