ยาอันตรายที่สะดวกซื้อ


ยาอันตรายที่สะดวกซื้อ

เมื่อวานผมได้ไปเดินซื้อของใช้ที่ร้านสะดวกซื้อในห้างสรรพสิรค้าแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่ามุมหนึ่งของร้านลักษณะนี้จะเป็นมุมขายยา ซึ่งมียาหลายชนิดเท่าๆ กับร้านขายยาที่เราเห็นโดยทั่วไปที่มักจะมีป้ายติดข้างๆ ร้านว่า "ร้ายขายยาโดยเภสัชกร" ซึ่งก็ทำให้ผู้รับบริการสบายใจในระดับหนึ่ง แต่เท่าที่ดูในร้านสะดวกซื้อแห่งนี้ไม่มี นอกจากนั้นยังพบว่าการซื้อก็เพียงแต่หยิบยาที่อยากจะซื้อมาจ่ายเงินตามปกติเหมือนสินค้าอื่นๆ ทั่วไป ผมจึงข้อสังเกตว่า

1. การเข้าถึงยาได้ง่ายในลักษณะดังกล่าวนี้อาจจะส่งผลเสียต่อผู้บริโภค เพราะยาบางชนิดจำเป็นต้องได้รับคำแนะนำจากเภสัชกร ซึ่งอาจจะส่งผลเสียในระยะยาวต่อไป เช่น การดื้อยา ในกลุ่มยาปฏิชีวนะ เป็นต้น 

2. การเข้าถึงยามากกว่าความจำเป็น อาจจะส่งผลต่อทัศนะของคนทั่วไปในด้านการส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งมีหัวใจ คือ การพึ่งพายาตามความจำเป็นเท่านั้น 

3. อาจเกิดอันตรายได้หากใช้ยาผิดชนิด ผิดประเภท

4. เท่าที่สังเกต พบว่า ยาหลายชนิดจะวางจำหน่ายในลักษณะที่เป็นแผงเดี่ยวๆ ซึ่งไม่มีเอกสารกำกับและรายละเอียดการใช้ยา จึงเสี่ยงต่อการใช้ยาผิดขนาด

ดังนั้นร้ายขายยาในลักษณะดังกล่าวนี้ต้องมีการควบคุมให้มากขึ้น เข้าใจว่าน่าจะมีกฎหมายอยู่แล้ว เพียงแต่การบังคับใช้อาจจะไม่ค่อยมีประสิทธิภาพมากนัก

ด้วยรัก

คำสำคัญ (Tags): #ร้านขายยา
หมายเลขบันทึก: 95141เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2007 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2014 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท