เขาว่าอย่างไรช่างเขา


"ถ้าคนดีสติดีจะไม่ทะเลาะกับใครเลย จะไม่หาเรื่องกับใครเลย คนมีสติสัมปชัญญะ คือเป็นผู้มีปัญญา"

 

 ธรรมบรรยายโดย :
พระเทพสิงหบุราจารย์

 

 

 

 

 

 

 

หมายเหตุ : คัดลอกเฉพาะใจความสำคัญ 

เวลาคนเขาด่า  เขานินทาใส่ร้ายป้ายสีเรานานาประการสติเราดีแล้วเราจะไม่รับ  ไม่รับเอาความเดือดร้อนมาไว้ในใจเรา  เกิดโกรธ  เกิดโมโห  เกิดไม่เข้าใจคนนั้น  เราก็ปล่อยไปเลยตัดปัญหานั้นไปเลย  เขาจะว่าอย่างไรก็ช่าง  เราทำตัวดีเข้า  ไม่สู้  ไม่หนี  สร้างความดีไว้ให้ได้

บางคนมาทะเลาะกัน  แค่นิดเดียวก็เป็นเรื่องเป็นราวไปได้  ถ้าคนดีสติดีจะไม่ทะเลาะกับใครเลย  จะไม่หาเรื่องกับใครเลย  คนมีสติสัมปชัญญะ  คือเป็นผู้มีปัญญา

เราจะโกรธอะไรใครก็ไม่โกรธนาน  ค้างคืนไว้  เรามีสติ  สติจะบอกว่าไปโกรธเขาทำไมหรือ  ทำให้เราต้องลำบาก  ทำให้เราต้องสมองเสีย  โกรธเขาก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรสำหรับตัวเราเท่านั้น  ตัวเราเท่านั้นไปโกรธเขาแต่เขาไม่รู้เรื่องเลย  แล้วเราก็ไปโกรธไปคิดนานาชนิด  ตั้งกำหนดจิต  ตั้งสติอารมณ์ให้ดี  อย่าให้อารมณ์เสียแต่ประการใด  บางคนอารมณ์เสียตลอดรายการ  ก็เป็นเรื่องเป็นราวไปได้...

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมบรรยาย
หมายเลขบันทึก: 94476เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท