อุปสรรคเป็นครู ศัตรูเป็นยากำลัง


"พระกรรมฐานก็เป็นครูของเรา เราจะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร มารไม่มี บารมีไม่เกิด ประเสริฐไม่ได้..."

 

 ธรรมบรรยายโดย :
พระเทพสิงหบุราจารย์

 

 

 

 

 

 

 

หมายเหตุ : คัดลอกเฉพาะใจความสำคัญ 

อุปสรรคเป็นครู  ศัตรูเป็นยากำลัง  จำไว้  ศัตรูที่เขาไม่ชอบเรา  เขาเกลียดเรา  เขาด่าเรา  เขาจะทำลายเรา  นั่นแหละยากำลังเพิ่มบารมีให้เราดี  เราสร้างความดีแก้กลับร้ายกลายดี  เขาร้ายมาอย่าร้ายตอบ  เขาไม่ดีมาจงเอาความดีไปแก้ไข  คนตระหนี่ให้ของที่ต้องใจ  คนพูดเหลวไหลเอาความจริงใจไปสนทนา

นี่แหละอุปสรรคมันเป็นครูเราเหลือเกิน  มีแต่อุปสรรค  งานการธุรกิจก็เป็นอุปสรรค  จะได้เป็นครู  ตัวเราจะได้รู้แก้ไขเอง  นี่คือพระกรรมฐานก็เป็นครูของเรา  เราจะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร  มารไม่มี  บารมีไม่เกิด  ประเสริฐไม่ได้...

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมบรรยาย
หมายเลขบันทึก: 94485เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท