เมื่อนึกว่าตัวเองถูก... นั่นแหละผิดอย่างแรง


"เมื่อเรานึกว่าเราถูก... นั้นแหละคือ เรากำลังผิดแล้ว ถ้าเมื่อเราคิดว่าฉันผิด เมื่อนั้นเริ่มจะดีแล้ว...."

 

 ธรรมบรรยายโดย :
พระพรหมมังคลาจารย์

 

 

 

 

 

 

 

หมายเหตุ : คัดลอกเฉพาะใจความสำคัญ 

สามีภรรยาอยู่ด้วยกัน  แล้วก็ไม่ค่อยจะเรียบร้อย  มักจะทะเลาะกันบ่อย ๆ  มีเรื่องระหองระแหงกันบ่อย ๆ  ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น...  เพราะเขาไม่ได้ปฏิบัติธรรม  เขาไม่ได้ปฏิบัติธรรมในข้อที่ว่า  ไม่รู้จักตัวเอง  ไม่รู้จักมองตัวเอง  เพื่อให้รู้ว่าตัวเองนั้นได้ทำความผิดอะไร  ได้มีความบกพร่องในเรื่องใดเกิดขึ้น  อันนี้จะทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาและไม่ยอม  ไม่มียอมว่าผิด  สามีก็ไม่ยอม  ภรรยาก็ไม่ยอม  ต่างคนต่างแข็งข้อเข้าหากัน  ก็มีแต่เรื่องทะเลาะกัน  มีแต่บาดหมางใจกันอยู่ตลอดเวลา

ความบกพร่องมันอยู่ที่ว่า  ต่างคนต่างก็นึกว่าตัวเองถูกเสมอไป  ในเมื่อเรานึกว่าเราถูก...  นั้นแหละคือ  เรากำลังผิดแล้ว  ถ้าเมื่อเราคิดว่าฉันผิด  เมื่อนั้นเริ่มจะดีแล้ว  ถ้าเมื่อเรารู้ว่าเราผิดแล้วก็จะดีขึ้นแหละแต่ว่าสำคัญว่าฉันถูก  ฉันทำถูก  เขาไม่ยุติธรรมต่อฉัน  เขามองฉันในแง่ร้าย...  ยิ่งไปกันใหญ่  เรื่องมันจะไม่จบ  มันไม่สามารถปรับตัวเองได้  แต่ถ้าเมื่อใดเราสำนึกได้ว่า  อ้อ !!  ฉันเป็นผู้ผิด  แล้วก็คิดแก้ไขปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น  สิ่งทั้งหลายมันก็เรียบร้อยขึ้นมาเท่านั้นเอง...

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมบรรยาย
หมายเลขบันทึก: 94479เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท