เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับงู


 ปกติงูจะไม่กัดคนนอกจากถูกรบกวน และจะเลื้อยหนีเมื่อมีอะไร

วันนี้ผู้ก่อการดี มีสาระเรื่องงูมาบอกกล่าวเพราะว่าช่วงนี้ เห็นงูออกมาให้เห็นอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะมีพิษหรือไม่มีพิษ  ต้องใช้ความระมัดระวังให้มากๆ

  งู  ปกติงูจะไม่กัดคนนอกจากถูกรบกวน และจะเลื้อยหนีเมื่อมีอะไรสักอย่างกำลังเข้ามาใกล้ หรือในเวลาที่งูหิวหรือเมื่อเหยียบถูกตัวงูโดยบังเอิญ งูจึงจะกัด งู มองเห็นได้ดีในที่มืดหรือ ตอนกลางคืน ดังนั้นจึงไม่ค่อยจะได้พบงูในที่สว่างแจ้ง งูไม่มีหูเพื่อรับคลื่นเสียงทางอากาศ แต่จะมีลิ้นเพื่อเป็นอวัยวะรับสัมผัส งูกินสัตว์เป็นอาหาร งูจงอางกินงูด้วยกันเองชนิดอื่นที่
ตัวเล็กกว่าและยังมีชีวิต งูน้ำกินปลางูชนิดอื่นๆจะกินพวกหนู กบ แมลง หรือสัตว์ที่ตัวเล็ก งูจะกินสัตว์ที่ฆ่าเองใหม่ๆเท่านั้น เมื่อกินมื้อหนึ่งแล้วก็จะอยู่ไปได้อีกหลายวัน งูส่วนมากออกลูกเป็นไข่ แต่งูที่มีพิษทางโลหิต [Vipers] บางชนิดออกลูกเป็นตัวเช่น งูแมว เซา งูจะลอกคราบเป็นระยะบ่อยครั้งเมื่อยังมีอายุน้อย หลังจากลอกคราบแล้วใหม่ๆ งูจะมี สีสดใสและสามารถเคลื่อนที่ได้ว่องไว งูพิษในประเทศไทย สภาพภูมิอากาศของไทยมีความเหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของงูเป็น อย่างมาก พบงูชนิดต่างๆในประเทศไทยถึงกว่า 180 ชนิด เป็นงูมีพิษ 46 ชนิด แบ่งเป็น งูพิษที่อยู่บนบก24 ชนิด และงูพิษที่อยู่ในทะเลอีก 22 ชนิด งูพิษแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ พิษต่อระบบประสาทและระบบโลหิต
 อ่านต่อตอนต่อไป
คำสำคัญ (Tags): #งู
หมายเลขบันทึก: 95332เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2007 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ทำไมเจองูบ่อยคะ สนใจค่ะ

อยากรู้จังค่ะว่า ทำไมงูต้องลอกคราบด้วย แล้วงูจะนอนตอนไหน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท