เมื่อรู้จักความจริงก็แก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นในตัวเองได้


"คนเราส่วนมากนั้นไม่ได้ศึกษาในเรื่องความจริงและการแก้ไข ราจึงต้องเป็นคนที่ต้องเป็นทุกข์ร่ำไป"

 

 ธรรมบรรยายโดย :
พระพรหมมังคลาจารย์

 

 

 

 

 

 

 

หมายเหตุ : คัดลอกเฉพาะใจความสำคัญ 

ทำไมต้องทำรีบด่วน  ทำทันท่วงที  เพราะถ้าเราขืนช้าไว้มันก็เหมือนกับไฟที่มันไหม้สิ่งของภายในบ้านของเรา  ถ้ามันเกิดไฟไหม้ขึ้นแล้ว  เรานั่งดูไปก่อนว่ามันจะไหม้ไปถึงไหน  ผลที่สุดไฟมันก็ลามไปจนกระทั่งตัวบ้าน  เราก็ไม่มีบ้านอยู่อาศัยต่อไป  ความชั่วความร้ายทั้งหลายที่เกิดขึ้นในใจของเรา  เราก็ต้องรู้ว่ามันเกิดขึ้นแล้ว  แล้วรู้ว่ามันจะลุกลามต่อไป  ถ้าเราไม่ดับเสียตั้งแต่เริ่มต้น...  ไม่ดับตั้งแต่ต้น  มันก็จะลุกลามไปใหญ่โต  จนกระทั่งเสียผู้เสียคนกันไป

คนเราที่ได้เสียผู้เสียคนไปเป็นส่วนมากนั้นก็เพราะว่าไม่ได้ศึกษาในเรื่องนี้ให้เข้าใจ  ไม่รู้เรื่องของตัว  ไม่รู้เรื่องสิ่งที่เกิดขึ้น  ไม่รู้เหตุของสิ่งนั้น  แล้วก็ไม่คิดที่จะแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น  เราจึงต้องเป็นคนที่ต้องเป็นทุกข์ร่ำไป  เป็นทุกข์เรื่อยไปไม่รู้จบไม่รู้สิ้น  อันนี้เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจ  จำไว้ในใจของเราทุกคนว่าเราต้องเรียนรู้...

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมบรรยาย
หมายเลขบันทึก: 94480เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท