Alzheimer's (ตอนที่ 2)


มารู้จักวิธีช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิด โรคอัลไซม์เมอร์ กันเถอะ....

....... สวัสดีคะผู้อ่านทุกท่าน หลังจากที่เราได้รู้จักโรคอัลไซม์เมอร์ไปแล้วนั้น และในวันนี้เรามารู้จักวิธีการช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคอัลไซม์เมอร์กันดีกว่าคะ เป็นอะไรที่ไม่ยากเลยอยากรู้แล้วใช่ม๊า...ปะไปอ่านกันเล้..ย

       จากงานวิจัยและผู้ชำนาญเกี่ยวกับโรคนี้ให้คำแนะนำมาว่า การที่เรามีกิจกรรมที่ทำให้เราสุขกายสบายใจ เหมาะสมกับวัยของเรานั้น จะช่วยให้เราห่างไกลโรคนี้คะ มีกิจกรรมง่าย ๆ ต่อไปนี้คะ

1. การกระตุ้นสมองให้มีการคิดด้วยการ เล่นเกมส์ crossword หรือ เกมส์ประเภทลับสมอง การคิดเลข math puzzles เป็นต้น ถ้าท่านใดไม่มีเวลาในการจัดหาไม่เป็นไรค่ะ เราจัดให้ฟรีให้เลยแต่อย่าลืมสมัครก่อนเล่นนะคะ  www.kappapuzzles.com

2. การมีกิจกรรมภายในครอบครัว  เพื่อนบ้าน หรือเพื่อน ๆ เพื่อการผ่อนคลายและยังทำให้มีสัมพันธ์ภาพที่ดียิ่งขึ้นอีกนะคะ (โชคสองชั้น อิอิ)

3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 30 นาทีเพื่อช่วยระบบไหลเวียนโลหิตของร่างกายและในสมองดียิ่งขึ้น เพราะโรคนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบไหลเวียนโลหิตในสมองไม่ค่อยดีคะ เช่นการเดิน วิ่ง เต้นแอร์โรบิค โยคะ การทำสวน ทำความสะอาดบ้าน อะไรก็ได้ที่เหมาะสมกับตัวเรา

4. การรับประทานอาหาร ควรเลือกรับประทานอาหารที่ไขมันต่ำ ผัก ผลไม้ ที่มีผิวสีเข้มส่วนใหญ่จะมีสาร antioxidants

          -  ผลไม้ เช่น พรุน ลูกเกด ตระกูลเบอรรี่ (บูลเบอรรี่ ราสเบอรรี่ แบลกเบอรรี่) สตรอเบอรรี่  พลัม เชอรรี่ องุ่นแดง ส้ม เป็นต้น

          -  ผัก เช่น บลอคเคอรี่ หอมใหญ่ มะเขือม่วง ผักโขม(จะได้แข็งแรงเหมือน ป๊อบอายงัยคะ)

          -  ปลาทะเลจะมีเป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ปลาแซลมอน ทูน่า เมคคาเรล เทราว

          - วิตามิน E สามารถพบได้ในถั่วบางชนิด เช่น แอลมอล พีแคน วอลนัท นอกจากวิตามิน E แล้วยังมีวิตามิน C , B12 ,Folate ก็ยังมีส่วนช่วยลดปัจจัยเสี่ยงโรคนี้ได้

......... เห็นไหมคะว่ามันไม่ยากเลยกับการที่จะมีสุขภาพที่ดี  วิธีการนี้นอกจากจะสามารถช่วยลดปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอัลไซม์เมอร์แล้ว ยังสามารถทำให้เราห่างไกลโรคอื่น ๆ ได้อีกด้วยเช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ว้าว....ว รู้อย่างนี้ไม่ทำไม่ได้แว้.......ว แล้วเจอกันใหม่ครั้งหน้านะคะบา............ย..

หมายเลขบันทึก: 94581เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณนะคะ จะเอาไปบอกคุณแม่ และจะติดตามอ่านบทความดี ๆ อย่างนี้อีก...ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท