ศธ. ใช้อิสลาม(สันติ)วิธีในโรงเรียน


ศธ. ใช้วิธีคิดแบบสันติ(อิสลาม)

ขอความสันติจงมีแด่ทุกท่านครับ กระผมในฐานะเป็นบุคลากรทางการศึกษาตัวน้อยคนหนึ่ง รู้สึกดีและขอสนับสนุนแนวคิดนี้ครับ โดยมีเนื้อข่าวว่า 
"นายวิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการพิจารณาเรื่องการนำสันติวิธีไปใช้ในสถานศึกษามว.ศธ. กล่าวว่า ศธ. ได้รับความร่วมมือจาก ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ที่ได้ทำการศึกษาเรื่องการนำสันติวิธีไปใช้ในการเรียนการสอนและกิจกรรมในสถานศึกษา จากสาเหตุปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทยขณะนี้มีการใช้วิธีรุนแรงในหลายรูปแบบ และในสถานศึกษาเองก็เริ่มจะมีการใช้วิธีรุนแรง เช่น การกระโดดตึก การใช้กำลัง ยิงกัน ฆ่ากัน

กรณีนี้ในที่สุดก็ตกลงว่าจะนำเอาเรื่องสันติวิธีเข้ามาสู่สถานศึกษา เพื่อให้ปฏิบัติได้ จึงขอให้องค์กรหลักที่มีสถานศึกษา คือ สพฐ. สอศ. สกอ. และสป. ซึ่งมี สช.อยู่ด้วยคือ สถานศึกษาเอกชน เป็นหน่วยที่จะนำสันติศึกษาเข้าไปสู่สถานศึกษาและตั้งเป็นคณะทำงานขึ้นร่วมกันกับ ศ.นพ.วันชัย เพื่อดูว่าจะนำเข้าสถานศึกษาได้อย่างไร จึงจะเหมาะสม และทำให้เกิดความสมานฉันท์ขึ้น อันเนื่องมาจากรู้วิธีของการแก้ปัญหาโดยสันติ โดยส่วนหนึ่งนำเข้าไปแทรกในกลุ่มสาระที่จะเป็นการปรับหลักสูตรเพื่อรองรับ แต่ไม่ถึงขั้นที่จะตั้งกลุ่มสาระสันติศึกษา อาจแทรกในกลุ่มสาระใดสาระหนึ่ง เรื่องการบริหารจัดการต้องคำนึงถึงระบบการปกครอง ซึ่งนิสิต นักศึกษาก็ต้องคำนึง

อีกส่วนหนึ่งเป็นลักษณะกิจกรรมที่จะทำและนำไปสู่เรื่องของสันติวิธีที่เรานำมาทั้งหมด เพราะต้องการดูว่า สพฐ. สกอ. สอศ. และ สช. นำไปไว้ที่ส่วนใด ดังนั้นจึงยังไม่มีคำตอบ เพียงแต่โจทย์เป็นที่ยอมรับว่า เรื่องนี้มีความสำคัญ และหลายประเทศก็นำเข้าไปไว้ในหลักสูตรแล้ว คาดว่าจะสามารถเริ่มต้นได้ในปีการศึกษา ๒๕๕๐ หน่วยงานใดพร้อมก็สามารถทำได้ก่อน.นงศิลินี โมสิกะ สรุป/รายงาน แหล่งข่าว : http://www.moe.go.th/websm/news_apr07/news_apr162.html  ผมเป็นห่วงอยู่ว่านโยบายนี้ผู้ที่จะสนองนโยบายสู่การปฏิบัตินั้นจะทำได้หรือไม่ เป็นประเด็นที่หนึ่ง และประเด็นที่สอง สังคมและสิ่งแวดล้อมนอกรั่วโรงเรียนก็จะต้องสันติด้วย ตย. สถานบริการ สถานบันเทิง สื่อต่าง ๆ เหล่านี้อยู่ใกล้โรงเรียนมาก ภาพยนต์ ละคร ก็มีความรุนแรงสอดแทรกอยู่ไม่น้อย หนังสือพิมพ์ก็พิมพ์หน้าแรกก็มีรูปแบบว่า.....(คิดเอาเองครับ) ในเมื่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างนี้ ผมเป็นห่วงว่าร่างกายมันจะดื้อยาขอรับ

หมายเลขบันทึก: 94829เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2007 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อัสลามุอาลัยกุมวาเราะมาตุลลอฮิวะบะเราะกาตุฮ

  แวะมาอ่านบทความของอาจารย์ค่ะ  ก็ดีนะค่ะได้ความรู้  แล้วก็จะเอาความบางส่วนไปทำรายงานด้วย...ขอบคุณนะคะ

                             วัสลาม

  • นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากค่ะ
  • นอกเหนือเรื่อง ร.ร. 2ระบบแล้วยังมีอะไรดีๆเข้ามาเรื่อยๆค่ะ
  • น่าดีใจจริงๆ

บทความน่าอ่านมากค่ะอาจารย์ น่าจะหาข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาเยอะน่ะค่ะอาจารย์ จะได้เป็นประโยชน์แก่นักศึกษาวิชาชีพครูด้วย โดยเฉพาะตัวหนูเองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท