ทำไมเพลง “ไทยเดิม” ชื่อเป็นประเทศเพื่อนบ้านล่ะ !!


"เพลงไทยเดิม ทำไมมีแต่ประเทศเพื่อบ้านทั้งนั้นเลย ลาว เขมร พม่า มอญ "

พอดี...  เมื่อวานนั่งทำงานกลางคืนที่ร้าน...  เปิดเพลงไป  เปิดมา...  ฟังเสียงนักร้องสมัยนี้บางค่ายเพลงแล้วอยากกินยาระบาย...  (ร้อยได้เหมือนคนละเมอ...  จริง ๆ  ไอ้อย่างแรกยังพอทน  มีพวกไทยคำ...  ฝรั่งคำอีก  ขัดหูชะมัด)  ยิ่งกว่านั้น...  พอลูกค้า  (วัยรุ่น)  ขอไมค์ร้องเพลง...  ยิ่งอยากจะเอาหัวโหม่งพื่นเข้าไปใหญ่... 

เลยหาอะไร...  มาอ่าน  แก้เซ็ง...  เพื่อให้มาไปจับจ้องตัวหนังสือ...  หูจะได้ไม่ฟังเสียงซะ...  พลิกไปพลิกมา  ไปเจอข้างในหนังสื่อประมาณว่า  “โหลดเพลงไทยสากล...  ใส่โทรศัพท์”  เออ...  มันสากลยังไงอ่ะ...  สากลมันร้องแบบนี้เหรอเนี่ย...  คิดไปคิดมา  สมองคิดอะไรไม่รู้นึกถึงเพลง  “ไทยเดิม”   ขึ้นมา...  เออ...  เพลงไทย  เพลงไทยเดิมมันมีอะไรบ้างฟะ...  เฮ้ย...  ทำไม...  มีแต่ประเทศเพื่อบ้านทั้งนั้นเลย  “ลาว  เขมร  พม่า  มอญ”  อย่าง  เขมรไทรโยค  มอญดูดาว  ลาวเจริญศรี  แถมมี  พม่าลำขวานอีก...  แล้วไหนล่ะเพลงไทย  น่ะ  เพลงไทย...  มันไม่มี  “ไทยดูดาว”  บ้างเหรอ...  ประเทศไทยก็มีดาวให้ดู  “ไทยไทรโยค”  ประเทศไทยก็มีน้ำตกไทรโยคเหมือนกันนะ... 

เออ...  แล้วทำไมล่ะ...

เอ้า...  ไม่ยอมต้องหาต้นสายปลายเหตุให้ได้...  (อดหลับอดนอนก็แค่  ไทยไทรโยค  นี่แหละ...)  และแล้วก็ได้ความว่า...

เพลงไทยเดิม...  เนี่ย...  เมื่อก่อนเรียกว่า  “เพลงออกทำนอง”  สมัยก่อนนักแต่งเพลงเขาไปฟัง...  เพลงของชาติเพื่อนบ้านมา  แล้วชอบอก... ชอบใจ  ทนไม่ไหวกับความเป็นศิลปิน  ก็เลยจัดแจง  เอาทำนองเพลงพวกนั้นมาประยุกต์ใหม่ให้เข้ากับเครื่องดนตรีไทย  ดัดแปลงนิด  ตัดนี้นิด  เพิ่มนี่หน่อย...  ก็กลายเป็นเพลงไทยขึ้นมา  (ทำนองคล้าย...  แต่ไม่เหมือน... นะเฟ้ย...)  แต่ความรับผิดชอบยังมีอยู่ก็เลยให้เครดิตเจ้าของท่วงทำนองที่เอามานั้น  โดยใส่ชื่อชาติที่เอามานำหน้า...

ทั้งหมด...  ก็เป็นด้วยเหตุและผลดังที่กล่าวมาแล้วนั่นแหละครับ....

ปล.  เอ่อ...  พวกแฟนพันธุ์แท้  “เพลงไทยเดิม”  อย่าพึ่งมองตาเขียวครับ...  แบบไทยทำเองก็มีครับ...  (ผมไม่ได้ว่าไม่มีซะหน่อย)  อิ  อิ

คำสำคัญ (Tags): #เพลงไทยเดิม
หมายเลขบันทึก: 94518เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เท่าที่ทราบมาเพลงไทยเดิมส่วนใหญ่ก็คนไทยนั่นแหละที่แต่งเอง ไม่ได้ไปก๊อปใครมา แต่ว่าทำนองมันคล้ายกับเพลงเพื่อนบ้านก็เลยเรียกไปอย่างนั้นต่างหาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท