ได้อะไรจากการศึกษาดูงาน “สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)” เรื่อง การผลิตสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบ (LO : Learning Object)


"สามารถนำไปสอนได้ตามความเหมาะสม ตามสถานการณ์ สามารถใช้ได้ซ้ำแล้วซ้ำอีก... เนื้อหาไม่เสื่อมสภาพ สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา..."

เวลา  09.30  น.  วันที่  2  มิ.ย.  50  ชาว  CARD  นำโดย  ผศ.ดร.สังคม ภูมิพันธุ์ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมเทคโนโลยีการศึกษา   เข้าห้องประชุมชั่วคราว  (ห้องคอมพิวเตอร์)  สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  (สสวท.)

การมาครั้งนี้...  เพื่อมาดูว่า  การจัดการในเรื่องการผลิตสื่อในรูปแบบ  LO : Learning Object  ที่นี่เขามีการจัดการอย่างไรบ้าง... 

สรุปแล้วก็คือ...  สื่อที่ทาง  สสวท.  จัดทำขึ้นส่วนใหญ่  จะเป็นในรูปแบบของการ์ตูน  2  มิติ  (Animation  2D)  โดยมีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างสื่อกับผู้ใช้  (Interaction)  เช่น  เกมส์  แบบทดสอบ  เป็นต้น  ในส่วนของการพัฒนาส่วนใหญ่  จะจะพัฒนาในรูปแบบของ  LO (Learning Object)  ซึ่งข้อดีของมันก็คือ  สามารถนำไปสอนได้ตามความเหมาะสม  ตามสถานการณ์  สามารถใช้ได้ซ้ำแล้วซ้ำอีก...  เนื้อหาไม่เสื่อมสภาพ  สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา  ตามสภาพของการรับรู้ของแต่ละคน  สื่อเป็นแบบดำเนินเรื่องในตัวเองและจบในตัวเองตามเนื้อหานั้น ๆ  ดังที่เขียนไว้ในบันทึกของ  คุณวิชิต ชาวะหา  http://gotoknow.org/blog/wichitchawaha/85493    และสามารถเข้าดูสื่อต่าง ๆ  ได้ที่  เว็บไซต์ของ  สสวท.  http://www.ipst.ac.th 

ครั้งนี้...  ได้ตัวอย่างสื่อมาพอสมควร  เพื่อนำมาเป็นตัวอย่างในการผลิตเพื่อการเรียนการสอนต่อไป....

คำสำคัญ (Tags): #สสวท.
หมายเลขบันทึก: 94141เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2007 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ

มมส. เราคงพัฒนายิ่งขึ้นนะครับด้านนวัตกรรมการศึกษา ซึ่งปัจจุบันเท่าที่ผมดูก็ดีอยู่แล้ว แต่มันเป็นธรรมชาติของทุกหน่วยงานที่ จะดีขึ้นเรื่อยๆอย่างไม่มีวันสิ้นสุดครับ

จริงหรือเปล่าครับว่าสูงสุดของมิติ คือ 3D คือ กว้าง ยาว ลึก

แล้วถ้าวันดีคืนดีมีคนคิด 4D ขึ้นมา มันจะประกอบไปด้วยอะไรบ้างก็น่าคิดนะครับ

ขอบคุณ  คุณ
P
ที่เข้ามาอ่านครับ...  ตอนนี้ผมกำลังดูเกี่ยวกับ  2.5D  ครับ...  คือการเอาข้อดี  ของ  2D  และ  3D  มาเข้าด้วยกันครับ...  ซึ่งส่วนใหญ่จะเห็นมากในเรื่องของเกมส์ครับ...  (2.5D  จะเป็นที่รู้จักกันในหมู่นักสร้างเกมส์ครับ  ยังไม่เป็นที่ยอมรับในขณะนี้)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท