สุรีย์ 26


ไปถ่ายเด็กน้อย.....
13/12/05
          วันนี้มาทำงาน หลังจากที่ได้หยุดพักผ่อนไปตั้ง 3 วัน งานที่ทำในวันนี้ก็คือ ออกไปถ่ายรูปกับพี่เอ ที่อาคาร  OPD ใหม่  (ตึกผู้ป่วยนอกใหม่) ชั้นที่ 6 งานทันตกรรม ออกไปถ่ายเวลา 11.45 น.  ไปถ่ายรูปหน้าเด็ก เด็กที่ไปถ่ายวันนี้เป็นเด็กตัวน้อยๆ อายุแค่ 13 วัน น่ารักมากๆเลยค่ะ ภาพที่ต้องถ่ายตามที่แพทย์ขอมา คือ ถ่ายหน้าด้านข้างทั้งซ้ายและขวา  ถ่ายภาพหน้าตรง
อุปกรณ์ที่ใช้
  • กล้อง SLR Digital Nikon D100
  • Ling Light Flash
          Ling Light Flash เป็นตัวช่วยให้การถ่ายภาพในระยะใกล้มาก ๆ ได้ผลดี จะให้แสงที่นุ่มลง และไม่เกิดเงากระทบ เพราะว่า Flash กระจายออกมาเป็นวงกลม
 
การตั้งค่า
  • ตั้งค่ากล้องเป็นแบบแมนนวล ใช้การวัดแสงและปรับตั้งค่าเอง
 
เมื่อถ่ายเสร็จแล้วก็นำมาโหลดลงไฟล์และส่งให้พี่เอ
         
          ช่วงบ่ายหลังจากกลับมาจากทานข้าวแล้วก็กลับมาแต่งภาพด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop 7.0 ซึ่งเป็นภาพที่สแกนมาจากฟิล์มสไลด์ของพี่บิ๊ก ภาพส่วนใหญ่จะเป็นภาพข่าวที่ถ่ายจากหนังสือพิมพ์ จะเป็นตัวหนังสือ และสีของภาพจะออกเป็นสีเก่าๆเราก็จะต้องทำการ Crop ไซด์ขนาดที่ต้องการ(4x 6) เมื่อ Crop เสร็จแล้วก็มาดูสีของภาพแล้วทำการตกแต่ง อย่างพวกที่เป็นข่าว เป็นตัวหนังสือเราก็ทำให้เป็นขาว-ดำซะ โดยทำดังนี้
  • Image>Mode>Grayscale เมื่อเป็นขาวดำแล้วก็ปรับให้คมชัดขึ้นไปที่
  • Image>Adjustments – Levels หรือ  Auto Levels ,Auto Contrast,Auto Color ลองเลือกแล้วก็ปรับให้ได้แบบที่ต้องการ
          ในบางภาพถ้าเป็นรูปภาพที่เป็นสี พี่บิ๊กก็จะสอนให้ใช้ Variations เป็นการปรับค่าแบบง่าย เป็นการผสมสีของภาพ สามารถเลือกได้ว่าจะผสมสีอะไร และผลที่ออกมาเป็นสีอย่างไร  จะมีขึ้นเป็นรูปๆสีจะต่างกันไปให้เราเลือกเอาสีที่ต้องการ เข้าไปเลือกดังนี้ Image – Adjustments – Variations – OK
Variations คือการผสมสีของภาพ ให้ออกมาเหมือนจริงจากสีของภาพเดิม เทคนิคนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานในเรื่องของการผสมสีเลย และวิธีนี้จะช่วยให้ง่ายต่อเรามาก
          วันนี้มีเรื่องเล่าให้ฟังกันเพียงเท่านี้นะคะ เย็นแล้ว พี่ๆเค้าจะเลิกงานกันหมดแล้วค่ะ  เดี๋ยวจะส่งงานไม่ทันกันพอดี  วันนี้แค่นี้ก่อนนะคะ สวัสดีคะ.........
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9585เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2005 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท