อารมณ์อิจฉาในเด็ก


ในครอบครัวที่มีลูกมากกว่า 1 คน คุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมรับมือกับปัญหาพี่อิจฉาน้องไว้ด้วย และต้องแบ่งปันความรัก ความเอาใจใส่ให้เท่าเทียมกันทั้งพี่ทั้งน้อง ให้พี่มีส่วนร่วมในการดูแลน้องด้วยก็จะดีมากค่ะ เช่น ให้ช่วยหยิบเสื้อผ้า ของใช้ให้น้อง ให้เล่านิทานให้น้องฟัง ให้ได้ดูน้องใกล้ๆ บ้าง ไม่ต้องกีดกัน เพราะพี่ก็อยากชื่นชมน้องซึ่งเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัวบ้างเหมือนกัน 

อารมณ์อิจฉาแสดงออกได้หลายอย่างค่ะ อย่างเด็กข้างบ้าน ถ้าให้พี่ดูดนมขวดของน้อง พี่จะออกอาการอ้วกทันที เมื่อไรก็เมื่อนั้น บางบ้านเด็กคนพี่จะแอบแกล้งน้อง หยิกน้องฯลฯ สารพัด คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่เข้าใจ หาว่าพี่ทำไมไม่รักน้อง และ ดุ ว่า หรือ ตี พี่เสียอีก อันนี้ยิ่งทำให้เด็กรู้สึกน้อยใจ แย่ลงไปอีกค่ะ

พี่บางคนมีพฤติกรรมถดถอย สิ่งที่เคยทำได้ก็กลับทำไม่ได้ และถอยกลับไปแสดงพฤติกรรมที่เคยมีพัฒนาการผ่านมานานแล้ว อย่างเช่นเด็กคนหนึ่งที่มาใช้บริการที่เดย์แคร์กลับไปชอบนั่งในรถหัดเดินทั้งๆ ที่ตัวเองเดินและวิ่งได้คล่องแล้ว 

ครั้งหนึ่งที่บ้านก็เคยเผลอไปจับกลุ่มพูดคุยชื่นชมหลานคนใหม่ผู้เป็นน้องว่ามีพัฒนาการเพิ่มขึ้น สามารถคลานได้แล้ว โดยไม่มีใครสนใจว่าหลานคนพี่ยืนอยู่ตรงนั้นด้วย วินาทีนั้นหลานคนพี่ก็ลงไปคลานที่พื้นทันที ทำนองว่าหนูก็ทำได้ เพื่อให้ใครๆ หันมาสนใจบ้าง  งานนี้เผลอไม่ได้ค่ะ เดี๋ยวเป็นเรื่อง

ย้อนนึกถึงตัวเองเมื่อวัยเด็ก ตอนนั้นอายุสัก 5 ขวบเห็นจะได้ ยังไม่มีน้องเป็นของตัวเอง แต่แม่ชอบไปอุ้มเด็กในตลาดแถวนั้น และพวกผู้ใหญ่คนอื่นๆ ก็พากันแหย่เล่นว่า "แม่รักน้องแล้ว ไม่รักเราแล้ว" แหย่หลายๆ ครั้งเข้า ชักโมโห โกรธ และ พลอยพาล พอดีมีมีดปอกผลไม้อยู่แถวนั้น ฉันเลยคว้ามาถือและขู่ว่า "แม่ปล่อยน้องเดี๋ยวนี้นะ ไม่อย่างนั้นจะกรีดตูดน้องให้ดู" ตอนนั้นเด็กคนนั้นไม่ได้นุ่งกางเกงค่ะ เห็นก้นขาวๆ แล้วอิจฉา ทั้งที่ก้นตัวเองก็ไม่ดำสักหน่อย..55555..

อารมณ์ตอนนั้นรู้สึกว่า "เกลียดพวกผู้ใหญ่ชอบแหย่" เพราะฉะนั้น "อย่าแหย่เด็กเล่นเพราะเห็นเป็นของสนุกนะคะ" โปรดเข้าใจอารมณ์ ความรู้สึกของเด็กบ้างค่ะ

หมายเลขบันทึก: 95959เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2007 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เพิ่งได้เข้ามาอ่านนะเนี่ย
  • ป้าหนูมีอารมณ์นี้ด้วย ดีจ้ะ
  • สมัยก่อนก็เคยอิจฉาหรืออะไรไม่รู้หรอก
  • แม่เอาเสื้อผ้าให้ญาติอีกคนใส่  แล้วเอามาคืนตอนหลัง
  • เราเลยให้ไปเลย ไม่ใส่อีก อารมณ์ตอนนั้นคือไม่ชอบให้ใครใส่เสื้อผ้าเรา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท