เลขที่หนังสือ


เลขที่หนังสือกระทรวงศึกษาธิการ
    หลายท่านคงเคยเห็นเลขที่หนังสือมาบ้าง โดยเฉพาะผู้ที่ปฏิบัติงานธุรการ แต่เคยสงสัยหรือเปล่าว่าหมายถึงอะไร    { นั่นซิ !      ศธ  หมายถึง กระทรวงศึกษาธิการ  { และที่เหลือล่ะหมายถึงอะไร เลข 2 ตัวแรก คือ 05 หมายถึง สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา เลข 2 ตัวถัดไป  หมายถึง  สำนักต่าง ๆ และสถาบันศึกษาระดับอุดมศึกษา เลขหลังจุด(.) หมายถึง วิทยาเขตต่าง ๆ ที่ขึ้นอยู่กับสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา           และลองมาทำความรู้จักกับเลขที่หนังสือของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรกันนะคะ  ตัวอย่าง   ที่ ศธ 0527.10/ว 256     ศธ  หมายถึง  เลขรหัสพยัญชนะของกระทรวงศึกษาธิการ  (ไม่มีจุด)  05 หมายถึง  เลขรหัสของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)   27  หมายถึง เลขรหัสของมหาวิทยาลัยนเรศวร 10  หมายถึง เลขรหัสของคณะแพทยศาสตร์   หมายถึง  หนังสือเวียน  (ไม่มีจุด)  256 หมายถึง  เลขทะเบียนหนังสือส่งของคณะแพทยศาสตร์        เลขที่หนังสือไม่ได้เป็นเพียงตัวเลขธรรมดาทั่วไป แต่ยังมีความหมาย ช่วยให้เราสามารถค้นหาหนังสือและอ้างอิงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เคยติดต่อกันอีกด้วย   ตัวอักษร ว  หลายท่านอาจมีข้อสงสัยว่ามีความหมายอย่างไรและเมื่อไรต้องใช้ ว       หมายถึง หนังสือเวียน              เป็นหนังสือที่มีผู้รับเป็นจำนวนมาก มีใจความอย่างเดียวกัน วิธีการ               ให้เพิ่มรหัสตัวพยัญชนะ ว หน้าเลขทะเบียนหนังสือส่ง ซึ่งกำหนดเป็นเลขที่หนังสือเวียนโดยเฉพาะ เริ่มตั้งแต่เลข 1 เรียงเป็นลำดับไปจนถึงสิ้นปีปฏิทินในแต่ละปี หรือใช้เลขที่ของหนังสือทั่วไปตามแบบหนังสือภายนอกอย่างใดอย่างหนึ่ง  เช่น ศธ 0527.10/ว 100  การปฏิบัติต่อหนังสือเวียน           เมื่อผู้รับได้รับหนังสือแล้วเห็นว่าเรื่องนั้นจะต้องให้หน่วยงานหรือบุคคลในบังคับบัญชาในระดับต่าง ๆ ได้รับทราบด้วย ก็ให้มีหน้าที่จัดทำสำเนาหรือจัดส่งให้หน่วยงานหรือบุคคลเหล่านั้นโดยเร็ว

      ไว้ครั้งหน้าจะเก็บเรื่องเล่าดี ๆ มาแบ่งปันอีกนะคะ

 
หมายเลขบันทึก: 95007เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แล้ว เลขที่มี ว256 นั้นนับต่อจากเลขที่ไม่มี ว ที่ 255 รึเปล่าครับ

หรือนับเลขที่เป็นคนละชุดกัน และถ้านับเลขเป็นคนละชุดกันจะผิดหลัก แนวปฏิบัติของงานสารบรรณหรือไม่ครับ

นับต่อจากเลขที่ไม่มี ว ก็ได้ค่ะ  เป็นการใช้เลขที่หนังสือทั่วไปตามแบบหนังสือภายนอก หรือจะนับเป็นคนละชุดกันกำหนดเป็นเลขที่หนังสือเวียนโดยเฉพาะเริ่มตั้งแต่เลข 1 เรียงเป็นลำดับไปจนถึงสิ้นปีปฏิทินในแต่ละปี ก็ได้ค่ะ ไม่ผิดหลักระเบียบสารบรรณเพราะในระเบียบบอกไว้ว่าอย่างใดอย่างหนึ่ง สรุปก็คือ เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมค่ะ ถ้าออกหนังสือเวียนเยอะก็น่าจะแยก แต่ถ้าไม่เยอะมากก็ใช้รวมกับเลขที่หนังสือทั่วไปก็ได้ค่ะ

ขอบพระคุณอย่างยิ่งเลยครับกำลังหาอยู่พอดี ต้อมนำเสนอในอีก 30 นาทีอยู่แล้วขอบคุณจริง ๆ ครับ

กำลังสงสัยเลยว่า ต้อง...

/ว256

/ว.256

/ว 256

หรือ...

/ ว256

/ ว.256

/ ว 256

ขอบคุณข้อมูลดีๆที่เป็นประโยชน์ครับ

เลขที่หนังสือเดียวกัน แต่คนละเรื่องได้มั้ยครับ หรือว่า 1 เลขที่หนังสือ ต่อ 1 เรื่อง ครับ

ว 256  ไม่ต้องมีจุด (อ้างอิง  กฤตยา  จันทรเกษ)  นิติกรชำนาญการพิเศษ บรรยาย ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ  เมื่อ 25 ,26 พค 61

พี่รี่คะถ้าจะทำทะเบียนลงรับงานโรงเรียนใช้ระเบียยบเดยวกับมหาวิทยาลัยไหมคะเช่นงานแนะแนว จะใช้ตัวย่อนำหน้าว่าอะไรดีคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท