spiderman ไอ้แมงมุมในดวงใจ


bad boy

                ผมได้ไปดูฮีโร่ในดวงใจของผม สไปเดอร์แมน  ภาค 3 ครับแล้วก็ไม่ผิดหวัง  ผมว่าฮีโร่ในดวงใจที่เป็นนิยาย  ไม่มีวันตายไปจากจิตใจครับ และกลับมาขจัดเหล่าร้ายได้ทุกยุคสมัย  ต่างจาก ฮีโร่ตัวจริงที่อยู่ในโลกมนุษย์ บางตัวกลายเป็นเหล่าร้ายไปในที่สุด บางตัวกลายเป็นผู้คนผู้สูญเสียความเป็นตัวเอง หลบอยู่ในสังคมด้วยความหวาดกลัว  บางตัวก็ไปขายเครื่องดื่มชูกำลังซะงั้น เศร้าครับปัจจุบันผมเลิกเทิดทูนเชื่อถือฮีโร่ของผมหลายตัว  กลับไปดูฮีโร่ในดวงใจของผมสมัยเป็นเด็กดีกว่า  สไปเดอร์แมน ซุปเปอร์แมน  แบทแมน ปาร์แมน โดเรมอน ฮาโตริ  มดเอ็กซ์ซุปเปอร์วัน  ขบวนการมนุษย์ไฟฟ้า  อิคคิวซัง ฯลฯ 

แง่งามของ สไปเดอร์แมน 3 มีมากครับ

         1. การเป็นคนดี จิตใจดีของสไปเดอร์แมน  เขาร้องไห้ทุกครั้งที่พบกับเรื่องสะเทือนใจมาก ๆ โดนแฟนบอกเลิก  เพื่อนตาย  เขาร้องอย่างจริงใจ ร้องมากกว่า แฟนซะอีก  และเป็นเหตุผลที่เขาสามารถสลัดไอ้เจ้าสัตว์ประหลาดนอกโลกนั่นออกไปได้โดยไม่ยากนัก

          2. การเป็นคนที่ bad boy บ้างในบางเวลาก็ทำให้บางเหตุการณ์มันได้รับการแก้ไขไปได้ดี  สะใจ  แต่ผลของมันที่ตามมา ร้ายกาจ  เช่นรอยแผลเป็นที่ใบหน้าของเพื่อนของเขา และแฟนที่ถูกเขาเองทำร้าย และเขาตัดสินใจหยุดความคิดและการกระทำของเขาในที่สุด

          3. มิตรภาพของเพื่อนนั้นมีอยู่เสมอ เพื่อนของเขากลับมาช่วยในที่สุดแม้พึ่งบาดเจ็บจากการทำร้ายกัน

          4. การให้อภัยกัน บอกให้ผู้คนรับรู้ว่ามันดีเสมอ และความผิดพลาดจากความโกรธแค้นนั้นส่งผลร้ายแรงต่อจิตใจตนเองอย่างมากมาย

           5. การเข้าถึงจิตใจตนเอง การแก้ไขปัญหาในใจตนเอง อาจต้องพึ่งพาใครสักคนที่เป็นคนดี หรือเป็นผู้ใหญ่ที่หวังดี รักเรา ในที่นี้คือป้าของสไปดี้  และที่หนังเรื่องนี้นำมาเป็นสัญลักษณ์ที่จะบอกผู้คนว่ายังมี ความสงบหนึ่งนะคือศาสนา สไปดี้สลัดตัวสัตว์ประหลาดออกไปได้ก็เพราะที่โบสถ์ และเสียงระฆัง ที่มีผลทำให้สัตว์ประหลาดนั้นอ่อนแรงลง แต่อีกด้านของผู้คนที่สละความโกรธแค้นของตนเองไม่ได้ เมื่อความชั่วร้ายของจิตใจเข้าครอบงำเขาก็พร้อมจะเป็นพวกกับมันและตายไปกับความโกรธแค้นได้ อย่างช่างภาพคู่แข่งของ สไปดี้

           หนังเรื่องนี้ผู้ปกครองควรดูให้ดี และควรให้เด็กได้ดู  ที่สำคัญผู้ปกครองควรอธิบายแง่ดีงามให้เด็กได้ซึมซับไปด้วย   เขาจะได้หายสงสัยว่า  ทำไมฮีโร่ของเขาถึงร้องไห้  ทำไมฮีโร่ต้องมีป้าแก่ ๆ ปลอบใจและแก้ไขปัญหาให้  ทำไมฮีโร่ถึงกลายเป็นคนใจร้ายไปได้และสุดท้าย  ทำไมฮีโร่ของพวกเขาจึงให้อภัยเหล่าร้ายได้ และที่หนังเรื่องนี้นำมาเป็นสัญลักษณ์ที่จะบอกผู้คนว่ายังมี ความสงบหนึ่งนะคือศาสนา สไปดี้สลัดตัวสัตว์ประหลาดออกไปได้ก็เพราะที่โบสถ์ และเสียงระฆัง ที่มีผลทำให้สัตว์ประหลาดนั้นอ่อนแรงลง แต่อีกด้านของผู้คนที่สละความโกรธแค้นของตนเองไม่ได้ เมื่อความชั่วร้ายของจิตใจเข้าครอบงำเขาก็พร้อมจะเป็นพวกกับมันและตายไปกับความโกรธแค้นได้ อย่างช่างภาพคู่แข่งของ สไปดี้

          

คำสำคัญ (Tags): #hero
หมายเลขบันทึก: 94979เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)
  • สวัสดีครับ
  • ผมยังไม่ได้ดูเรื่องนี้  และพยายามจัดการกับเวลาที่มีอยู่เพื่อพาดูเองไปดูเช่นกัน
  • ...
  • ขอบคุณครับที่ช่วยสังเคราะห์ "แง่งาม"  ของชีวิตผ่านภาพยนตร์เรื่องนี้  ซึ่งจะช่วยให้หลายคนได้ขบคิดกับสาระที่ได้จากการซึมซับความบันเทิง
  • อยากให้แง่งามของชีวิตจากภาพยนตร์เรื่องนี้มีอยู่อย่างมากมายในสังคม,  ถ้าเป็นเช่นนั้นได้ สังคมก็ย่อมได้รับการเยียวยาอย่างดีเยี่ยม
  • ...
  • ขอบคุณครับ
  • คนที่เข้มแข็งย่อมมีคนเบื้องหลังที่ให้กำลังใจที่เข้มแข็งกว่า
  • พละกำลังที่มากมาย ไม่ได้รวมถึงจิตใจด้วย ไม่อย่างนั้นคงไม่ร้องไห้เมื่อเพื่อนตาย
  • ถ้าแก้ปัญหาที่ใจตนได้ อะไรอย่างอื่นก็ง่ายเอง
  • ยังไมได้ดูหรอกค่ะ แต่ได้อ่านคำวิจารณ์ ในแง่บวกเยอะ เลย  ว่าดี แต่ตอนนี้ไม่อยากให้เงินไหลออกนอกประเทศ เพราะกระแสหนังนอก รอเป็น วีซีดีละกัน หุหุ ประหยัดด้วยละ

                                   

ขอบคุณครับคุณแผ่นดิน

         ใช่ครับผม  มีหลายคนที่ตั้งใจทำอะไรที่ตัวเองรับผิดชอบอยู่ให้ดีและเกิดประโยชน์แก่คนอื่น ๆ ให้มากด้วยไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ตัวอย่างเดียว อย่างคนทำหนังเรื่องนี้ก็พยายามนะครับ ผมว่า

         ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับคุณแก่นจัง

            แหม เรื่องเงินไหลออกต่างชาตินี่ก็เห็นด้วยครับแต่ ก็ช่วย ๆ กันไป น่ะครับ

              ครับส่วนใหญ่จะเห็นแง่บวกเยอะครับเรื่องนี้ พยายามหาแง่ลบมาแลกเปลี่ยนดูเหมือนกันแต่ก็ยังไม่เจอนะครับ

เข้ามา ลปรร. ตามคำเชิญครับ และเห็นด้วยกับมุมมองจาก Spiderman หวังเป็นอย่างยิ่งว่าในโลกแห่งความเป็นจริงจะยังคงมี Hero แบบนี้อยู่

ด้วยรัก

ไปดูมาแล้วเช่นกันครับ

  • หนังมีปรัญชาแอบสอดใส้ใส่ลงไป งามมาก
  • หนังชี้ให้เห็นความเป็นมนุษย์ที่มีทั้งดีและร้ายเราจะควบคุมส่วนได้ได้อย่างไร
  • หนังมีความเป็นพุทธสูงมาก
  • ตกลงว่าชอบครับ
  • เหมาะเอาไปสอนเด็ก   มิตรภาพ การให้อภัย ฯลฯ
เราก้อไปดูมาแล้วนะ...แต่เราว่าสไปเดอร์แมนตอนยังไม่แปลงร่างที่ยีนมองอะไรอยู่ก้อไม่รู้...กะลังจะมีพุงนะ..ระวังจะชักใยไม่ออกนะ...อิอิ...ไหนว่าแตะบอลไงค๊ะ....หายไปนานแล้วนะค๊ะ...เดี๋ยวจำกันไม่ได้ละก้อยุ่งเลย....โทษทีนะคะ...ช่วยลบข้อความข้างบนด้วยค่ะ...ผิดพลาดทางเทคนิคบางประการค่ะ
Pขอบคุณมากนะครับที่ให้เกียรติมาเยี่ยม
      ใช่ครับบางที บางสถานการณ์ สังคมเราต้องการฮีโร่นะครับ  ถ้าในดวงใจก็ยังช่วยกำลังใจ แต่ถ้าในชีวิตจริง ก็เยี่ยมมากครับ  แค่คนเก็บขยะลงถัง ผมก็ว่าเขาเป็นฮีโร่คนนึงนะครับ
P  ใช่ครับคุณออต   การให้อภัย คือ Key word ของหนังเรื่องนี้เลยครับ
                  ขอบคุณนะครับ
P  คุณอิมครับ เปลี่ยนรูปอะไรเนี่ย  ส่วนสไปเดอร์แมนที่กำลังยืนเหม่อ มีพุงนิดหน่อย ไม่ถึงกับเสียภาพลักษณ์นะครับ  มุมกล้องมันไม่ค่อยดีก็เท่านั้น
                      ขอบคุณมาก ๆ ครับที่ยังคิดถึงกัน ( ผมทึกทักเอาเอง )  สำหรับหนังเรื่องนี้ ใส ใส มาก  ไร้มลพิษ  ดีมากจริง ๆ ครับ

ชอบที่คุณเขียนจังค่ะ

ได้มุมมอง ได้แง่งามจริงค่ะ

ชอบหลายความงามที่คุณเห็นและถ่ายทอด

โดยเฉพาะประโยคที่ว่า "การเป็นคนดี จิตใจดีของสไปเดอร์แมน  เขาร้องไห้ทุกครั้งที่พบกับเรื่องสะเทือนใจมาก ๆ"

ดีจังค่ะ เพราะหลายคนแปลการร้องไห้ คือการอ่อนแอ แต่ที่จริง คือ ความอ่อนโยน คือ แง่งามของจิตใจค่ะ

ขอบคุณนะคะ ที่ทำให้เห็นแง่มุมที่งดงามค่ะ

แหม เราเกริ่นไว้ก่อนรอบฉายจริง (เพราะได้ดูก่อนใคร) แต่ไม่เล่าใน blog กลัวคนไม่ได้ดู ไม่ตื่นเต้น และอาจโดนตื๊บก่อนใคร แวะ มาเยี่ยมค่ะ ทำให้รู้เลยนะว่าคุณสุมิตรชัย เป็นแฟน hero ทั้งหลาย

ตอนเด็กๆ ก็ชอบดูค่ะ ยิ่งการ์ตูน รวมมิตรยอดมนุษย์ ได้แก่ ซุปเปอร์แมน แบทแมน อควอแมน (จำชื่อไทยไม่ได้) รู้แต่ว่า พูดกับสัตว์ใต้น้ำได้ มนุษย์ทะเล อะไรประมาณนี้ วันเดอร์วูแมน (ชอบมาก) ของพี่ยุ่นรุ่นเดอะหน่อยก็ต้อง อุลตร้าแมน  มนุษย์ไฟฟ้า เอ๊ะ ...รู้หมดว่าอายุเท่าไหร่กันเนี่ย

ดีใจที่ได้เจอคนชอบเหมือนๆ กัน

หนังเรื่องนี้สอนคนดูในหลายๆ เรื่อง 

ผู้กำกับคนนี้ตัดสินใจถูกแล้ว ที่เน้นให้เห็นแง่มุมของชีวิตตัวละคร

ทั้ง 3 ภาค ผมชอบภาคนี้ที่สุด

ข้อให้มีความสุขกับการดูหนังครับทุกท่าน 

 ^_^

P ขอบคุณนะครับคุณซันซัน ความจริงบันทึกนี้ก็ต่อเนื่องจากบันทึกของคุณซัน นั่นเอง
          ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ (ผมทึกทักเอาเอง)
P ขอบคุณครับคุณพี่ ต้องเรียกอาเจ้สิ  ถือว่าผมเล่าเรื่องเลยมะเนี่ย  แล้วผมจะไม่โดนตื้บรึเนี่ย  หนังมันเริ่ม ๆ จะลาโรงแล้วล่ะคงไม่มีใครว่าหรอกเนาะ
          รุ่น ดิสิครับ  ดิ โอล ( the old ) ครับ (หะ หะ ) ไอ้อุลตร้าแมนนี่จำได้ผม อยู่ประมาณ ป.1 ส่วนมนุษย์ไฟฟ้าทั้ง 5 นี่ ผมอยู่ ป.3 มั้ง แต่อืม ไม่รู้ว่าผู้หญิง ๆ เขาชอบฮีโร่ตัวไหนน่ะนะ  นึกว่าไม่ค่อยชอบออกแนวต่อสู้น่ะครับ
P
                  ใช่มาก ๆ ครับคุณbunpot ผมเห็นด้วย
ภาค 3 นี่ดูดีที่สุดจริง ๆ มีเนื้อเรื่องและสาระให้สัมผัสเยอะกว่าหนังฮีโร่โดยปกติทั่ว ๆ ไปจริง ๆ ครับ
              ขอบคุณมากครับ
P

 เป็นหนังที่ดูแล้วเกิดความงดงามในจิตใจมาก

"มิตรภาพ" เป็นสิ่งสวยงามเสมอ (น้ำตาร่วงเลยแระ)

คุณเขียนสรุปได้อย่างลึกซึ้งเหมือนที่ใจคิดไว้

ขอบคุณสำหรับบทสรุปเรื่องนี้ค่ะ

 

       
P
  ขอบคุณมาก ๆ ครับ  ที่ร่วมแสดงความรู้สึก ขอบคุณที่ชมข้อสรุปของผมนะครับ  หนังไม่ทำออกมาให้ดูยากเลย เหมาะที่จะให้เด็ก ๆ ได้ดูมาก ๆ นะผมว่า
แวะมายั่วหน่อยว่า วันอังคารหน้าเราได้ตั๋วไปดู Pirate of Caribian ก่อนใครอีก แล้วจะมาเล่ายั่วๆ อีกที ฮ่าๆๆ ในฐานะมาเรียกเราเจ๊ รุ่นดิโอลด์ แต่หน้าเราละอ่อนกว่าอายุ น่าสิบอกหั่ย

                โห อิจฉา   ทำไมอาเจ้ถึง มีโอกาสดี ๆ แพง ๆ บ่อยจัง เพื่อน ๆ คงหลายวงการมาก ๆ ก็มาเล่าไว้ก็ดี  ความจริงผมก็ไม่ค่อยชอบหรอกไอ้โจรสลัดผีนี่

            แต่จะเข้ามาอ่านก็ได้ เดี๋ยวจะเสียน้ำจายกันเปล่า ๆ

                แหมแต่เรื่องรุ่นดินี่  ก็คุณเจ้เป็นคนพูดเองว่า เดอะ ไงครับ

ที่ได้เนี่ย เป็นครั้งแรกที่ได้ด้วยตัวเอง ส่ง SMS ของ Kbank ไม่เค๊ย ไม่เคยได้อะไรกะเขาหรอก เพิ่งได้ ก็ดีใจ๊ ดีใจ เพราะตั้งใจจะไปดูเรื่องนี้อยู่แล้ว เป็นแฟน จอห์นนี่ เด๊ปป์ คนอะไรก็ไม่รู้ เล่นแต่ละเรื่อง ออกมาไม่ซ้ำกันเล๊ยยย เขาแน่มากๆๆ แล้วจะไปเล่าใน blog ให้อ่านเล่นๆๆ

แต่เป็นครั้งที่ 3 ที่ได้ดูฟรี ก่อนใคร เรื่องแรกก็ Casino Royale ดูหรูด้วย Siam Paragon เรื่องที่ 2 ก็ Spider Man ที่ Emporium เอ๊ะ ก็หรูอีก ฮ่าๆๆ ทั้งสองเรื่องเพื่อนเขาได้ตั๋วมาแต่เขาไปไม่ได้ เลยให้คนน่ารักๆ อย่างเราไปน่ะสิ 

ส่วนเรื่องวัยนี่นะ หลัง blog ตัวต่อตัวเลยดีก่า.... ข้องใจมากเลย เป็นเจ๊ อีกละ แต่เราว่าเราหน้าอ่อนกว่าคุณนะ ฮิฮิ

            ยินดีด้วยครับ  ที่โชคดีอย่างว่า  แถมน่ารักอีกต่างหาก  หนักใจมั้ยครับนี่ 

             จอนนี่ เดป  อืมเห็นด้วยครับ เป็นพระเอกหน้ากระดูก ๆ เหมาะกับบทนี้แหล่ะ หรือผมอาจจะติดภาพโจรสลัดของเขาไปแล้ว ในเรื่อง Troy ก็แต่งตัวคล้าย ๆ กันอีก

              ผมคนบ้านนอก แล้วแถมตอนนี้ยังเป็นคนนอกบ้านอีกต่างหาก  ยังไม่เค๊ยไม่เคยไปเลย ไอ้ Siam Paragon เอย Emporium เอย  รถไฟฟ้าก็ยังไม่เคยเห็น สนามบินใหม่ ฯลฯ ไม่เคยจริง ๆ .....แต่ไม่อยากไปหรอกเมืองหลวง กลัว ( ระเบิด ตึกถล่ม แผ่นดินไหว )

             ส่วนเรื่องวัยเนี่ย ไม่มีใครยอมใครหรอกครับนี่ผมว่า   ไว้มีโอกาสได้พบกันเลยดีกว่า  ผมว่าคงแปลก ๆ ดี คงจะเพ่งพิศใบหน้ากันน่าดู   แล้วคำตอบก็คงเฉลยตอนนั้น  ตอนนี้พักไว้ก่อนดีกว่าครับ   รูปนี้ผมอาจจะดูเข้ม ๆ ไปหน่อยก็เท่านั้น

หนักใจเหมือนกันค่ะ ว่าเป็นคนน่ารัก บางครั้งก็น่ารักษา มากเลยเพราะกวนๆ คนเขาไปเรื่อย

แหม...บ้านนง บ้านนอกอะไรกันคะ หุยอยู่กทม. ตั้งกี่ปี เพิ่งไปเหยียบ Siam Paragon ตอนได้ตั๋วฟรี นั่นล่ะค่ะ ส่วน Emporium มีธุระ ไปหาลูกค้าบ้าง  ค่ะ 

รถไฟฟ้านานๆ ใช้บริการ เพราะการเดินทางประจำวันไม่สัมพันธ์กัน รวมๆ แล้วนั่งรถเมล์ ต่อ รถน้อยกว่า ถูกกว่า 

ส่วนสนามบิน ก็มีโอกาสไปบ้างค่ะ บางทีพาลูกค้าไปรับคน ก็ต้องพาทัวร์นิดหน่อย ให้รู้หลักๆ ว่าต้องไปไหนอย่างไร ทำงานด้านนี้ ต้องรู้ไว้บ้างน่ะค่ะ 

แหม...กลัวแทนคนเมืองหลวง อย่างนี้คนเมืองหลวงก็ผวา กันตลอดปี ตลอดชาติสิคะ

ส่วนเรื่องหน้าละอ่อนเนี่ย ไม่ยอมใครแต่มั่นใจ พอควรค่ะ ฮ่าๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท