สารอาหารต้านโรคตา


สารอาหารต้านโรคตา
โรคเกี่ยวกับตานั้นมีสาเหตุค่อนข้างหลากหลาย ทั้งในด้านพฤติกรรมการใช้ชีวิต รวมไปถึงเรื่องของสารอาหารที่ร่างกายต้องการด้วย ซึ่งถ้าเป็นกรณีที่เกี่ยวกับสารอาหารนี้ เรายังสามารถป้องกันและรักษาได้ค่ะ

วิตามินเอ
เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน มีความสำคัญต่อร่างกายในด้านการมองเห็นในแสงสลัว บำรุงรักษาเซลล์บุผิว การเจริญเติบโต การทำงานเป็นปกติของระบบสืบพันธุ์ และระบบภูมิคุ้มกัน แหล่งอาหารที่ให้วิตามินเอสูงคือ ตับ ไข่แดง น้ำมันตับปลา นม ผักใบเขียวเข้ม มะละกอ ฟักทอง มะม่วงสุก

สังกะสี
มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและการแบ่งเซลล์ การคงสภาพของผนังเซลล์ การมองเห็นในที่มืด การรับรส และระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ในคนและสัตว์ถ้าขาดสังกะสีแล้วจะเจริญเติบโตช้า ผมร่วง ผิวหนังอักเสบ และมีรอย อุจจาระร่วง ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ตาบอดกลางคืน การรับรสผิดปกติ แผลหายช้า ฯลฯ ธาตุสังกะสีเป็นองค์ประกอบ ของเอนไซม์ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนวิตามินเอให้อยู่ในรูปที่ร่างกายนำไปใช้ได้ และมีบทบาทในการขนถ่าย วิตามินเอจากตับไปสู่กระแสเลือด อาหารที่ให้ธาตุสังกะสีในปริมาณสูงและมีการดูดซึมได้ดีคือ เนื้อสัตว์ อาหารทะเลจำพวกหอย ไข่ และผลิตภัณฑ์นม

วิตามินอี
เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน ทำหน้าที่เป็น สารแอนตี้ออกซิแดนท์ มีบทบาทสำคัญในการป้องกันโรคตา ในทารกคลอดก่อนกำหนด แหล่งอาหารที่มีวิตามินอีคือ น้ำมันพืช ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืชต่าง ๆ จมูกข้าวสาลี

วิตามินซี
เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ มีคุณสมบัติเป็น แอนตี้ออกซิแดนท์เช่นเดียวกับวิตามินอี หากขาดวิตามินซี ผิวหนังจะผิดปกติ แผลหายช้า การสร้างฟันผิดปกติ หลอดเลือดฝอยแตกง่าย เป็นโรคเลือดออกตามไรฟัน วิตามินซีมีอยู่มากใน ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว มะเขือเทศ ผักต่าง ๆ เช่น กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ บร็อกโคลี และผักใบเขียวหลายชนิด

แค่นี้คุณก็จะเป็นเจ้าของตาสวย ๆ ได้แล้ว
หมายเลขบันทึก: 94940เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท