งานให้คำปรึกษา
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์

เรียนรู้...ทากดูดเลือด


Heparin lock ทำจากทากหรือเปล่านะ

เมื่อวันหยุดฉัตรมงคลที่ผ่านมา ไปเที่ยวเขาใหญ่กับครอบครัว ตามวัฒนธรรมองค์กรที่บ้าน คือ ไม่มีการวางแผนเวลาเที่ยว เป็นประมาณเที่ยวไปตามตะวัน เลยอดเดินป่าเขาใหญ่ทั้ง ๆ ที่อยากมาก เพราะผู้อาวุโสไม่สามารถเดินข้ามต้นไม้ใหญ่ที่ล้มขวางทางเดินได้ แต่ท่านก็ไม่ยั่น เดินลุยได้เกือบ 2 ก.ม.

ระหว่างทาง เดินป่าผากล้วยไม้ มีทากชุกชุม พวกเราไม่คิดจะเดินทางไกล เลยไม่ยอมลงทุนซื้อถุงเท้ากันทาก คู่ละ 50 บาท การเดินป่าระยะสั้นวันนั้น จึงมีผู้ผ่านประสบการณ์ ถูกทากดูดเลือดกันหลายคน ปฏิกิริยาตอบสนองมีตั้งแต่ อ้าว..ทากดูด  เฮ้ย..ทาก  ไม่เอา..ไม่เดินแล้ว   และ อี๊...อ๊าย.......ทาก...ทาก...เอาออกไป....ฮือ :(

ดิฉันมัวแต่ดูชาวบ้านและมุ่งมั่นเดิน เพราะไม่มีโอกาสออกกำลังกายแบบนี้นานแล้ว ก็มีบ้างที่รู้สึกเจ็บ ๆ แถวหลังเท้า จนเกือบสุดทาง ลองก้มดู เจอญาติสนิทอยู่ใต้สายคาดรองเท้าที่หลังเท้าเลยมองไม่เห็น เธอตัวอ้วนเป่งประมาณนิ้วหัวแม่มือ คนที่กรี๊ดเมื่อกี้เลยทำท่ารังเกียจดิฉันไปด้วย ดึงเธอออกทั้งหัวและหาง เธอดูดแน่นเชียว...คงเสียดายมาก รอยแผลมีเลือดไหลซึมตลอด คุณแม่โปะยาหม่องเท่าที่มี แต่ดิฉันแปะพลาสเตอร์ยาที่พกไป สองวันเลือดจึงหยุดไหล

เป็นประสบการณ์ใหม่ที่ถ้าหากไม่เดินป่าก็คงไม่มีโอกาสรู้ว่า สาร Heparin กันเลือดข็งตัวที่ทากปล่อยไว้มีคุณภาพดีทีเดียว เลยสงสัยว่า Heparin lock ที่เราฉีดใส่ injection plug เพื่อกันเลือดแข็งตัว เอาไว้ฉีดยาเข้าเส้นเลือดโดยไม่ต้องแทงเข็มหลายครั้งนั่นน่ะ เขาผลิตจากทากรึเปล่านะ

                                                                       DAENG...D

หมายเลขบันทึก: 95514เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2007 06:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อี๊...อ๊าย.......ทาก...ทาก...เอาออกไป....ฮือ :

เป็นเสียงพี่แดงของน้องแน่ๆเลย ใช่ม้า  พี่แดงไม่เก็บคุณทากมาศึกษาเลยพี่ เหมือนของฝรั่งไงเขายังใช่ทากรักษาโรคตั้งหลายอย่างเลยนะตัวเอง...อื่ย!  หยะแหยง 

-ป๋าแข็งแรงนะเนี่ย ...ทดสอบเตะปีบหริอยังจ้ะ

ป้าไม่ได้แวะมาตอบเลยจ้ะ

จะบอกว่าไม่ใช่เสียงอิชั้นหรอกค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้เค้าปั๊ดตะนาแล้ว ถ้าเป็นเมื่อก่อนอาจกรี๊ด วี๊ด ว๊าย สลบ ตอนนี้ไม่ว่าอะไรเข้ามาในชีวิตก็ถือเป็น Learning Development หมด

อิชั้นยังบอกเดอะแก๊งที่ไปด้วยกันเลยว่า ทากดูดเลือดก็ดีแล้ว จะได้ไปบอกคนอื่นว่ามันเป็นยังไง แต่ไอ้ที่เอามาศึกษา ต้องขอรอบหน้านะ ว่าแต่ว่าจะไปเก็บตัวอย่างทากด้วยกันรึเปล่า

                           DAENG...D                                              

                                                      

ส่วนใหญ่ สาร Heparin เค้าจะผลิตมาจากจีน เดิมที่ใช้เนื้อเยื่อจากปอดวัวมาสกัดด้วยกรรมวิธีเฉพาะ แต่ด้วยโรคระบาดจึงยกเลิกไป เปลี่ยนมาเป็นใช้ลำไส้ของหมูมาผลิตแทน (ต้นทุนถูก) หากผลิตอย่างถูกสุขลักษณะ จะได้สารเฮพารินที่บริสุทธิ์ (แต่พี่จีนไม่ค่อยเป็นอย่างนั้น)

เฮพารินมีประโยชน์ในการผ่าตัดเป็นอย่างมาก แต่ถ้าเอามาจากทากดูดเืลือดนี่ไม่แน่ใจนะว่าเขาจะทำในระดับอุตสาหกรรมยาหรือไม่

ผิดถูกอย่างไรก็คอมเม้นต่อได้นะครับ

^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท