จิตอาสา


จิตอาสาอาสาดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุในชุมชน

การอบรมจิตอาสาดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง   4 PCU นำร่อง ของศูนย์สุขภาพชุมชนเครือข่ายโรงพยาบาลพุทธฯ ปี 2550 ( รุ่นที่ 3 นับตั้งแต่ ปี 2549 )   

  ในวันที่ 2–3 พฤษภาคม 2550 กลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวได้จัดการ อบรมเสริมความรู้และทักษะต่างๆในการดูแล ช่วยเหลือฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและผู้สูงอายุในชุมชน แก่อาสาสมัครที่มีจิตอาสาที่เข้ามาช่วยเหลือคนในพื้นที่ของตนเอง เพื่อให้ผู้ป่วยและผู้สูงอายุในชุมชนได้รับการดูแลที่มีคุณภาพจากคนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ป่วยและผู้สูงอายุในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  จิตอาสาที่สมัครเข้ารับการอบรมร่วมโครงการ มีจำนวน 90 คน  จาก PCU4แห่ง คือ PCUพลายชุมพล PCU หัวรอ PCU มะขามสูง PCU ปากโทก

การอบรมในวันแรกเป็นภาคทฤษฏีทั้งหมดโดยให้ความรู้เรื่องบทบาทของอาสาสมัครในการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน, พยาธิสภาพของโรคหลอดเลือดสมอง,สุขภาพจิตในผู้สูงอายุ,โรคในช่องปากของผู้สูงอายุโดยทางกลุ่มงานได้เชิญวิทยากรจากหน่วยงานจิตเวช, งานทันตกรรม 

- พาศึกษาดูการสาธิตการให้อาหารทางสายยาง,การทำแผลและฝึกปฏิบัติ

- ศึกษาดูงานแผนกเวชกรรมฟื้นฟู

 วันที่2 ของการอบรมเรียนรู้เรื่องการทำกายภาพบำบัดฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยอัมพาตครึ่งซีก, การดูแลผู้ป่วยที่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์กลับไปดูแลที่บ้านและการทำแผลเบื้องต้น ครึ่งวันภาคเช้าของการอบรมวันที่ ทางผู้จัดได้ให้กลุ่มผู้เข้ารับการอบรมลงฝึกปฏิบัติที่หอผู้ป่วยในโรงพยาบาลพุทธฯ เรื่องของการพยาบาลผู้ป่วยที่มีอุปกรณ์ให้อาหารทางสายยาง, การหัดทำแผล, การฝึกวัดความดันโลหิต, การเจาะเลือดปลายนิ้วฯลฯ  การดูงานที่แผนกเวชกรรมฟื้นฟูดูการฝึกการฟื้นฟูผู้ป่วยอัมพาต ศึกษาเครื่องมืออุปกรณ์ในการช่วยฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยแบบง่ายๆ

 

- ฝึกปฏิบัติการวัดความดันโลหิตและการเจาะเลือดปลายนิ้ว

พวกเรา!พร้อมที่จะไปปฏิบัติจริงกับผู้ป่วยได้แน่นอน......

หลังจากที่อาสาสมัครฯ ได้ผ่านการอบรมทั้งภาคทฤษฏีและฝึกปฏิบัติแล้ว ทางทีมงานได้จัดให้อาสาสมัครฯแบ่งกลุ่มตามPCU เพื่อให้ระดมความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากสิ่งที่ได้รับจากการอบรมในครั้งนี้ร่วมกันเกี่ยวกับประโยชน์ได้รับจากการอบรมในครั้งนี้และรวมถึงการวางแผนการที่จะนำผลจากการที่ได้เรียนรู้ไปใช้ปฏิบัติในการดูแลผู้ป่วยในชุมชนอย่างไร      

 

  ผลจากการระดมความคิดห็นของอาสาสมัครฯ อาสาสมัครฯคิดว่าการอบรมในครั้งนี้จะเหมือนการอบรมทั่วๆไปให้ความรู้เรื่องที่เคยรู้มาแล้ว มีแต่การเรียนรู้ในห้องเรียน แต่หลังได้รับการอบรมแล้วคิดเลยว่าการอบรมครั้งนี้แตกต่างจากการที่เคยรับจากครั้งก่อนๆเพราะได้มีการฝึกปฏิบัติจริงๆ ได้ดูงานตามหอผู้ป่วยได้เห็นการดูแลให้การพยาบาลผู้ป่วยจริงๆทำให้นึกภาพออกเวลาที่จะกลับไปให้การดูแลผู้ป่วยในชุมชน ได้เห็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการฟื้นฟูผู้ป่วยและคิดว่าสามารถดัดแปลงอุปกรณ์ในชุมชนมาใช้กับผู้ป่วยได้ง่ายๆ      วิทยากรทุกท่านถ่ายทอดความรู้ได้ดีเข้าใจง่าย ไม่เครียดและสนุกโดยเฉพาะพิธีกรที่ดำเนินรายการอย่างสนุกสนานหมออ้อ(อ้วน)ของอาสาสมัครฯ(หลายๆรุ่น)   อาสาสมัครได้วางแผนการในการนำความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้ไปดูแลสุขภาพช่วยเหลือผู้ป่วย,ผู้สูงอายุและประชาชนในชุมชนอย่างต็มความสามารถ ที่สำคัญจะต้องทำให้ได้อย่างมีคุณภาพ รวมทั้งจะนำความรู้ไปเผยแพร่แก่เพื่อนบ้านเพื่อช่วยกันดูแลคนในชุมชนให้มีสุขภาพดีต่อไป 

 ...สุดท้ายก่อนจากกันอาสาของเราร่วมกันให้คำสัญญาว่าจะช่วยกันดูแลสุขภาพเพื่อนๆในชุมชมที่พวกเขารัก.....ให้ดีที่สุด....

หมายเลขบันทึก: 95665เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2007 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
อาจารย์มีเทคนิกอย่างไรที่ทำให้คนเหล่านี้เข้ามาเป็นอาสาสมัครได้ครับ
     ผมว่าสิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่สัมพันธภาพของเจ้าหน้าที่เรากับคนในชุมชนนะโรจน์  ถ้าเริ่มต้นด้วยความรักความเอาใจใส่ เราก็จะได้ความรักและเอาใจใส่จากชุมชนตอบแทน ไม่ว่ากิจกรรมใดคุยกันแล้วเห็นว่าดีก็จะได้รับความร่วมมืออย่างเต็มกำลัง บางทีมากจนเราหาที่ต้อนรับไม่ไหว สิ่งนี้แหละโรจน์เป็นกำลังใจอย่างยิ่งให้เราทำงานได้อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย
  • สวัสดีครับ
  • ที่ มหาวิทยาลัย  ผมใช้คำว่า "จิตสำนึกสาธารณะ"
  • ซึ่งตั้งเป็นรางวัลเชิดชูเกียรติให้นิสิตและองค์กรนิสิตที่ทำชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัย  หรือผู้ที่บำเพ็ญประโชน์ต่อสังคมอย่างต่อเนื่องและมีผลงานอันเป็นที่ประจักษ์
  • ...
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

เข้ามาแสดงความยินดีด้วยค่ะ ดีใจแทนชาวพิษณุโลกจริง ๆค่ะ ขอให้อาจารย์ประสบความสำเร็จงานที่ทำค่ะ นี่คือผู้บำเพ็ญประโยชน์ตัวจริงค่ะ

สวัสดีครับ 

สนใจงานลักษณะอาจารย์มากครับ  คิดว่าจะต้องขอคำแนะนำเพื่อมาพัฒนาที่ปายด้วยให้ได้เลยครับ

ขอบคุณครับอาจารย์

     ขอบคุณ คุณแผ่นดิน ใจที่พร้อมจะให้มีคุณค่าและน่าชื่นชมครับ
     ขอบคุณ คุณรานี ผมถือว่าได้รับกำลังใจที่มีความหมายมากครับ
    น้อง kmsabai เริ่มต้นจากใจปรารถนาดีอย่างบริสุทธิ์ครับ แล้วอะไรต่ออะไรดีๆก็จะติดตามมาเองครับ
  • ลุงปุ๊คะ ยินดีด้วยจริงๆที่แนวคิดการทำชมรมจิตอาสาดูแลผู้ป่วยผู้ยากไร้รวมถึงผู้ขาดคนดูแลในชุมชนขยายผลได้อย่างรวดเร็วเป็นไปตามที่ลุงปุ๊ได้ตั้งเป้าหมายไว้ คืออาสาทุกคนทำด้วยจิตใจที่เป็นกุศล และน้องๆก็ยินดีสานต่อแนวคิดสู่การกระทำด้วยใจเป็นสุข ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

 

     ขอบใจมากโต้ง เราต่างพึ่งพาอาศัยกันเพื่องานที่สร้างความสุขให้กับชีวิต มอบสิ่งดีงามให้เกิดกับสังคมที่เราอาศัยอยู่
ดีใจด้วยค่ะอาจารย์ที่งานจิตอาสาเติบใหญ่  ได้เห็นผลเป็นรูปธรรม มองเห็น  เข้าใจ  และจับต้องได้ เอาใจช่วย  สู้  สู้  เราทำได้แล้ว...เย้
     ดีจ้ะ ผลัดกันเชียร์ ผลัดกันเป็นกำลังใจให้กัน ขอบใจนู๋รัตน์

สวัสดีครับอาจารย์

เริ่มต้นจากใจปรารถนาดีอย่างบริสุทธิ์ครับ แล้วอะไรต่ออะไรดีๆก็จะติดตามมาเองครับ

  ประโยคนี้ติดอยู่ในความคิดผมหลายวันเลยครับ

  เป็นคำตอบที่ให้ความหมายลึกลึ้งสำหรับผมมากที่เดียวครับ

  ขอบคุณครับ

                สุพัฒน์  ใจงาม  รพ ปาย

     สุพัฒน์ มาเที่ยวพิษณุโลกเมื่อไรแวะมาโรงพยาบาลพุทธชินราชมั่งนะจะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน

ขอแสดงความชื่นชมและขออนุญาตนำไปเล่าต่อที่

http://gotoknow.org/blog/sph นะครับ

มีอะไรดีๆเล่าอีกนะครับ

เป็นกำลังใจในการทำงานนะคะ..เพราะการได้ช่วยเหลือกันในสังคมมีน้อยมากหากเราสามารถสร้างกระแสและปลุกจิตสำนึกให้คนเรามีนำใจกับคนรอบข้างได้เยอะแยะอย่างนี้เยี่ยมมากเลยคะ..สู้สู้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท