การขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงการปฎิรูปการศึกษาเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ สพท.ลบ.1


ผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ

        เพิ่งกลับจากการประชุมเชิงปฎิบัติการ การขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงการปฎิรูปการศึกษาเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ จัดโดย สพท.ลบ.1 วันที่ 10-11 พฤษภาคม  2550 ณ โสมาภาป่าสักรีสอร์ท  อำเภอพัฒนานิคม  จังหวัดลพบุรี โดยมีโรงเรียนเข้าร่วม 6โรงเรียน คือพิบูลวิทยาลัย  โคกสำโรงวิทยา  จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย   อนุบาลลพบุรี  เมืองใหม่ และวินิตศึกษา ได้เชิญคณะกรรมการเขตพื้นที่ สพท.ลบ.1 และ อ.ก.ค.ศ. รวมทั้งรอง ผอ.สพท. 11 ท่าน และหัวหน้ากลุ่มทุกกลุ่มเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย      ซึ่งได้รับความรู้มากมาย เกี่ยวกับ ผู้นำการเปลี่ยนแปลง           ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกระจายอำนาจ  สพท.ลบ.1 และโรงเรียนแต่ละโรงได้นำเสนอ ประเด็นปัญหา ยุทธศาสตร์ แนวทางการพัฒนา(วิธีแก้ปัญหา)กระบวนงาน กลยุทธ์  และประสานแผนจัดทำแนวทางในการปฎิบัติงานโดยแบ่งกลุ่ม 4 ด้าน ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคล และด้านบริหารงานทั่วไป และสถานศึกษาจัดทำแผนปฎิบัติการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงการปฎิรูปการศึกษาระดับสถานศึกษา และสรุปผลการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงการปฎิรูปการศึกษาของ สพท.ลบ.1

หมายเลขบันทึก: 95901เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2007 06:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อยู่ๆก็นึกถึงเรื่องปฎิรูปการศึกษาขึ้นมา ยิ่งเรื่องยุทธศาสตร์น่าจะป็นเรื่องสำคัญ แต่ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย คิดแค่ว่าบ้านเราขาดการวางแผนจัดการที่ดี ที่รู้สึกคือบ้านเรายังขาดความหลากหลายทางอาชีพ คนส่วนมากรู้จักอาชีพต่างๆไม่กี่อย่าง จึงเห็นบัณฑิตด้านสื่อสารมวลชน บริหาร จบออกมามากแต่ไม่งานทำ ทำไมไม่มีการวางแผนว่าในเด็กแต่ละรุ่นที่จะได้รับการศึกษา ต่อไปเค้าจะประกอบอาชีพอะไร เท่าไหร่ มีความหลากหลายและสมดุล เช่น เกษตรกรควรมีสัดส่วนเท่าไหร่ แบ่งเป็นด้านพืชไร่ พืชสวน ประมง ปศุสัตว์เท่าไหร่ แล้วให้การศึกษาตั้งแต่ระดับมัธยมไปเลย หรืออาชีพนักกีฬา นักการภาษา บัญชี วิทยาศาสตร์ กฏหมาย การส่งออก นักการศึกษา ทหาร ตำรวจ ศิลปะ วัฒนธรรม ฯลฯ ทั้งหมดนี้น่าจะมีการรวบรวม แบ่งสัดส่วน แล้วค่อยมากำหนดการจัดการการศึกษา แล้วค่อยนึกถึงการปฎิรูป ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ควรเพิ่มควรลดสาขาใด ถ้าทำได้ภายใน 20 ปี คนไทยน่าจะเกิดความสมดุลทางอาชีพความเป็นอยู่ก็สบายไม่ต้องแย่งชิงกัน แข่งขันกับต่างชาติได้ โดยให้ความสำคัญกับปฎิรูปการศึกษาอย่างมีจุดหมาย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท