นิทานปฐมวัย


ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
เด็กเล็กชอบฟังนิทาน
คำสำคัญ (Tags): #edkm#erkm#lb1
หมายเลขบันทึก: 95637เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2007 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คุณครูรัชนีที่เคารพ

     คณะนักวิจัยยังจำได้ถึงวันที่มารับฟังความก้าวหน้าในการดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ของโรงเรียน

      ในฐานะที่คุณครูเป็นบุคคลแรกจากโรงเรียนที่เขียนบล็อกนี้จึงอยากจะให้คุณครูเล่าต่ออีกค่ะ  เพราะเห็นเขียนไว้ว่าเด็กเล็กชองฟังนิทาน  อยากให้สอนพวกเราที่ไม่เคยสอนเด็กเล็กว่ามีเทคนิคการเรียกความสนใจได้อย่างไร  ใช้ภาษาแบบไหนเด็กจะชอบและเข้าใจและมีวิธีการสอดแทรกความรู้ได้แบบไหนบ้าง

     ลองปรึกษาทางเขตถึงวิธีการใส่ข้อความในบล็อกนะคะ

ผมชอบเล่านิทานให้เด็กฟัง   แล้วก็อยากได้นิทานไทยสั้นๆ ให้ข้อคิดคล้ายๆ นิทานอีสป  แต่ค้นในเน็ตไม่ค่อยเจอ  ที่เจอก็ไม่ค่อยสร้างสรรค์ คุณครูมีนิทานสนุกแบ่งปันกันบ้างไหมครับ

     ขอขอบคุณคณะนักวิจัยที่แนะนำให้ครูรัชนีลงข้อความในบล็อกอีกครั้งนะคะ  นิทานของครูรัชนีจะเป็นนิทานที่เกี่ยวกับตัวเด็ก  ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ครูสังเกตพฤติกรรมประจำวันของเด็กๆ  ดังตัวอย่างต่อไปนี้

     "วันหนึ่ง  พระอินทร์ที่อยู่บนสวรรค์ได้มองผ่านก้อนเมฆลงมายังโลกมนุษย์  ก็พบโรงเรียนแห่งหนึ่งที่มีขยะมากมายเหลือเกิน  พระอินทร์จึงบอกกับเทวดาว่า "ให้พวกเจ้าลงไปดูซิ  ว่าทำไมโรงเรียนแห่งนี้จึงมีแต่ขยะเกะกะมากมายจังเลย"  แล้วเทวดาก็เหาะลงมายังโลกมนุษย์  ขณะที่ท่านเทวดากำลังเดินดูบริเวณโรงเรียนอยู่นั้น  ท่านเทวดาก็เห็นเด็กชายธนภูมิและเด็กชายนนทวัฒน์ (นักเรียนชั้นอนุบาล2)  กำลังทิ้งถุงขนมและแก้วน้ำแข็งลงบนพื้น  ท่านเทวดาก็บอกให้เด็กทั้ง 2 คนเก็บถุงขนมกับแก้วน้ำนั้นไปทิ้งลงถังขยะ  แต่เด็กทั้งสองกลับวิ่งหนี  ท่านเทวดาจึงรีบกลับขึ้นไปรายงานพระอินทร์ที่อยู่บนสวรรค์ทันที

      ในคืนนั้น เด็กทั้ง 2 คน ก็ฝันว่า ตามตัวของเขามีแต่ขยะเต็มไปหมด  ภายในบ้านและในที่นอนก็มีแต่ขยะ  เวลารับประทานอาหารก็เห็นแต่ขยะอยู่เต็มจานอาหาร  ในความฝันเด็กทั้ง 2 คน  นั่งร้องไห้อย่างน่าสงสารมาก

      ตื่นขึ้นมาตอนเช้า  เด็กทั้ง 2 คนก็อาบน้ำ ล้างหน้าแปรงฟัน  แล้วก็แต่งตัวไปโรงเรียน  พอมาถึงโรงเรียนพวกเขาก็นำเรื่องราวในความฝันมาเล่าให้คุณครูฟัง  ครูจึงบอกเด็กทั้ง 2 คนว่า  "ถ้าหนูทิ้งขยะลงในถังขยะ ตามตัวของหนูก็จะไม่มีขยะ ทั้งในบ้านและในที่นอนก็ไม่มีขยะ   ถ้าหนูอยากให้บ้านและโรงเรียนของหนูสะอาด  หนูจะต้องทิ้งขยะลงถังขยะให้เรียบร้อย  แล้วหนูก็จะเป็นที่รักของคุณพ่อคุณแม่ คุณครู และเพื่อนๆ เพราะหนูเป็นเด็กดี  และหนูก็จะมีเพื่อนเล่นมากมายเลยนะจ๊ะ"

      ตั้งแต่นั้นมา  เด็กชายธนภูมิ  และเด็กชายนนทวัฒน์  นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1  ก็ทิ้งขยะลงในถังขยะทุกครั้ง

      หลังจากที่ครูเล่านิทานที่เกี่ยวกับพฤติกรรมที่พบเห็นในแต่ละวันของเด็กๆ  ทำให้พฤติกรรมต่างๆ  เหล่านี้ลดลง  เพราะเด็กๆ  จะช่วยเตือนเพื่อนๆ  และเด็กก็สามารถเล่าเรื่องสั้นๆ  ของตนเอง  จากจินตนาการของเขาเองได้

     สำหรับในปีการศึกษา 2550  ครูรัชนีได้ประจำชั้นอนุบาลปีที่ 1  ก็นำนิทานมาเล่าให้เด็กฟังอีก  จากการสังเกตพฤติกรรมของเด็ก  เด็กอายุ 4 ปี  ไม่ค่อยอยู่นิ่ง  และไม่ให้ความสนใจในนิทานมากนัก  ครูจึงเปลี่ยนวิธีโดยการนำเพลงมาพัฒนาความคิดของเด็ก  และส่งเสริมเรื่องเล่าของเด็กอายุ 4 ปี  โดยการเล่านิทานสลับกับเพลง  จากการสังเกต 2 สัปดาห์  เด็กจะชอบเพลงมากกว่า  แต่การฟังนิทานของเด็กก็ยังมีความสุข  สนุกสนานอยู่

 

ลองศึกษาวิธีการลงบล็อกใหม่นะคะ จะได้เก็บไว้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ที่ทำอยู่มันแปลกๆยังไงชอบกล แต่ก็ดีนะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เหมือนกัน

จะนำนทานเป็นแนวทางสอนเด็กเพื่อให้เด็กมีวินัยในการเก็บขยะและทิ้งขยะลงในถัง

                ขอบคุณค่ะ

อยากได้นิทานเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอ่ะค่ะ

จะเอาไปทำงาน ,,

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท